Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Hà Nội bắt đầu lộ trình khôi phục không gian chính điện Kính Thiên

Thứ Sáu 24/03/2023 | 22:00 GMT+7

VHO-Chiều 24.3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới Lazarre Eloundou, nhân dịp ông tham dự Hội thảo khoa học quốc tế “Phát huy vai trò của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam” do Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và TP Hà Nội đồng tổ chức.

Quang cảnh buổi tiếp

Thông tin khái quát về thành phố Hà Nội và quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với UNESCO trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, trải qua bao biến thiên, thăng trầm của lịch sử, Hà Nội luôn phát huy vai trò là trái tim của cả nước, là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước; nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và sản sinh nhiều nhân tài kiệt xuất của đất nước.

Với lịch sử ngàn năm văn hiến, với nguồn tài nguyên văn hóa dồi dào, đa dạng về loại hình và có giá trị cao trên nhiều phương diện, Hà Nội được biết đến là “Thành phố di sản”, với quỹ di sản văn hóa vô cùng phong phú, đa dạng. Quán triệt và nhận thức một cách toàn diện, sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa; dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng, phát triển văn hóa, Đảng bộ và chính quyền Thành phố đã tập trung đầu tư cho phát triển văn hóa với mục tiêu là bảo vệ, bảo tồn giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, văn hóa dân tộc; phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, các công trình văn hóa.

Trong quá trình xây dựng, bảo tồn và phát triển văn hóa Thủ đô, Hà Nội đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ rất lớn của UNESCO, đặc biệt trong lĩnh vực bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa, di sản truyền thống. Các kết quả hợp tác giữa Hà Nội và UNESCO đã góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, quảng bá và phát huy các giá trị di sản, văn hóa, những hình ảnh đặc sắc về Thủ đô Hà Nội, đất nước và con người Việt Nam đang trong tiến trình đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế tới bạn bè và cộng đồng quốc tế.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao vai trò và những đóng góp tích cực của Trung tâm Di sản thế giới trong việc hỗ trợ các chính quyền địa phương, trong đó có Thủ đô Hà Nội bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Sự có mặt của Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới tại Hội thảo khoa học quốc tế lần này, một lần nữa thể hiện sự quan tâm, đồng hành của UNESCO với các chính quyền địa phương và các đơn vị quản lý di sản... 

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hà Nội đưa ra một số kiến nghị, đề xuất về bảo tồn Khu di sản Hoàng Thành-Thăng Long. Tại Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội đã tập trung thực hiện bảo tồn, khai thác tối đa tài nguyên văn hóa và phát huy mạnh mẽ các giá trị văn hóa đặc trưng, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hội nhập quốc tế về văn hóa, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 đã đề ra.

Cùng với đó là thực hiện nghiêm túc các cam kết của Chính phủ với Ủy ban Di sản thế giới, đặc biệt là cam kết số 01 về: “Tiếp tục mở rộng diện tích khai quật khảo cổ học, nhất là tại khu Thành cổ Hà Nội, tăng cường nghiên cứu làm sáng rõ giá trị các di tích kiến trúc thời Tiền Nguyễn trên trục trung tâm của Cấm thành Thăng Long”.

Các phát hiện và kết quả nghiên cứu đã đem lại nguồn tư liệu xác thực, góp phần để thành phố quyết định đầu tư dự án khôi phục không gian chính điện Kính Thiên với các nội dung: Thực hiện việc bảo tồn tòa nhà Cục Tác chiến, nhà Con Rồng dưới dạng di sản số (hồ sơ đã được gửi đến Trung tâm Di sản thế giới) để tiến tới khôi phục toàn bộ sân Đan Trì (diện tích 34.000m2) và phục dựng chính điện Kính Thiên.

Bí thư Thành ủy Hà Nội mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Trung tâm Di sản thế giới và sự cố vấn về chuyên môn của Giám đốc Trung tâm di sản thế giới, một chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn và quản lý di sản đối với dự án nói trên.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nộitrong năm 2023, Hà Nội sẽ có đủ cơ sở, bước những bước đầu tiên trong lộ trình khôi phục không gian chính điện Kính Thiên

Trong năm 2023, Hà Nội sẽ có đủ cơ sở, bước những bước đầu tiên trong lộ trình khôi phục không gian chính điện Kính Thiên, qua đó, giúp nhân dân và du khách quốc tế có thêm cơ hội tìm hiểu lịch sử văn hóa của Việt Nam thông qua hình dung về kiến trúc chính điện uy nghi, lộng lẫy tiêu biểu cho Hoàng thành Thăng Long, biểu trưng cho sự trường tồn của đất nước Việt Nam.

Trong quá trình triển khai, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục nỗ lực và cam kết thực thi nghiêm túc Công ước Di sản thế giới, bảo vệ giá trị nổi bật toàn cầu của các di sản, phát huy giá trị di sản với mục tiêu phát triển bền vững.

Nhất trí với các đề xuất của Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Lazarre Eloundou đánh giá cao cam kết của chính quyền thành phố trong việc gìn giữ và phát huy các di sản cũng như khẳng định của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng rằng “văn hóa giữ vai trò động lực trong sự phát triển của Thủ đô trong thời gian tới”.

Giám đốc Trung tâm di sản thế giới khẳng định, Việt Nam đã và đang đóng vai trò tích cực trong việc giữ gìn di sản thế giới và mong rằng Việt Nam tiếp tục làm tốt vai trò này. Về những định hướng của chính quyền Hà Nội trong việc bảo tồn và khôi phục không gian chính điện Kính Thiên, ông Lazarre Eloundou cho biết, hai bên sẽ cùng trao đổi và phối hợp trong dự án này, đồng thời mong muốn, Hoàng thành Thăng Long sẽ được nhiều bạn bè quốc tế tìm hiểu và biết đến.

HUY ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top