Bến Tre: Khánh thành công trình nâng cấp và chuyển chất liệu tượng đài Đồng Khởi

VHO – Ngày 26.4 tại Công viên Đồng Khởi, UBND tỉnh Bến Tre khánh thành công trình nâng cấp, chuyển chất liệu tượng đài Đồng Khởi Bến Tre.

Bến Tre: Khánh thành công trình nâng cấp và chuyển chất liệu tượng đài Đồng Khởi - Anh 1

Các đại biểu cắt băng khánh thành

Tượng đài Đồng Khởi với chất liệu bê-tông cốt thép được khánh thành vào năm 1995, qua hơn 27 năm, công trình đã hạn chế khả năng chống chịu dưới tác động của tự nhiên. Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, chuyển chất liệu tượng đài Đồng Khởi Bến Tre theo Quyết định số 2425/QĐ-UBND.

Các hạng mục nâng cấp, chuyển chất liệu gồm: Nâng cấp cải tạo đế bệ tượng đài, nâng cấp cải tạo bể nước, hệ thống điện chiếu sáng, sân vườn, chống sét. Nâng cấp, chuyển đổi chất liệu tượng đài mẹ Bến Tre và cụm Tượng Nhân dân Bến Tre, lấy nguyên mẫu từ tượng hiện trạng, chuyển đổi thành đá granite tự nhiên màu trắng xám. Đồng thời, vệ sinh bề mặt biểu tượng tàu lá dừa, phun thuốc chống rêu mốc, đục trám vết nứt, chống thấm. Công trình hoàn thành sau 375 ngày thi công (từ ngày 17.1.2022 đến 19.4.2023), với tổng mức đầu tư hơn 18 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười cho biết: “Việc chuyển sang chất liệu đá nhằm tăng độ bền và đường nét sắc sảo nhưng vẫn giữ nguyên gốc thiết kế tượng đài Đồng Khởi là việc làm cấp bách và cần thiết. Việc làm này còn là sự vinh danh, kế thừa và phát huy thành tựu nổi bật của các bậc tiền bối, những chứng nhân của lịch sử, người có công lao to lớn trong sự nghiệp trao truyền các giá trị chân, thiện, mỹ. Qua đó, để giáo dục truyền thống cho thế hệ những người đang tiếp nối hôm nay và mai sau tiếp bước, phát huy mạnh mẽ truyền thống phong trào Đồng Khởi năm xưa”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười khẳng định, phong trào Đồng Khởi năm 1960 ở Bến Tre đã trở thành bước ngoặt của cách mạng miền Nam, là nét son chói lọi trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. Đồng Khởi Bến Tre đã đi vào lịch sử dân tộc như ngọn cờ đầu của cao trào cách mạng miền Nam. Từ chiếc nôi Đồng Khởi, "Đội quân tóc dài" ra đời, phát triển lan rộng toàn miền Nam, nâng phong trào đấu tranh của phụ nữ lên tầm cao mới và đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng ở miền Nam, làm rạng rỡ thêm truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang của phụ nữ Việt Nam.

Bến Tre: Khánh thành công trình nâng cấp và chuyển chất liệu tượng đài Đồng Khởi - Anh 2

Chương trình nghệ thuật tại Lễ khánh thành

Để tiếp tục phát huy giá trị công trình, bà Nguyễn Thị Bé Mười đề nghị Sở VHTTDL (đơn vị chủ đầu tư công trình) phối hợp với đơn vị thi công tiếp tục theo dõi, thường xuyên bảo trì, duy tu để đảm bảo chất lượng, các yếu tố kéo dài tuổi thọ công trình; UBND thành phố Bến Tre chỉnh trang, tôn tạo các hạng mục trong khuôn viên Công viên Đồng Khởi để tổng thể được hài hòa, gia tăng được tối đa giá trị mỹ thuật của các hạng mục đã được nâng cấp. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, các trường học, quan tâm đến công tác tuyên truyền, đưa nội dung, hình ảnh giới thiệu về tượng đài Đồng Khởi trong các hoạt động quảng bá về văn hóa, du lịch của tỉnh. Toàn thể nhân dân cùng nhau giữ gìn vệ sinh, an ninh chung để khu vực Tượng đài Đồng khởi ngày càng sạch đẹp, là điểm đến thư giãn không chỉ của người địa phương mà còn là điểm dừng chân, thu hút khách tham quan khi đến Bến Tre.

Quần thể tượng đài Đồng Khởi gồm: Tượng mẹ Bến Tre cao 7,3m, với tư thế tiến lên, tay cầm ngọn đuốc lá dừa giơ cao soi đường, tay vẫy về phía sau như phát hiệu lệnh tiến lên. Tượng mẹ Bến Tre được đặt trên nền là một hồ nước lớn hình tròn có đường kính 30m. Trên hồ nước là 3 mảng bê-tông được bố cục hình xoáy trên ốc đồng tâm, tượng trưng cho 3 cù lao Bảo, Minh và An Hóa. Biểu tượng tàu lá dừa cao 15,6m, tượng trưng cho lòng bất khuất, ý chí kiên cường của Nhân dân Bến Tre.

Bến Tre: Khánh thành công trình nâng cấp và chuyển chất liệu tượng đài Đồng Khởi - Anh 3

Nhóm tượng Nhân dân Bến Tre cao 4,5m thể hiện nội dung các tầng lớp nhân dân tham gia kháng chiến, từ cụ già đến em nhỏ, người sống và người chết cùng nhau ra trận. Đó là ông lão nông đánh mõ - hình ảnh của nông dân Bến Tre nổi trống đánh mõ trong đêm Đồng Khởi; anh bộ đội tay cầm cây súng ngựa trời - một loại vũ khí thô sơ nhưng làm kẻ thù khiếp vía vào những ngày đầu Đồng Khởi; một em nhỏ ôm bó chông và người phụ nữ bồng xác một em bé đi đấu tranh. Bức phù điêu (2 mặt, dài 20m, cao 4m) thể hiện các sự kiện những ngày đầu Đồng Khởi, như trận diệt đội Tý, binh vận lấy đồn bót, kéo nhau ra Quận Mỏ Cày tản cư ngược để phản đối càn quét dân…

HÙNG ANH

Ý kiến bạn đọc