“Hoa táo nở”: Bộ phim truyện hợp tác lần đầu tiên giữa Hungary và Việt Nam

VHO- Mới đây, tại rạp chiếu phim quốc gia Urania (Budapest), bộ phim Hoa táo nở do Hungary và Việt Nam phối hợp sản xuất, đã được Hãng phim Solve Art, Hãng phim Hội Điện ảnh TP Hồ Chí Minh, Viện Phim Quốc gia và Vertigo Media tổ chức lễ ra mắt.

“Hoa táo nở”: Bộ phim truyện hợp tác lần đầu tiên giữa Hungary và Việt Nam - Anh 1

Ngài Káel Csaba, Uỷ viên Chính phủ phụ trách phát triển công nghiệp điện ảnh quốc gia Hungary phát biểu

Tham dự sự kiện có sự góp mặt của ngài Káel Csaba, Uỷ viên Chính phủ phụ trách phát triển công nghiệp điện ảnh quốc gia Hungary, Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo, ekip sản xuất phim, dàn nghệ sĩ Việt Nam và Hungary, các cơ quan hữu quan, Hội Hữu nghị Hungary-Việt, Hiệp Hội Người Việt Nam tại Hungary, cộng đồng người Việt Nam tại Hungary và bạn bè Hungary.

Phát biểu tại sự kiện, ngài Káel Csaba chia sẻ đây là bộ phim truyện hợp tác đầu tiên giữa Việt Nam và Hungary, góp phần tăng cường hiểu biết, đưa nền văn hóa hai nước đến gần với nhau. Bộ phim có ý nghĩa hơn nữa khi được ra mắt vào thời điểm kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Pari chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình tại Việt Nam, đưa khán giả trở lại những năm tháng quan hệ sôi động của hai nước những năm 70 của thế kỷ kỷ trước, để khán giả thấy những hình ảnh chuyển mình phát triển mạnh mẽ của Việt Nam thời điểm hiện nay.

Bày tỏ vinh dự khi được tham gia sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo  đánh giá cao nỗ lực bền bỉ, kiên trì của đoàn làm phim, sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Hungary, Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam, Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary, các thế hệ sinh viên du học tại Hungary, cũng như của cộng đồng Việt Nam tại Hungary, để giúp cho tác phẩm điện ảnh Hoa táo nở hoàn thành và ra mắt công chúng sau 5 năm vượt qua khó khăn, đặc biệt là đại dịch Covid-19, kể từ thời điểm thai nghén tháng 10/2017.

“Hoa táo nở”: Bộ phim truyện hợp tác lần đầu tiên giữa Hungary và Việt Nam - Anh 2

Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo phát biểu

Đại sứ nhấn mạnh Việt Nam và Hungary có quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với chiều dài lịch sử 73 năm, được nâng cấp lên quan hệ đối tác toàn diện 5 năm qua, trong đó Văn hoá-Giáo dục là một lĩnh vực hợp tác trụ cột trong quan hệ hai nước. Bộ phim  là một sản phẩm hợp tác văn hoá nghệ thuật quan trọng trong những năm gần đây giữa Việt Nam và Hungary, với nhiều dấu ấn đặc biệt: là bộ phim truyện đầu tiên được sản xuất với sự hợp tác giữa Việt Nam (Hãng phim Hội Điện ảnh TP Hồ Chí Minh) và Hungary (Hãng phim Solve Art), đồng thời là bộ phim truyện đầu tiên có phụ đề tiếng Việt được công chiếu tại rạp Hungary.

Bộ phim gây ấn tượng sâu sắc khi đưa khán giả vượt không gian và thời gian, trở về những năm 70 thế kỷ trước, tái hiện lên màn ảnh những cảnh quay tuyệt đẹp mô tả một lát cắt về quan hệ nhân văn Việt Nam-Hungary của thế hệ cựu lưu học sinh Việt Nam thời đó, cũng như của các bạn trẻ hai nước ngày nay. Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo bày tỏ mong muốn bộ phim sẽ giúp cho khán giả Hungary có thêm cái nhìn sâu sắc và yêu mến một đất nước Việt Nam đã vươn mình đứng dậy sau chiến tranh và phát triển trong những năm gần đây. Bà chúc mừng đoàn làm phim và nhà sản xuất Gyorgy Lea; hy vọng  việc trình chiếu phim Hoa táo nở sẽ mở ra cơ hội giao lưu, hợp tác văn hoá nghệ thuật, tạo ra sự gắn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước trong thời gian tới. 

“Hoa táo nở”: Bộ phim truyện hợp tác lần đầu tiên giữa Hungary và Việt Nam - Anh 3

Sau phần lễ, khán giả Việt Nam và bạn bè quốc tế được thưởng thức bộ phim và ẩm thực Việt Nam do nhà hàng Vin Vin tài trợ, giao lưu với ekip sản xuất, dàn diễn viên, nghệ sĩ Việt Nam và Hungary. 
Bộ phim Hoa táo nở sẽ khởi chiếu từ ngày 15.2 tại rạp chiếu phim quốc gia Urania (Uránia Filmszínház).

MINH THẢO

Ý kiến bạn đọc