Đau lòng… làm mẹ ở tuổi trẻ con

VHO- Mới đây, một học sinh nữ tên C (SN 2010), đang học lớp 7 của một trường THCS tại Bắc Giang đã tự sinh con trong nhà tắm của gia đình; còn nữa, một cô bé ở tỉnh Phú Thọ phát hiện mang thai khi đang học lớp 5… Những vụ việc đau lòng trên đã gây bức xúc trong dư luận xã hội, đồng thời không khỏi xót xa cho những cô bé phải làm mẹ khi bản thân vẫn đang ở tuổi trẻ em.

Đau lòng… làm mẹ ở tuổi trẻ con - Anh 1

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang thi hành lệnh tạm giữ hình sự với đối tượng N.V.M

 Nhanh chóng làm rõ, xử lý nghiêm kẻ làm bé gái mang thai

Liên quan đến bé gái tại Bắc Giang, ngày 11.2, nhà trường nhận được thông tin từ gia đình của em cho hay, em vừa tự sinh con trong phòng tắm. Gia đình cho biết, trong lúc đang ở nhà, cháu C bất ngờ đau bụng dữ dội và sau khi vào phòng tắm, cháu đã một mình hạ sinh bé trai nặng khoảng 2,7 kg.

Sau khi sự viêc xảy ra, gia đình đã đưa cháu C cùng bé sơ sinh đến Trung tâm y tế huyện Sơn Động để chăm sóc sức khỏe. Hiện sức khỏe của nữ sinh cùng con trai đã tạm ổn định. Sau khi nhận được thông tin, Hội LHPN tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Hội LHPN huyện Sơn Động, Hội LHPN xã nơi cư trú của cháu C đến thăm hỏi, tư vấn pháp luật cho gia đình và tặng quà cho cháu bé 2 triệu đồng; đồng thời có văn bản gửi Công an tỉnh Bắc Giang đề nghị điều tra, làm rõ, nhanh chóng giải quyết vụ việc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cháu bé và gia đình.

Đến ngày 16.2, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang đã tiến hành tạm giữ hình sự trong trường hợp khẩn cấp đối với Nông Văn Minh, sinh năm 2006, trú tại tổ dân phố Đình, thị trấn An Châu, huyện Sơn Động về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” để điều tra, xử lý theo quy định. Quá trình điều tra xác định: Đối tượng Nông Văn Minh và cháu C có quan hệ tình cảm yêu đương. Khoảng tháng 6.2022, đối tượng Minh thực hiện hành vi quan hệ tình dục với cháu dẫn đến C mang thai và sinh con.

Cũng thông tin từ gia đình, cô bé học lớp 7 từng có bạn trai và thường xuyên đi chơi đêm. Mặc dù có thai nhưng trong quá trình học tập, C vẫn tham gia đầy đủ các môn học ở trường như thường lệ, thậm chí cả môn thể dục. Tuy nhiên, do C thường mặc áo khoác rộng, thời gian mang thai cũng là mùa đông nên bị lớp quần áo dày che chắn khiến bạn bè cũng như giáo viên không phát hiện ra sự thay đổi lớn của cháu.

Trước đó, vào tháng 11.2022, bé gái H.T (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) cũng vừa sinh con trong khi bạn bè vừa chuyển cấp vào lớp 6. Câu chuyện xôn xao từ tháng 8.2022, khi mẹ của bé đi làm xa trở về nhà thấy con gái có biểu hiện bất thường và đưa đi khám bệnh. Bác sĩ kết luận, bé H.T đã mang thai ở tháng thứ 7. Chính quyền địa phương cho biết, hoàn cảnh gia đình H.T khá khó khăn, bố thường xuyên say rượu, không quan tâm đến con cái, mẹ bé đi làm ở xa, ít có điều kiện chăm sóc con. Khi gia đình gặng hỏi, cháu T mới cho biết bị một người anh trong xóm làm “chuyện người lớn” dẫn đến mang thai. Được biết, hiện nay công an huyện Thanh Sơn đã có kết luận điều tra vụ việc. Hai mẹ con cháu H.T đang được ổn định sức khỏe, tinh thần và được gia đình chăm sóc.

