Chuyện về lão ngư Hiến “rỗi” vượt biển động cứu người

VHO- Ngư dân ở vùng đông Quảng Nam, nơi các làng chài ven biển Điện Bàn, Duy Xuyên, Thăng Bình, Hội An, đảo Cù Lao Chàm đều kính nể khi nhắc đến ông với cái tên Hiến “rỗi” - lão ngư chèo lái chiếc ghe nhỏ, chuyên vượt sóng dữ để đưa người cấp cứu, chuyển hàng ra đảo mỗi khi biển động kéo dài.

Chuyện về lão ngư Hiến “rỗi” vượt biển động cứu người - Anh 1

Những lúc sóng Cửa Đại lớn và sương mù không nhìn thấy, ông Hiến dùng định vị để chạy

 Những ngày sau Tết, vùng biển Quảng Nam liên tục ảnh hưởng thời tiết xấu, gió mùa đông bắc, không khí lạnh tăng cường,… khiến biển động kéo dài, sóng to, gió lớn. Nhiều chuyến tàu chở khách, chở hàng từ cảng Cửa Đại (TP Hội An) ra đảo Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP Hội An) và ngược lại đều không hoạt động được. Hàng hóa, lương thực dự trữ trên đảo cũng dần khan hiếm, nguy cơ thiếu hụt nếu không có chuyến tàu ra đảo.

Hiếm hoi lắm có được hai ngày cuối tuần trời tương đối yên ả, nghe tin chiếc ghe hậu cần nghề cá Qna-03925TS của ông Phạm Văn Hiến (trú phường Cẩm Nam, TP Hội An) làm thuyền trưởng sẽ đưa hàng ra Cù Lao Chàm. Người trên đảo lẫn ở đất liền í ới nhau liên lạc, chốt đơn, vận chuyển hàng xuống ghe để kịp gửi ra phục vụ người dân, cán bộ chiến sĩ các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn xã đảo và các đơn vị đang thi công công trình trên đảo.

Trời nắng ráo, nhưng sóng biển vẫn đang động cấp 6, cấp 7. Ngồi trên chiếc ghe hậu cần cùng ông Hiến “rỗi” chuyển hàng ra đảo, nhìn quanh khoảng rộng chừng 6 km2, sóng bạc đầu phủ kín lối tưởng chừng khó bề lọt qua được. Nhưng với kinh nghiệm người chuyên “vượt sóng bão cồn” trên 52 năm. Dù ghe nhỏ, máy nhỏ nhưng ông vẫn đưa được 2 chuyến ghe, tổng cộng gần 20 tấn hàng vượt sóng Cửa Đại ra đảo Cù Lao Chàm an toàn.

Đã 66 tuổi, nhưng ông Hiến vẫn còn rắn khỏe, tay lái của ông Hiến vượt bão sóng Cửa Đại cấp 8, cấp 9 được nhiều ngư dân dày dạn khâm phục, hiếm người sánh bằng.

Giải thích về biệt danh Hiến “rỗi” mà các ngư dân quanh vùng hay gọi, ông Hiến bảo chắc tại cái ghe nhỏ của ông chuyên nghề rỗi - chuyên mua cá ngoài biển chở về đất liền bán lại, gọi sang hơn là “hậu cần nghề cá”. Nhưng “nhỏ mà có võ”, với chiếc ghe máy công suất chỉ 60 CV, lúc sóng lớn, gió to, biển động cấp 8, cấp 9, ông vẫn chở hàng hóa ra được đảo.

Những tháng mùa đông, nhiều khi cả mấy tháng liền tàu từ đất liền không thể rời cảng Cửa Đại (Hội An) để đưa hàng hóa ra đảo Cù Lao Chàm. Nhưng hơn chục năm nay, những thời điểm biển động kéo dài, sương mù giăng kín, duy nhất chỉ có chiếc ghe rỗi của ông Hiến mạnh dạn đưa hàng ra đảo cung cấp kịp thời cho người dân.

Chuyện về lão ngư Hiến “rỗi” vượt biển động cứu người - Anh 2

 Ghe tuy nhỏ chở 10 tấn hàng vượt sóng Cửa Đại cấp 6, cấp 7 ra tận Cù Lao Chàm

Hỏi về kinh nghiệm vượt sóng gió Cửa Đại, ông kể: Tôi theo cha đi biển từ lúc 14 tuổi, đã cầm lái ghe đến 52 năm. Đến nay, đã 3 lần đổi ghe, 8 lần thay máy. “Chuyện sóng gió ngoài biển kia luôn hiểm nguy khôn lường, ra biển mình như bọt sóng, không tài giỏi chi. Nhưng phải phỏng đoán được từng cơn sóng, xem chiều gió, hướng nước chảy, hiểu và nắm chắc được quy luật này thì mới dám “mò” ra cửa được”, ông kể.

Người Cù Lao Chàm xem ông Hiến “rỗi” và chiếc ghe hậu cần nhỏ của ông như một người bạn, luôn sẵn lòng giúp nhau lúc khó khăn. Mùa đông, Cửa Đại thường xuyên bị sóng phong tỏa lối ra vào cửa. Nhưng vào mùa biển động, cá thường vào sát đảo trú tránh, ngư dân Cù Lao Chàm lại trúng cá. Chỉ duy nhất ghe rỗi của ông Hiến mới ra được đảo để thu mua khối lượng cá trúng mùa biển động.

Vượt ra được Cửa Đại mùa bão sóng để thu mua cá của người dân trên đảo đã là một kỳ tích, nhưng điều đặc biệt ở ông Hiến được bà con quý trọng chính là luôn sẵn lòng vượt sóng dữ để chở những ca bệnh nặng trên đảo vào đất liền cấp cứu.

Anh Phan Văn Thái, 32 tuổi, theo phụ ghe rỗi của ông Hiển từ nhỏ, anh kể, đến chừ, không nhớ nổi hai chú cháu đã bao lần vượt sóng dữ Cửa Đại, đưa người từ đảo vào bờ đi cấp cứu và rất nhiều ngư dân bị nạn chìm tàu do bão sóng nơi cửa biển. “Nhưng quý hơn cả mà mỗi lần cứu người, bà con gửi tiền đổ dầu chú Hiến đều từ chối. Ổng kêu, giúp được người lúc hoạn nạn là mình đã vui rồi”, anh Thái tâm sự.

Đại úy Lê Hữu Nam, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa Đại (TP Hội An) cho biết: “Từ khi tôi được điều về nhận nhiệm vụ tại đây, chứng kiến không ít lần chú Hiến không ngại khó khăn, vượt sóng gió cứu người gặp nạn ở cửa biển. Mỗi khi có ca nô cấp cứu đưa người dân ngoài đảo vào nhưng gặp sóng Cửa Đại hung dữ, chúng tôi lại nhờ chú ra cửa biển hộ tống ca nô vào cửa. Nếu sóng quá lớn và nguy hiểm, ca nô không thể vào được, chú sẵn sàng chuyển bệnh nhân qua ghe mình để đưa vào bờ cấp cứu”.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc