Lễ thượng cờ "Thống nhất non sông" tại Quảng Trị

VHO- Ngày 30.4, tại di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức trọng thể lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” và phát động cuộc thi sáng tác biểu tượng “Ước nguyện hòa bình” lần thứ 2.

Lễ thượng cờ

Lễ thượng cờ tại di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải. Ảnh: Hoàng Lê

Sự kiện nhân kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975- 30.4.2023), 51 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1.5.1972- 1.5.2023).

Trong không khí trang nghiêm, lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên trên đỉnh kỳ đài phía Bắc cầu Hiền Lương- sông Bến Hải, nơi đã trực tiếp chứng kiến nỗi đau chia cắt suốt hơn 20 năm của hai miền Nam- Bắc.

Từ sau khi hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, vỹ tuyến 17 nơi dòng sông Bến Hải trở thành ranh giới. Dòng sông ấy trở thành giới tuyến quân sự tạm thời, cầu Hiền Lương trở thành biểu tượng của nỗi đau chia cắt và khát vọng thống nhất của dân tộc. Tỉnh Quảng Trị trở thành tuyến đầu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa và là hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam.

Lễ thượng cờ

Ngày hội "Thống nhất non sông" 

Vượt qua mọi khó khăn, tàn khốc của cuộc chiến, Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị đã bất khuất, kiên cường anh dũng bám trụ, chiến đấu và bảo vệ quê hương đến ngày đất nước thống nhất.

Đã từ lâu, Quảng Trị không còn là địa danh của một địa phương mà đã thành một biểu tượng chung của cả nước - niềm tự hào về một thời hào hùng và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

“Trong thời kỳ hòa bình, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh, ra sức xây dựng và phát triển quê hương đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao, diện mạo tỉnh Quảng Trị ngày càng phát triển”- ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

Lễ thượng cờ

Nhiều cựu chiến binh cùng dự lễ thượng cờ và ôn lại những ký ức hào hùng của dân tộc

Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” được tổ chức nhằm ôn lại ký ức của một thời hào hùng, vẻ vang của toàn dân tộc; tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hi sinh to lớn của thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Qua đó, nhắc nhở mỗi một cán bộ, đảng viên và toàn thể Nhân dân về trách nhiệm trong việc gìn giữ nền hòa bình mà lớp lớp cha ông đã hi sinh xương máu để giành được. Tiếp tục giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Dịp này, UBND tỉnh Quảng Trị cũng phát động cuộc thi sáng tác biểu tượng “Ước nguyện hòa bình” lần thứ 2. Cuộc thi nhằm tìm ra một biểu tượng để lan tỏa giá trị vĩnh cửu của hòa bình. Biểu tượng được chọn sẽ được xây dựng tại công viên Hòa bình ở Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải với mong muốn trở thành biểu tượng chung cho ước nguyện hòa bình của Nhân dân Quảng Trị, dân tộc Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc