Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Nạn quay lén, rò rỉ phim Việt trên mạng: Đừng xử lý theo cách... khuyến cáo nữa

Thứ Hai 08/05/2023 | 10:16 GMT+7

VHO- Tình trạng quay lén, phát sóng trực tiếp (livestream), rò rỉ bất hợp pháp phim Việt trên các nền tảng mạng xã hội vẫn tái diễn mỗi khi có tác phẩm mới ra rạp, khiến người làm nghề và khán giả bức xúc. Tuy nhiên, hầu hết các vụ việc chỉ mới giải quyết ở mức độ… khuyến cáo và yêu cầu gỡ bỏ. Phải chăng “liều thuốc” chưa đủ đắng nên người vi phạm vẫn chưa “giã tật”?

Phim “Lật mặt 6” bị quay lén hơn 60 phút và rò rỉ trên nền tảng mạng (Ảnh chụp màn hình)

Một vị đạo diễn đã phải lên tiếng bức xúc: Chúng tôi trở thành nạn nhân của các TikToker thèm khát view. Những lời kêu gọi xem phim có ý thức và văn minh hầu như không có tác dụng!

“Mồi ngon” của các TikToker thèm view

Nạn nhân mới đây của vấn nạn này là hai phim Việt Con Nhót mót chồng của Thu Trang và Lật mặt 6 của Lý Hải. Lợi dụng mức độ ăn khách của hai bộ phim, nhiều đối tượng đã nhanh chóng quay lén và đăng tải trên mạng để câu view, chứng tỏ đẳng cấp.

Ngay khi vừa ra rạp, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh của đạo diễn Lý Hải đã bị nhiều chủ tài khoản quay lén, phát sóng trực tiếp trên các nền tảng TikTok, Facebook hoặc cắt nhỏ từng đoạn để câu kéo người xem. Trước tình trạng này, nhà sản xuất đã phải đăng đàn lên tiếng mong mọi người “thương tình” và để lại số điện thoại của các cụm rạp để khi gặp trường hợp này thì ai cũng có thể dễ dàng thông báo mà không cần trực tiếp ra mặt. Hiện tại, Lật mặt 6 đang tạo ra cơn sốt ngoài phòng vé và trên mạng xã hội nên cũng dễ hiểu khi nhiều người bám vào để trục lợi. Phần 6 trong loạt phim đã nhanh chóng cán mốc doanh thu 200 tỉ đồng sau 10 ngày công chiếu.

Tương tự, Con Nhót mót chồng đang đạt doanh thu khả quan với khoảng 60 tỉ đồng và cũng gặp cảnh bị quay lén ngay khi mới công chiếu khiến nhà sản xuất Thu Trang phải bất bình “kêu cứu”.

Trước đó, vấn nạn này đã diễn ra ở nhiều bộ phim khác. Đơn cử như mùa Tết vừa qua, các trích đoạn của Nhà bà Nữ, Chị chị em em 2 bị quay lén và tung lên TikTok, tiết lộ các nội dung chưa được công bố khiến nhà sản xuất bức xúc. Các trích đoạn chủ chốt của phim bị ghi hình và chia nhỏ thành nhiều video để thu hút lượt xem, có video đạt hàng trăm nghìn lượt truy cập...

Còn vô số những vụ việc “đình đám” nhiều năm trước như phim Cô Ba Sài Gòn của Ngô Thanh Vân hay Em chưa 18 của Charlie Nguyễn và Hãng phim Chánh Phương… Đối với phim Cô Ba Sài Gòn, đối tượng quay lén sau đó bị bảo vệ rạp phim giao cho công an xử lý, trong khi hầu hết những vi phạm còn lại đều “huề cả làng”.

Ông Will Vũ, nhà sản xuất phim Chị chị em em 2 cho biết, việc quay lén ảnh hưởng đến trải nghiệm thưởng thức của người xem, do phim đã bị phát tán về nội dung, có thể tạo hiệu ứng truyền miệng xấu cho tác phẩm. Cạnh đó, chất lượng hình ảnh không được đảm bảo như ở ngoài rạp, khán giả sẽ không còn hào hứng khi chọn xem phim.

Cần biện pháp quyết liệt hơn

Theo “đạo diễn trăm tỉ” Võ Thanh Hòa, phim bị quay lén rồi tung lên mạng là chuyện mà tất cả các nhà sản xuất và làm phim đều lường trước, vì thế cần chuẩn bị các biện pháp đề phòng: “Chúng tôi đã liên hệ với các nền tảng mạng xã hội dễ bị phát tán nhất như TikTok, Facebook, YouTube… để đăng ký bản quyền, khi thấy thông tin nào ảnh hưởng trực tiếp đến phim sẽ report (báo cáo vi phạm)”. Nam đạo diễn thông tin thêm: “Trung bình một ngày, TikTok có khoảng 3 triệu lượt đăng video. Để phát hiện ra vi phạm, mỗi phim sẽ có một dấu hiệu - ký hiệu riêng, để khi sản phẩm đăng tải vi phạm vào những dấu hiệu đó sẽ lập tức bị block. Nhà mạng cũng cần thông báo điều đó tới người dùng chứ không thể đi năn nỉ từng người xóa clip. Thời buổi trí tuệ nhân tạo như hiện nay, chúng ta cần có các biện pháp khoa học và bài bản chứ không thể nào chỉ trông chờ vào ý thức hay sự tự giác”.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc nội dung CGV Việt Nam cho biết: “Quay lén là một vấn nạn tồn tại đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp triệt để. Chúng tôi đã từng làm việc với các nền tảng YouTube, TikTok, Facebook để yêu cầu không đăng tải nội dung liên quan đến phim, trong đó Facebook làm khá tốt nhưng TikTok thì do có quá nhiều người tải lên, họ khó có thể kiểm soát hết được nên đôi khi hơi chậm, khi mình phát hiện ra và yêu cầu thì họ cũng đã gỡ”.

Ông Hải cho hay, theo quy định về bản quyền, dù chụp vài tấm hình hay quay clip ngắn vài giây thôi thì cũng đã là vi phạm. