Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Tiếp tục khẳng định thương hiệu “Huế- Thành phố Festival”

Thứ Bảy 29/04/2023 | 08:20 GMT+7

VHO- Tối 28.4, tại sâu khấu trước bia Quốc Học, UBND TP.Huế đã tổ chức khai mạc tuần lễ Festival Nghề truyền thống Huế 2023 với chương trình nghệ thuật đặc sắc. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã dự lễ khai mạc.

"Vũ điệu trống" tại chương trình khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2023

Tuần lễ Festival Nghề truyền thống Huế là điểm nhấn của Festival Huế bốn mùa năm 2023, hội tụ nét tinh hoa của 21 nghề và nhóm nghề truyền thống nổi tiếng của Thừa Thiên Huế cùng các địa phương trong cả nước. Những hoạt động của kỳ Festival này không chỉ quảng bá, mà hướng đến sự phát triển bền vững của làng nghề gắn với du lịch.

Lễ khai mạc với chương trình nghệ thuật được dàn dựng theo một câu chuyện xuyên suốt với chủ đề “Bàn tay người thợ”. Thủ pháp để kết nối câu chuyện là âm nhạc và cũ đạo, được sáng tạo mới dựa trên âm hưởng chủ đạo của âm nhạc Huế nhưng mang tiết tấu và mới mẻ. Chỉ đạo nghệ thuật của chương trình khai mạc là NSƯT Trần Ly Ly- Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) cùng biên đạo Quỳnh Dương; nhạc sĩ Minh Trí đảm nhiệm phần âm nhạc. Những tiết mục biểu diễn đặc sắc hòa trong sắc màu ánh sáng nghệ thuật đã đem đến cho công chúng Cố đô và du khách đến Huế một “bữa tiệc” âm nhạc ấn tượng.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế dự lễ khai mạc

Tại lễ khai mạc, những nghệ nhân của thế hệ đi trước đã cùng nhau thắp lên ngọn lửa nghề truyền thống với ý nghĩa tinh thần trao truyền lửa nghề cho các nghệ nhân kế cận. Hình tượng ngọn lửa nghề truyền thống có hình hoa sen, được chế tác bằng nghệ thuật pháp lam mang màu sắc văn hóa đặc trưng của kinh thành Huế.

Diễn ra từ ngày 28.4 đến 5.5, Tuần lễ Festival Nghề truyền thống Huế 2023 có nhiều chương trình văn hóa du lịch đặc sắc. Không gian trưng bày, thao diễn và giới thiệu các  sản phẩm nghề và làng nghề truyền thống trải dài trên tuyến phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và công viên Tứ Tượng ven bờ Nam sông Hương, mang đậm chất văn hóa Huế đặc trưng với hệ thống nhà rường, dãy nhà tranh tre gần gũi và những điểm nhấn tiểu cảnh, trang trí đẹp mắt.

Tại đây, hơn 350 nghệ nhân, bàn tay vàng đến từ 69 làng nghề, cơ sở nghề nổi tiếng của các địa phương trong nước như: Hòa Bình, Thái Bình, Hà Nội, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Ninh Thuận, TP.Hồ Chí Minh… Các nghệ nhân sẽ trình diễn kỹ thuật chế tác, sáng tạo sản phẩm nghề truyền thống đã được khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và nước ngoài.  Đây cũng là dịp để cộng đồng người dân địa phương và du khách đến Huế, tham quan, tìm hiểu và mua sắm những  mặt hàng thủ công truyền thống chất lượng.

Những nghệ nhân của các làng nghề nổi tiếng trong nước thao diễn kỹ năng tay nghề

Ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND TP.Huế khẳng định: Festival Nghề truyền thống Huế 2023 tiếp nối thành công và phát huy những kết quả tích cực sau 8 kỳ tổ chức. Với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”, chuỗi sự kiện của kỳ Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 9 được tổ chức theo định hướng bốn mùa, là lễ hội có ý nghĩa lớn về văn hóa, kinh tế - xã hội, mang tầm quốc gia và có yếu tố quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Huế: Cố đô xanh - Di sản thế giới - Thành phố an toàn và thân thiện.

