Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Xúc động chương trình sân khấu thực cảnh đặc biệt “Trở về bến phà xưa”

Thứ Năm 23/02/2023 | 08:55 GMT+7

VHO - Chương trình sân khấu thực cảnh đặc biệt “Trở về bến phà xưa” là hoạt động nhằm tri ân những công lao, đóng góp to lớn của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chương trình sân khấu thực cảnh đặc biệt “Trở về bến phà xưa” diễn ra tại bờ bắc phà Xuân Sơn

Tối 22.2, tại bờ bắc phà Xuân Sơn, thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã diễn ra chương trình sân khấu thực cảnh đặc biệt “Trở về bến phà xưa”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1.3.1923-1.3.2023).

Đến dự có Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể Trung ương và tỉnh Quảng Bình cùng đông đảo nhân dân.

“Trở về bến phà xưa” là chương trình nghệ thuật do nhà văn Nguyễn Quang Vinh viết kịch bản và làm tổng đạo diễn. Với thời lượng 120 phút, chương trình đã phục dựng lại hình ảnh tuyến đường Trường Sơn một thời khói lửa, hình ảnh vị tướng Đồng Sỹ Nguyên và sự hy sinh xương máu của cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Tái hiện cảnh bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến san lấp hố bom để thông đường

Việc lựa chọn bờ Bắc bến phà Xuân Sơn để làm sân khấu thực cảnh mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Nơi đây từng là tọa độ lửa trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và gắn liền với sự nghiệp lãnh đạo, chỉ đạo của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên khi còn là Tư lệnh Đoàn 559. Tuyến đường này cũng là nơi chứng kiến những hy sinh, mất mát của các thế hệ bộ đội Trường Sơn, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến… trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chương trình sân khấu thực cảnh đặc biệt “Trở về bến phà xưa” đã tái hiện khung cảnh bộ đội công binh làm đường, cảnh những đoàn xe băng qua khói lửa, những người lính Trường Sơn và thanh niên xung phong làm nhiệm vụ dưới mưa bom bão đạn. Đặc biệt nhiều phân đoạn tái hiện hình ảnh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên có mặt trên hầu khắp các tuyến đường Trường Sơn để chỉ đạo bộ đội mở đường, làm đường ống dẫn xăng dầu, xây dựng hệ thống thông tin…

Tái hiện cảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên thăm bộ đội Trường Sơn

Các phân cảnh đó đã phản ánh sự chân thực và làm nổi bật thêm vai trò của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên trong việc chỉ huy, chỉ đạo tổ chức chiến đấu, bảo vệ, khai thác đường Trường Sơn, chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền nam và giúp đỡ cách mạng Lào. Bên cạnh đó, minh họa và đan xen giữa các phân cảnh, hoạt cảnh là các ca khúc viết về bộ đội Trường Sơn, thanh niên xung phong, về hậu phương người lính làm cho chương trình sân khấu thực cảnh càng thêm phần xúc động.

Vượt chặng đường xa để đến xem trực tiếp chương trình, chị Võ Thị Dung, ở thành phố Đồng Hới chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi xem chương trình. Tôi đã ứa nước mắt khi xem cảnh bom rơi đạn nổ, sự hy sinh bi tráng của bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến trên đường Trường Sơn khi làm nhiệm vụ san lấp hố bom, thông đường cho xe ra tiền tuyến. Xem chương trình này tôi thấy rất ý nghĩa, để lại nhiều tình cảm sâu đậm trong người dân”.

Chương trình lôi cuốn người xem với hình ảnh, âm thanh sống động, chân thực

Sân khấu thực cảnh “Trở về bến phà xưa” có sự tham gia của nhiều diễn viên chuyên nghiệp các ngành sân khấu, điện ảnh và hàng trăm diễn viên quần chúng đến từ Nhà hát Kịch nói Quân đội, Đoàn Văn công Quân khu 4, Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế, Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Bình cùng một số đơn vị khác.

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh, Tổng đạo diễn chương trình sân khấu thực cảnh “Trở lại bến phà xưa” cho biết: “Để khắc họa rõ nét được chân dung vị tướng huyền thoại Đồng Sỹ Nguyên đòi hỏi phải tái hiện lại không khí mưa bom, bão đạn tại tuyến đường Trường Sơn những năm chống Mỹ, điều mà chỉ có sân khấu thực cảnh mới có thể lột tả được.

Chương trình có sự tham gia của nhiều diễn viên đến từ các đoàn nghệ thuật, nhà hát

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh thêm: “Quan trọng nhất đối với một chương trình nghệ thuật thực cảnh đó là bối cảnh. Bối cảnh sân khấu được chọn trên thực địa tại bến phà Xuân Sơn - nơi đây từng là tọa độ lửa trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và gắn liền với sự nghiệp lãnh đạo, chỉ đạo của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên khi còn là Tư lệnh Đoàn 559”.

TÂN BÌNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top