Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đàm phán thành công OCA và FINA sẽ hỗ trợ cho thể thao Việt Nam

Thứ Hai 27/02/2023 | 21:15 GMT+7

VHO-Tin vui vừa đến với thể thao Việt Nam vào tối nay 27.2, sau khi Bộ trưởng Bộ VHTTDL – Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng đàm phán thành công với phái đoàn cấp cao của Hội đồng Olympic châu Á (OCA) và Liên đoàn Bơi quốc tế (FINA) về việc hai tổ chức này sẽ hỗ trợ cho thể thao Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đàm phán thành công với Chủ tịch FINA về việc hỗ trợ thể thao Việt Nam

Buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng – Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng với phái đoàn cấp cao của OCA, do Tổng Giám đốc OCA - Chủ tịch Liên đoàn Bơi thế giới (FINA) – ngài Husain AHZ Almusallam dẫn đầu, diễn ra trong hơn 1 tiếng đồng hồ, đã “đơm hoa, kết trái” bằng những kết quả ngọt ngào. Theo đó, FINA đồng ý với đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về việc tài trợ toàn bộ kinh phí cho 4 kình ngư xuất sắc của Việt Nam sang tập huấn tại các nước phát triển; hỗ trợ HLV giỏi cho công tác đào tạo HLV Bơi của Việt Nam. Đặc biệt OCA cũng đồng ý về nguyên tắc với đề xuất của Bộ trưởng về việc tổ chức Liên hoan võ thuật quốc tế tại Bình Định vào năm sau.

Tham dự buổi tiếp, về phía OCA còn có ông Gordon Tang – Phó chủ tịch OCA, ông Vinod Kumar Tiwari – Giám đốc đối ngoại cùng đoàn cán bộ OCA. Về phía Bộ VHTTDL, Uỷ ban Olympic Việt Nam còn có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - Phó Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam Trần Đức Phấn, TTK Uỷ ban Olympic Việt Nam Trần Văn Mạnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Để đạt được những thoả thuận quan trọng, tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã phân tích để các vị khách đến từ các tổ chức thể thao hàng đầu thế giới và châu Á thấy được những thành tựu cũng như những thách thức của thể thao Việt Nam trong việc muốn đóng góp cho sự phát triển chung của thể thao châu lục và thế giới. Theo Bộ trưởng, Việt Nam là một quốc gia đang phát triển nhưng Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến lĩnh vực VHTTDL. Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược phát triển thể thao trong từng giai đoạn và có tổng kết sau từng thời kỳ. Sắp tới Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục ban hành Chiến lược để thể thao Việt Nam có định hướng đúng đắn nhằm phát triển bền vững.

“Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng con người với tư cách con người là chủ thể, là nhân tố quan trọng để phát triển đất nước. Nhờ những chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước mà các chỉ số phát triển về con người (HDI) của Việt Nam luôn đứng trong tốp đầu dù Việt Nam là một nước đang phát triển. Trong các chỉ số phát triển về con người, chỉ số về mặt sức khoẻ, thể chất luôn được quan tâm, cải thiện. Điều đó được minh chứng cụ thể bằng việc thể thao Việt Nam luôn phát triển theo 2 hướng. Trong đó hướng thứ nhất là gây dựng, phát triển phong trào thể thao cho mọi người, phục vụ mục tiêu nâng cao sức khoẻ, thể lực. Và hướng thứ hai là phát triển thể thao thành tích cao từ thể thao phong trào để vươn tới đấu trường quốc tế. Theo thống kê chưa đầy đủ, tỉ lệ người Việt Nam thường xuyên tập luyện TDTT là trên 60%. Nếu ngài có thời gian sáng mai, mời ngài đi dạo khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, ngài sẽ thấy nhiều thanh niên chạy bộ, cụ già tập dưỡng sinh, phụ nữ tập Yoga… Điều đó cho thấy bức tranh của thể thao Việt Nam rất tươi sáng và thể thao luôn được người dân Việt Nam yêu thích”, Bộ trưởng nói và khẳng định, những kết quả ấy có được cũng một phần là do sự hỗ trợ từ Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) và OCA. Đây được xem như nguồn ngoại lực giúp thể thao Việt Nam phát triển.