“Festival nghề truyền thống Huế 2023 là nơi tôn vinh nét đẹp và trình diễn nghề thủ công truyền thống, nơi hội tụ của những bàn tay nghệ thuật tài hoa, nghiên cứu phương thức đổi mới sáng tạo đương đại… được tổ chức trong không gian cảnh quan, văn hóa - nghệ thuật đặc trưng của thành phố Huế. Festival lần này cũng là cuộc hội tụ để các thế hệ nghệ nhân, nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu, các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế tham gia giữ gìn, phát huy giá trị nghề truyền thống; cùng với chuỗi sự kiện, chương trình văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, không khí lễ hội sôi động, đa sắc màu… sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động thương mại, dịch vụ - du lịch, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn; tiếp tục khẳng định thương hiệu Huế - Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam”- ông Võ Lê Nhật nói.

Ban Tổ chức kỳ vọng rằng Festival Nghề truyền thống Huế sẽ tiếp tục là bước đệm, cầu nối để các làng nghề được hồi sinh, khôi phục và hướng đến sự phát triển bền vững. Đặc biệt là xây dựng được các sản phẩm đặc trưng và hình thành các tour tuyến kết nối du lịch làng nghề.

Không gian trưng bày sản phẩm nghề của Hàn Quốc tại Festival Nghề truyền thống Huế

Thời gian qua, nhiều nghề và làng nghề trên địa bàn TP.Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung đã được khôi phục, phát triển gắn với du lịch, như: nghề trầm hương Thủy Xuân, hoa giấy Thanh Tiên, nghề làm nón lá, nghề đúc đồng, làm các loại bánh truyền thống Huế, nghề đan lát Bao La, cho đến nghề dệt zèng của đồng bào vùng cao A Lưới… Ngoài kết nối tour để du khách về trải nghiệm tại làng  nghề, thì nhiều cơ sở, doanh nghiệp tại TP.Huế cũng xây dựng các không gian trải nghiệm phục vụ du khách.

Theo UBND TP.Huế, các chương trình nghệ thuật, hoạt động văn hóa, du lịch tại Festival Nghề truyền thống 2023 sẽ được tổ chức theo hướng mở và được chuẩn bị kỹ lưỡng, mang nhiều yếu tố đổi mới và sáng tạo. Cùng lễ khai mạc, Festival Nghề truyền thống Huế 2023 sẽ có nhiều chương trình chính, như: Lễ tế Tổ bách nghệ và lễ rước tôn vinh nghề; lễ hội ẩm thực với chủ đề “Tinh hoa nghề bún”; lễ hội quảng diễn đường phố; chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa Huế với các thành phố kết nghĩa trong nước và quốc tế; chương trình nghệ thuật Giai điệu trẻ…

Du khách check-in không gian văn hóa dọc sông Hương trong kỳ Festival Nghề truyền thống Huế 2023

Đặc biệt, lần đầu tiên UBND TP.Huế sẽ tổ chức chương trình “Tri ân dòng Hương” với những hoạt động cộng đồng ý nghĩa nhằm tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa, kinh tế của dòng sông Hương di sản đã và đang mang lại cho địa phương. Bên cạnh đó, nhiều sự kiện cộng đồng, các chương trình trưng bày triển lãm, hoạt động hưởng ứng cũng diễn ra trong dịp này, sẽ là điểm đến trải nghiệm thú vị cho cộng đồng và du khách trong dịp lễ lần này.

Ngoài ra, 7 thành phố và các tổ chức đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc cũng sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm nghề và nghề truyền thống như: gốm, điêu khắc gỗ, sơn mài, khảm xà cừ, các sản phẩm thủ công bằng tre, vải… Đại diện UBND TP.Huế cho biết: sự tham gia của các làng nghề từ các địa phương, tổ chức quốc tế kỳ vọng sẽ giúp cho các nghề truyền thống trong nước và của Thừa Thiên Huế có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt về các giải pháp để đẩy mạnh việc bảo tồn và phát huy giá trị của các làng nghề.

SƠN THÙY, ảnh: Đ.HOÀNG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top