Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Nhức nhối vi phạm bảo vệ bản quyền số, giải pháp nào?

Thứ Tư 26/04/2023 | 22:54 GMT+7

VHO- Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) phối hợp Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC chủ trì triển lãm và diễn đàn về Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số. Tại đây, các nhà quản lý và chuyên gia đã chỉ rõ những thách thức đối với sáng tạo và bảo vệ bản quyền nội dung số, mặc dù môi trường số ở Việt Nam được xem là mảnh đất vàng.

Với hơn 161 triệu kết nối di động, hơn 70 triệu người dùng mạng xã hội, môi trường số ở Việt Nam vừa tạo ra nhiều cơ hội, vừa có nhiều thách thức. Theo ông Trần Đức Thành, Giám đốc VTC, trong bối cảnh công nghiệp 4.0 hiện nay, đổi mới và sáng tạo nội dung số, triển khai hoạt động chuyển đổi số trở thành yếu tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh của mỗi đơn vị, cá nhân.

Ông Vũ Kiêm Văn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VDCA cũng cho rằng, trong bối cảnh nội dung số bùng nổ, nhà sản xuất phải thay đổi tư duy để phù hợp thị hiếu khách hàng, không gian số, thiết bị số. “Đây là mảnh đất tiềm năng, tuy nhiên hoạt động về sáng tạo nội dung số thường xuyên phát sinh vướng mắc chưa có tiền lệ ở Việt Nam cũng như trên thế giới, đặc biệt vấn đề bản quyền nội dung số”.

Phân tích câu chuyện vi phạm bản quyền số nhức nhối tại Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Bản quyền số thuộc VDCA Hoàng Đình Chung cho rằng, người xâm phạm bản quyền trên môi trường số dùng công nghệ để xâm phạm, vì thế phải có đủ biện pháp ngăn chặn vi phạm đó. Cùng với đó, trên môi trường số, với sự hỗ trợ của các công cụ tạo ra cho người sáng tạo mỗi ngày có thể sáng tạo ra rất nhiều nội dung, thậm chí người sáng tạo chuyên nghiệp có thể tạo ra vài chục, vài trăm nội dung mới hằng ngày. Để bảo vệ số lượng lớn như vậy, nếu làm thủ công sẽ rất khó, khó trong vấn đề đăng ký bảo vệ và khó về quét các hành vi ăn cắp bản quyền trên môi trường số.

Ông Hoàng Đình Chung ví dụ về câu chuyện ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA), Tổng Giám đốc Sconnect Việt Nam đã rất vất vả trong cuộc đấu tranh bảo vệ bản quyền của phim hoạt hình Việt Nam được mua lại ở nhiều quốc gia Wolfoo. Những người sáng tạo nội dung số Việt Nam gặp nhiều thách thức khi bảo vệ bản quyền trên sân chơi toàn cầu.

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp công nghệ thông tin (Bộ TT&TT) Nguyễn Thiện Nghĩa nêu, để phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, trong đó có sáng tạo nội dung số  thì rất cần chính sách đặc thù. Ông cho biết, Bộ TT&TT đang tập trung vào chính sách quan tâm tới nguồn nhân lực sáng tạo nội dung số, thúc đẩy “Make in Việt Nam”. Năm 2023 được xem là thời điểm Bộ TT&TT giương cao ngọn cờ, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển trong lĩnh vực này.

Theo đánh giá của ông Vũ Kiêm Văn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VDCA, các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, TikTok, YouTube có đóng góp không nhỏ phát triển công dân số ở Việt Nam, mang đến thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam không được làm chủ cuộc chơi, thế cạnh tranh không công bằng.

Ra mắt Trục Bản quyền số quốc gia

Diễn giả Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA), Tổng Giám đốc Sconnect Việt Nam nêu, mô hình kiếm tiền nhanh ở Việt Nam hiện nay chủ yếu mang tính tự phát và mang tính rủi ro cao. Doanh nghiệp Việt Nam cũng dễ tổn thương do sức cạnh tranh yếu khi ra nhập thị trường quốc tế. Ông đề xuất xây dựng mô hình kinh doanh bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam, bước chuyển từ mô hình kiếm tiền nhanh sang mô hình phát triển bền vững.

Cũng nhân dịp này, Hội Truyền thông số Việt Nam ra mắt Trục Bản quyền số quốc gia. Đây là nền tảng kết nối các nhà sản xuất nội dung, nhà công nghệ, nhà quảng cáo, cơ quan quản lý nhà nước, các nền tảng công nghệ... trong việc bảo vệ bản quyền số.

HÀ QUYÊN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top