Khai quật nghĩa địa cổ niên đại 2.000 năm bên cạnh nhà ga xe lửa Paris

VHO- Chỉ cách một nhà ga xe lửa sầm uất ở trung tâm Paris vài mét, các nhà khoa học đã phát hiện ra 50 ngôi mộ trong một nghĩa địa cổ đại.

(Ảnh: INRAP)

Việc phát hiện nghĩa địa cổ đại nói trên mang đến cái nhìn hiếm hoi về cuộc sống ở thành phố Lutetia, tiền thân của thủ đô nước Pháp vào thời kỳ thuộc La Mã, gần 2.000 năm trước.

Bằng cách nào đó, nghĩa trang cổ bị chôn vùi này chưa từng được phát hiện khi Pháp xây dựng nhiều công trình làm đường trong nhiều năm, cũng như khi xây dựng nhà ga Port-Royal ở khu vực Tả ngạn Paris (khu vực bờ Nam sông Seine trong thành phố Paris) vào những năm 1970.

Tuy nhiên, kế hoạch xây dựng một lối ra mới cho ga xe lửa đã thúc đẩy một cuộc khai quật khảo cổ học.

Camille Colonna, một nhà nhân chủng học tại Viện Nghiên cứu Khảo cổ Dự phòng Quốc gia Pháp (INRAP), nói trong một cuộc họp báo rằng đã có "những nghi ngờ mạnh mẽ" rằng địa điểm này nằm gần khu nghĩa địa phía Nam của thành phố cổ Lutetia.

Nghĩa địa "Saint Jacques", khu chôn cất lớn nhất ở thành phố Lutetia vào thời kỳ Gallo của Đế chế La Mã, trước đó đã được khai quật một phần vào những năm 1800. Tuy nhiên, chỉ những đồ vật được coi là quý giá mới được lấy ra khỏi các ngôi mộ, còn nhiều bộ xương, lễ vật chôn cất và các đồ tạo tác khác bị bỏ lại. Nghĩa địa sau đó được bao phủ nhiều lần và bị bỏ qua theo thời gian.

Nhóm INRAP đã phát hiện ra một phần chưa từng được khai quật trước đó.

Khai quật nghĩa địa cổ niên đại 2.000 năm bên cạnh nhà ga xe lửa Paris - Ảnh 1.

Nhóm nghiên cứu của INRAP tiến hành khai quật ở khu vực Port-Royal của Paris, ngày 7.4. (Ảnh: INRAP)

Các nhà khảo cổ nhận định, phát hiện này sẽ giúp tìm hiểu cuộc sống của người dân ở thành phố tiền thân của Paris cách đây gần 2.000 năm

Bà Camille Colonna cho biết, nhóm nghiên cứu cũng "rất vui mừng" khi tìm thấy một bộ xương ngậm đồng xu trong miệng, cho phép họ xác định niên đại của nghĩa trang cổ này là vào thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên.

Cuộc khai quật bắt đầu được triển khai từ tháng 3 và đã phát hiện ra 50 ngôi mộ, tất cả đều được sử dụng để chôn cất chứ không phải hỏa táng, vốn là hình thức mai táng phổ biến vào thời điểm đó.

Những bộ xương được chôn trong quan tài bằng gỗ, hiện chỉ có thể nhận dạng được bằng móng tay còn lại. Hơn một nửa được chôn cất cùng với các lễ vật như bình gốm và cốc.

Đôi khi một đồng xu được đặt trong quan tài, hoặc thậm chí trong miệng của người chết, một tục lệ vào thời điểm đó được gọi là Charon's obol. Trong thần thoại Hy Lạp, Charon là người lái đò của Hades, và đồng xu được coi là vật hối lộ để chở linh hồn người chết qua sông Styx.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy những đôi giày bên trong các ngôi mộ, xác định chúng bằng những chiếc đinh nhỏ ở đế giày. Theo bà Colonna, đôi giày được đặt "dưới chân người chết hoặc bên cạnh họ, giống như một lễ vật".

Đồ trang sức, kẹp tóc, thắt lưng cũng được phát hiện.

Toàn bộ bộ xương của một con lợn và một con vật nhỏ khác được phát hiện trong một cái hố nơi những con vật được cho là được dùng để hiến tế cho các vị thần.

Không giống như cuộc khai quật vào những năm 1800, lần này nhóm khảo cổ dự định chuyển tất cả những gì được tìm thấy khỏi nghĩa địa để phân tích.

"Điều này sẽ cho phép chúng tôi hiểu cuộc sống của người dân vào thời điểm đó thông qua các nghi thức tang lễ, cũng như sức khỏe bằng cách nghiên cứu DNA của họ", bà Colonna nói.

Trong khi đó, Chủ tịch INRAP Dominique Garcia nói rằng lịch sử cổ đại của Paris "nhìn chung không được nhiều người biết đến". Ông nói thêm, những ngôi mộ được khai quật mở ra "một cánh cửa vào thế giới của Paris thời cổ đại".

VTV.VN

Ý kiến bạn đọc