Bác sĩ Phan Chí Thành (Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Hà Nội) cho biết, phần lớn trẻ vị thành niên phát hiện mang thai khi thai đã to. Việc phát hiện muộn có thể do kinh nguyệt không đều và chưa hiểu biết về kiến thức sinh sản. Nhiều khi, trẻ biết mình đã mang thai nhưng sợ không dám tiết lộ với cha mẹ, bạn trai. “Mang thai ở độ tuổi còn quá trẻ khi cơ quan sinh dục chưa hoàn thiện, em bé trong bụng có thể đối diện với nhiều nguy cơ hơn so với người phụ nữ trưởng thành như đẻ non, sẩy thai, thai bất thường, nhẹ cân… Do mang thai ngoài ý muốn nên trẻ không có sự chuẩn bị trước, trong khi tâm sinh lý và thể chất ở độ tuổi này chưa vững vàng, trẻ dễ trầm cảm, căng thẳng, suy nghĩ tiêu cực… Cũng vì mang thai ngoài ý muốn nên trẻ rất xấu hổ và có xu hướng lựa chọn những cơ sở chui để chấm dứt thai kỳ và có thể đối mặt nguy cơ mất máu, nhiễm trùng, viêm nhiễm, sốc nhiễm trùng….”, bác sĩ Thành nói.

300.000 ca nạo phá thai mỗi năm

Hiện nay, quan hệ tình dục tuổi vị thành niên và tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi này đang là vấn đề xã hội của mọi quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo báo cáo của Quỹ dân số Liên Hợp Quốc 2022 (UNFPA), Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có tỉ lệ nạo phá thai vị thành niên cao nhất thế giới. Cũng theo tổ chức này, chỉ có 20% phụ nữ chưa kết hôn sử dụng biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục; tỉ lệ sử dụng biện pháp tránh thai ở nhóm tuổi nữ 15-19 tuổi chỉ đạt 4% và tỉ lệ mang thai ngoài ý muốn của nhóm này lên tới 8,6%.

Hằng năm, tại Việt Nam có khoảng 300.000 ca nạo phá thai. Các chuyên gia cho rằng, việc gia tăng tỉ lệ có thai tuổi vị thành niên là do người trẻ quan hệ tình dục sớm ngày càng nhiều. Các cô gái trẻ nhận được các thông tin về quan hệ tình dục chủ yếu từ mạng xã hội và phim ảnh, từ gia đình và nhà trường là rất ít và kém hiệu quả. Bên cạnh đó, các thông điệp tránh thai đang tập trung nói đến các cặp vợ chồng mà chưa tập trung cho đối tượng chưa lập gia đình, dẫn đến sự miễn cưỡng hoặc khó khăn khi tiếp cận thông tin về tình dục an toàn và các phương pháp tránh thai.

Trước thực tế nhiều trẻ mang thai ngoài ý muốn khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bác sĩ Thành khuyến cáo, nếu chẳng may rơi vào tình huống mang thai ngoài ý muốn, trẻ cần thông báo với cha mẹ, bạn trai, cô giáo... Phụ huynh cũng chuẩn bị tinh thần vững vàng để ở bên cạnh trẻ, gánh vác thay trẻ vì các em còn quá non nớt và đang còn đi học. Nếu trẻ và gia đình muốn dừng thai kỳ thì trẻ cần phát hiện tuổi thai sớm (1 tháng) và thông báo cho cha mẹ, người yêu. Khi đình chỉ, phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở uy tín. Còn nếu trẻ trì hoãn việc thông báo này, để tuổi thai qua tuần thứ 12 thì không thể chấm dứt được thai kỳ vì luật quy định không được phá thai trên 12 tuần. Trường hợp phá thai lớn ở cơ sở chui sẽ đối mặt nhiều nguy cơ nêu trên.

Trong trường hợp muốn giữ thai, trẻ phải đối diện với nhiều khó khăn, do đó cần sự hỗ trợ từ gia đình rất nhiều. Nếu trẻ vẫn muốn sinh con nhưng không đủ điều kiện để nuôi thì có thể gửi/cho con tại các hiệp hội, nhà tình thương. “Không thể coi con đường phá thai là tránh thai. Chúng ta cần cung cấp những biện pháp tránh thai tuyệt đối an toàn, hướng dẫn dùng đúng các biện pháp này cho trẻ. Thế nhưng thực tế các trường hợp mang thai ngoài ý muốn ở trẻ vị thành viên đã xảy ra nhiều, nên phụ huynh cần sẵn sàng lập những kịch bản đối mặt với việc này, hỗ trợ con chứ không mắng chửi, đánh con vì chuyện đã xảy ra rồi”, BS Thành nhấn mạnh. 

NGUYỆT MINH

Ý kiến bạn đọc