Những phân tích của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã thuyết phục được FINA hỗ trợ cho thể thao Việt Nam

Đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của phái đoàn cấp cao OCA, Bộ trưởng bày tỏ, để chuyến thăm không chỉ mang ý nghĩa lễ tân, ngoại giao, hai bên nên bàn thực chất, chúng ta phải làm gì để thể thao Việt Nam phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của phong trào Olympic quốc tế cũng như châu Á. Tuy nhiên theo Bộ trưởng đây là vấn đề lớn không thể giải quyết ngay trong ngày một, ngày hai mà phải có bước đi và những lộ trình cụ thể. Từ đó Bộ trưởng phân tích và đưa ra những đề xuất cụ thể. Thứ nhất, để trả lời cho câu hỏi tại sao việt Nam có lợi thế về việc phát triển môn Bơi nhưng lại chưa có thành tích cao tại các đấu trường châu lục và thế giới, là do 2 nguyên nhân cơ bản: thiếu HLV giỏi và thiếu cơ sở vật chất về thể thao đạt tiêu chuẩn quốc tế để tổ chức và huấn luyện. Từ đó Bộ trưởng đề nghị với vai trò là Chủ tịch FINA, ngài Husain AHZ Almusallam sẽ hỗ trợ Việt Nam các HLV giỏi để huấn luyện các HLV Việt Nam. “Người Việt Nam thường nói, muốn có trò giỏi, phải có thầy giỏi. Tôi mong muốn FINA hỗ trợ thể thao Việt Nam về việc này”.

Chủ tịch FINA đồng ý với đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng

Những phân tích thuyết phục và đề nghị của Bộ trưởng đã được Chủ tịch FINA đáp lại: “Chắc chắn rồi, tôi đồng ý với ngài”. Sau khi đạt được thoả thuận quan trọng này, Bộ trưởng tiếp tục đề nghị FINA hỗ trợ cho các VĐV giỏi của Việt Nam tập huấn quốc tế. Sau khi thương thảo, đại diện FINA đồng ý với đề xuất của Bộ trưởng. Theo đó 4 VĐV xuất sắc của Bơi Việt Nam sẽ được tuyển chọn và được FINA hỗ trợ toàn bộ kinh phí tập huấn quốc tế, tại các nước phát triển. Ngay sau khi đạt được các thoả thuận quan trọng với FINA, Bộ trưởng giao Tổng cục TDTT nhanh chóng lên danh sách 4 VĐV xuất sắc bởi “chậm ngày nào sẽ thiệt thòi cho các VĐV ngày ấy”. Bộ trưởng cũng giao Tổng cục TDTT chuẩn bị sẵn các lớp tập huấn để khi chuyên gia của FINA sang giảng dậy, các HLV của Việt Nam có thể tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.

Bộ trưởng tặng quà lưu niệm cho Tổng giám đốc OCA – Chủ tịch FINA

Sau phần phát biểu của các đại diện OCA về mong muốn phát triển môn thể thao điện tử và môn võ tổng hợp (MMA) tại châu Á trong đó có Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đã giới thiệu với các vị khách về truyền thống thượng võ cũng như tiềm năng của võ thuật cổ truyền Việt Nam. Từ đó Bộ trưởng đề nghị OCA hỗ trợ Việt Nam về việc tổ chức Liên hoan võ thuật cổ truyền quốc tế tại Bình Định để các quốc gia trong châu lục, được giới thiệu, giao lưu về võ cổ truyền của mỗi nước. Về đề xuất này, phía OCA đồng ý về mặt nguyên tắc và cho biết, sẽ có những bàn bạc cụ thể để có thể tổ chức Liên hoan võ quốc tế tại Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng giao Tổng cục TDTT là đầu mối để bàn bạc vấn đề này với OCA.

Dù chỉ diễn ra trong hơn 1 giờ đồng hồ nhưng buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Bộ VHTTDL – Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng đã đạt được kết quả quan trọng bằng hàng loạt thoả thuận đạt được, mang lại niềm vui cho thể thao Việt Nam và là động lực để các VĐV tập luyện và thi đấu nhằm mục đích vươn cao, xa hơn đến các đấu trường quốc tế.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN  

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top