Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

"Hiến kế" để sản phẩm nghề truyền thống lan tỏa trên nền tảng số

Thứ Bảy 29/04/2023 | 20:28 GMT+7

VHO- Ngày 29.4, UBND TP.Huế phối hợp với J&T Express Việt Nam tổ chức hội thảo “Kiến tạo thành công trên nền tảng kinh doanh số”. Các chuyên gia và doanh nghiệp cũng đã chia sẻ kinh nghiệm thực chiến trong kinh doanh online, đồng thời hiến kế để sản phẩm nghề thủ công, làng nghề truyền thống phát triển và lan tỏa trên nền tảng kinh doanh số.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, cơ sở, hộ gia đình đang kinh doanh các sản phẩm thủ công, sản phẩm nghề truyền thống trên địa bàn TP.Huế và các địa phương. Qua đó, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh làng nghề có thêm những kiến thức, kinh nghiệm thực chiến để phát triển các nền tảng kinh doanh đa dạng, đặc biệt là trên các nền tảng số.

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm và gợi mở những giải pháp để tăng hiệu quả kinh doanh sản phẩm nghề truyền thống trên nền tảng số

Tại hội thảo, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê đã chia sẻ những bí quyết để có thể tạo chỗ đứng trên thị trường qua xây dựng thương hiệu. Theo ông Vinh, điều quan trọng là các doanh nghiệp cần tìm ra điểm khác biệt lõi, từng bước xây dựng hệ sinh thái truyền thông, xây dựng hệ thống phân phối và bán hàng hiệu quả.

Ông Lê Quốc Vinh cũng chỉ ra những nội dung mà các doanh nghiệp, cơ sở làng nghề có thể phát triển khi livestream nhằm tăng hiệu quả trong kinh doanh, như: khơi gợi nội dung nhu cầu mua hàng, chốt đơn, cách kể chuyện về thương hiệu và sản phẩm, nội dung giới thiệu chi tiết về sản phẩm cũng như hình ảnh, video, thông tin, nguồn gốc xuất xứ, giá thành sản phẩm…

Tại Huế, thời gian qua cơ sở Mộc Truly- đơn vị chuyên kinh doanh về đặc sản Huế, là một trong những đơn vị phát triển kinh doanh trên nền tảng số. Chị Phạm Thị Diệu Huyền, một người trẻ đã khởi nghiệp thành công từ đặc sản Huế, kể rằng: ban đầu cơ sở cũng kinh doanh theo hình thức truyền thống, dù đã tạo dựng được thương hiệu nhưng giai đoạn dịch Covid-19, Mộc Truly đã gặp không ít khó khăn. Cũng trong giai đoạn này, cơ sở của chị đẩy mạnh đa dạng hóa kênh bán hàng, đặc biệt trên nền tảng Facebook và TikTok cùng các sàn thương mại điện tử. Những sản phẩm của Mộc Truly sử dụng các bao bì, đóng hộp có tranh vẽ, hình ảnh đặc trưng của những làng nghề và văn hóa Huế: có tranh làng Sình, pháp lam, nón lá, cùng các di tích, thắng cảnh. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng từ chất lượng, mẫu mã sản phẩm đã giúp cơ sở này tạo dựng thương hiệu, nên khi kinh doanh trên nền tảng số đã phát huy hiệu quả mong đợi.

Để sản phẩm nghề thủ công phát triển trên nền tảng số, ông Nguyễn Lâm Thanh- đại diện TikTok Việt Nam cho rằng, hợp tác liên minh sẽ tạo ra cơ hội phát triển toàn diện cho các bên liên quan (doanh nghiệp bán hàng, đơn vị vận chuyển, sàn thương mại điện tử…). Theo ông Thanh, việc tham gia xây dựng kênh bán hàng trên TikTok sẽ giúp các doanh nghiệp và đặc biệt là hộ kinh doanh làng nghề tại Huế có thể gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội. TikTok Việt Nam sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp và làng nghề xúc tiến thương mại trên nền tảng.

Đại diện TikTok Việt Nam cũng gợi ý những công cụ bán hàng hiệu quả trên nền tảng online, đặc biệt là livestream bán hàng trên mạng xã hội bởi độ tiếp cận và tính trực quan cao.

Những sản phẩm thiết kế sáng tạo thủ công có giá trị thẩm mỹ và ứng dụng cao

Đặc thù của sản phẩm thủ công là được đầu tư kỹ lưỡng, thường gắn liền với giá trị văn hóa, lịch sử của làng nghề truyền thống hoặc gia truyền nhiều đời nên nghệ nhân thường tập trung vào lưu truyền nghề và ít chú trọng đến việc biến sản phẩm thủ công thành sản phẩm có giá trị thương mại cao. Khi bán hàng online, việc vận chuyển các sản phẩm thủ công cồng kềnh và giá thành cao là thách thức, trở ngại không nhỏ đối với doanh nghiệp. Chính vì thế, các doanh nghiệp hay chủ hộ kinh doanh cần tìm hiểu về quy chuẩn, quy cách trong khâu đóng gói hàng hóa ngay từ khi tạo ra sản phẩm cũng như tìm kiếm những đối tác vận chuyển có thể đáp ứng nhu cầu khắt khe của hàng hóa.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, đại diện thương hiệu J&T Express Việt Nam cho biết, mới đây đơn vị đã thực hiện vật chuyển các sản phẩm thủ công tham gia triển lãm “Thiết kế sáng tạo thủ công” tại Festival Nghề truyền thống Huế 2023, trong đó có nhiều sản phẩm cồng kềnh, dễ bị tác động như các mô hình sản phẩm bằng tăm tre, gốm sứ, đèn lá sen… đòi hỏi khâu đóng gói và vận chuyển phải tính toán kỹ lưỡng. Chính vì thế, ông Tuấn cho rằng cần phải xây dựng những quy chuẩn riêng với những sản phẩm sáng tạo thủ công độc bản, mang giá trị cao, đáp ứng nhu cầu vận chuyển công phu và cẩn trọng.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đơn vị gồm Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế, Tập đoàn truyền thông Lê, Công ty TNHH J&T Express Việt Nam và Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam đã ký kết hợp tác, nhằm hướng đến những chương trình hỗ trợ, cùng chung tay giúp các doanh nghiệp địa phương tại Huế và trên cả nước nói chung phát triển các cơ hội kinh doanh online, thúc đẩy sự phát triển bền vững của các sản phẩm thủ công và làng nghề Việt Nam. 

THÙY AN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top