Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Nên “cấm sóng” nghệ sĩ có hành vi lệch chuẩn như thế nào?

Thứ Hai 24/04/2023 | 15:48 GMT+7

VHO - Trao đổi với Văn Hoá về vấn đề hạn chế, cấm sóng các nghệ sĩ có hành vi lệch chuẩn, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội nhấn mạnh: “Khi các nghệ sĩ trở thành những hình mẫu tiêu cực, họ có thể phá vỡ giá trị đạo đức và văn hóa của xã hội. Không những thế, nghệ sĩ còn có sức ảnh hưởng rất lớn đến trẻ em và thanh niên, đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật số khi các nội dung tràn lan trên mạng xã hội và các kênh truyền thông khác…”.

Một đêm diễn tại Quảng Ninh bị hủy do có sự tham gia của ca sĩ Hiền Hồ.

 Theo ông, vì sao nên hạn chế, cấm sóng các nghệ sĩ lệch chuẩn?

Nghệ sĩ là người của công chúng, một phần không thể thiếu của văn hóa, nghệ thuật. Do đó, khi các nghệ sĩ trở thành những hình mẫu tiêu cực, họ có thể phá vỡ giá trị đạo đức và văn hóa của xã hội. Không những thế, nghệ sĩ còn có sức ảnh hưởng rất lớn đến trẻ em và thanh niên, đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật số khi các nội dung tràn lan trên mạng xã hội và các kênh truyền thông khác. Nếu các nghệ sĩ lệch chuẩn được phép trình diễn công khai, các nội dung tiêu cực có thể gây hại đến sự phát triển tâm lý và đạo đức của trẻ em và thanh niên. Cuối cùng, các nghệ sĩ có trách nhiệm đảm bảo rằng các sản phẩm của họ phù hợp với tiêu chuẩn đạo đức và chất lượng, đặc biệt là trong các sản phẩm âm nhạc và phim ảnh, hay quảng cáo cho các sản phẩm thuốc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Nếu các nghệ sĩ không tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn này, người tiêu dùng có thể bị lừa dối hoặc mất lòng tin vào ngành công nghiệp giải trí.

Trong thời gian vừa qua, bên cạnh nhiều tấm gương tốt, chúng ta cũng rất buồn khi phải chứng kiến những hình ảnh chưa đẹp, thậm chí là xấu xí, với những hành vi, lời nói, chia sẻ không phù hợp, lệch chuẩn, làm rối loạn đạo đức xã hội. Chính vì vậy, chúng ta kỳ vọng nghệ sĩ là những tấm gương tốt để từ đó tạo nên môi trường hướng đến chân – thiện – mỹ cho xã hội, góp phần định hướng đúng đắn đến nhận thức, thị hiếu, lối sống và cả quá trình hình thành và hoàn thiện nhân cách, đạo đức của mỗi cá nhân công chúng.

 

Dưới góc độ cá nhân, anh nghĩ nên áp dụng các biện pháp nào để việc cấm, hạn chế nghệ sĩ hiệu quả hơn?

Theo quan điểm cá nhân tôi, việc cấm hoặc hạn chế các nghệ sĩ lệch chuẩn là một giải pháp phù hợp với bối cảnh hiện nay nhưng chỉ mang tính tạm thời và không giải quyết được nguyên nhân căn bản của vấn đề. Thay vào đó, chúng ta cần tìm ra những giải pháp khác để giúp các nghệ sĩ hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tạo ra các sản phẩm nghệ thuật và giải trí. Đầu tiên vẫn là vấn đề liên quan đến nhận thức. Bên cạnh việc ban hành các bộ quy tắc ứng xử, các nghệ sĩ cần được giáo dục và đào tạo về giá trị đạo đức và văn hóa, giúp họ hiểu rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc sáng tạo ra các sản phẩm nghệ thuật và giải trí.

Hình ảnh Hồng Đăng trong phim “Thương ngày nắng về” trước khi bị cắt vai.

 

Việc xây dựng và ban hành luật pháp liên quan trực tiếp và cả gián tiếp đến biểu diễn nghệ thuật cũng cần quan tâm nhiều hơn. Chúng ta cũng cần có các quy định và tiêu chuẩn cụ thể và chặt chẽ về nội dung và chất lượng sản phẩm nghệ thuật và giải trí, đảm bảo rằng các sản phẩm này không vi phạm các giá trị đạo đức và văn hóa của xã hội. Các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý và giám sát hoạt động của các nghệ sĩ, đảm bảo rằng các nghệ sĩ không vi phạm các quy định và tiêu chuẩn về giá trị đạo đức và văn hóa, và tạo điều kiện cho các nghệ sĩ có giá trị đạo đức và văn hóa cao để phát triển sự nghiệp và góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí.

Vì sao vẫn có trường hợp nghệ sĩ bị lên án, tẩy chay vẫn được mời, đắt show trở lại, thưa ông?

Theo tôi, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các nghệ sĩ bị lên án, tẩy chay nhưng vẫn được mời, đắt show trở lại. Thứ nhất, đó là do sự phản ứng của công chúng và cộng đồng mạng có thể chỉ là tạm thời và không kéo dài lâu. Khi sự việc đã được quên đi hoặc giảm nhiệt, các nghệ sĩ này có thể trở lại với hoạt động của mình một cách bình thường.

 Thứ hai là các đơn vị tổ chức sự kiện vẫn muốn mời các nghệ sĩ nổi tiếng, dù cho họ có gặp phải scandal hay không, bởi vì họ có thể thu hút đông đảo khán giả và mang lại lợi nhuận cho tổ chức.

Thứ ba, nhiều người tin rằng các nghệ sĩ được xem là "một loại hàng hóa" trong ngành công nghiệp giải trí, và việc có scandal có thể tăng sự chú ý và tạo ra hiệu ứng "quảng cáo miễn phí" cho các nghệ sĩ này, giúp họ thu hút thêm sự quan tâm của khán giả.

Cuối cùng, đó có thể là do các nghệ sĩ có thể đã có những hành động để bù đắp cho lỗi lầm của mình hoặc đã tìm cách cải thiện hình ảnh của mình bằng cách tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo khó hoặc các công việc có tính cộng đồng cao khác. Tuy nhiên, việc các nghệ sĩ bị lên án, tẩy chay nhưng vẫn được mời, đắt show trở lại là một vấn đề đáng quan tâm và cần phải được giải quyết một cách công bằng và minh bạch, đồng thời cần phải đảm bảo rằng các nghệ sĩ phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình và có tinh thần tự giác trong việc cải thiện hình ảnh của mình, đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội.

THẢO PHƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top