Hải Dương chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, kinh doanh thuốc qua các mạng xã hội

VHO- Ngày 14.2, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản yêu cầu các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, kinh doanh thuốc qua các mạng xã hội.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị có liên quan, tổ chức tuyên truyền phổ biến cho người dân về tác hại của việc tự mua thuốc điều trị; tuyên truyền, vận động người dân đến khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế đã được cấp giấy phép hoạt động và mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc đã được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược còn hiệu lực, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.

Chủ động theo dõi, nắm bắt các thông tin về việc sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thuốc bất hợp pháp trên các mạng xã hội và qua phản ánh của các phương tiện thông tin truyền thông; phối hợp với các sở, ban ngành, cơ quan chức năng có liên quan thanh tra, kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý nghiêm các vi phạm trên địa bàn (nếu có). Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo quy định của pháp luật.

Sở Công thương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bán hàng đa cấp để người dân hiểu, nhận biết đúng về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và lên án những loại hình sản xuất, kinh doanh theo phương thức đa cấp bất hợp pháp, trá hình. Tăng cường giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các hội nghị, hội thảo, chương trình đào tạo tránh việc tuyên truyền, quảng cáo sai sự thật gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng, chất lượng của hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc, gây hiểu lầm cho người sử dụng, ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời những đối tượng vi phạm và có biện pháp, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Sở VHTTDL tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến mọi tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là các nghệ sĩ, diễn viên các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động quảng cáo như Luật Quảng cáo, Nghị định số 181/2013/NĐCP ngày 14.11.2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL ngày 6.12.2013 của Bộ VHTTDLquy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quảng cáo và Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14.11.2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo… Trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính: Hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn, đoàn người thực hiện quảng cáo, phải thẩm định chặt chẽ, kiểm soát kỹ nội dung quảng cáo nói chung, đặc biệt là quảng cáo thuốc.

Các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Y tế đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân biết tác hại của việc tự mua thuốc điều trị, tác hại của việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc được bán trôi nổi trên mạng xã hội; chỉ mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc đã được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược còn hiệu lực. Khi mua thuốc phải có nguồn gốc rõ ràng, có hóa đơn, chứng từ để có căn cứ, bằng chứng cho các cơ quan chức năng xử lý khi có yêu cầu.

Các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý, kiểm tra chất lượng thuốc, đấu tranh chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đăng quảng cáo các sản phẩm có tác dụng như thuốc nhưng không phải là thuốc, thổi phồng công dụng của sản phẩm, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo thuốc chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, quảng cáo thuốc khi chưa được Bộ Y tế cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc.

Các đơn vi kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo chủ động kiểm tra nội dung quảng cáo đăng tải so với nội dung đã được Bộ Y tế cấp giấy xác nhận nội dung, chỉ thực hiện quảng cáo đúng với nội dung đã được xác nhận.

Q.VY

Ý kiến bạn đọc