Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế hợp tác với Viện Viễn Đông Bác cổ bảo tồn di sản

Thứ Năm 16/02/2023 | 21:56 GMT+7

VHO- Chiều ngày 16.2, đoàn chuyên gia của Viện Viễn Đông Bác cổ (Pháp) đã có chuyến khảo sát di sản Huế và làm việc với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế về những hợp tác trong công tác bảo tồn di sản.

 

Lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp ký kết các nội dung hợp tác

Tại buổi làm việc, hai bên đã có những thỏa thuận và ký kết các nội dung, như: hợp tác nghiên cứu về bảo tồn những di sản văn hóa, cùng chủ trì các hội nghị chuyên đề học thuật, cho mượn các tài sản văn hóa và những tài liệu nghiên cứu, tổ chức các cuộc triển lãm và trao đổi các nhà nghiên cứu.

Các cuộc trao đổi học thuật và trao đổi thông tin, dữ liệu về những hoạt động của hai bên; trao đổi tài liệu và các dữ liệu khác về lịch sử, văn hóa Việt Nam do học giả Pháp và Việt Nam nghiên cứu.

Trong đó, tập trung hợp tác, chia sẻ nguồn tư liệu, hình ảnh liên quan đến di sản văn hóa Huế và triều Nguyễn được lưu trữ tại Viện Viễn Đông Bác cổ và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế. Trao đổi, hợp tác về quản lý, trao đổi, chia sẻ nguồn tư liệu và xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử, dữ liệu số hoá về di sản văn hóa Huế và triều Nguyễn nhằm hỗ trợ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế xác định các nguồn gốc hiện vật - tư liệu liên quan phục vụ công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Huế. Tăng cường hợp tác, trao đổi và chia sẻ chuyên gia, cán bộ kỹ thuật, đào tạo tập huấn nâng cao năng lực về nghiên cứu sưu tầm, lưu trữ tư liệu...

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế chia sẻ rằng, quá trình trùng tu các di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế đã đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của chiến tranh, nhiều cung điện ở khu di sản Đại Nội đã bị phá hủy hoàn toàn và nguồn tư liệu về các di tích này rất ít. Chính vì thế, Trung tâm kỳ vọng nhận được kết nối, chia sẻ của Viện Viễn Đông Bác cổ để có thể tiếp cận nguồn tư liệu, đặc biệt là tư liệu ảnh. Qua đó, làm cơ sở cho việc xây dựng các đề án trùng tu di tích, đảm bảo tính chân xác so với công trình gốc.

Đoàn chuyên gia của Viện Viễn Đông Bác cổ tham quan và khảo sát công tác bảo quản tư liệu quý ở di tích Tàng Thơ Lâu

Giám đốc Viện Viễn Đông Bác cổ (Pháp) Nicolas Fiévé cho biết, Viện sẵn sàng chia sẻ những hình ảnh, tư liệu liên quan đến triều Nguyễn trong kho lưu trữ. Đồng thời sẽ kết nối, giới thiệu Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế với các đơn vị lưu trữ tư liệu hình ảnh lịch sử lớn của Pháp, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản của Việt Nam.

Dịp này, đoàn chuyên gia của Viện Viễn Đông Bác cổ đã đến thăm di tích Tàng Thơ Lâu và khảo sát công tác bảo quản tư liệu cổ ở đây, khảo sát các di tích tại khu di sản Đại Nội, Bảo tàng Cổ vật Cung đình, lăng Minh Mạng, lăng Tự Đức...

Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp (EFEO) là cơ quan của nhà nước Pháp về khoa học, văn hóa và nghề nghiệp thuộc Bộ Giáo dục Đại học và Nghiên cứu Pháp, tiền thân là Phái đoàn khảo cổ tại Đông Dương. Viện Viễn Đông Bác cổ đã thực hiện công tác bảo tồn di sản nghệ thuật và khảo cổ Việt Nam không chỉ qua các công trình nghiên cứu và kiểm kê, mà còn bằng việc xây dựng và quản lý nhiều viện bảo tàng.

S.THÙY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top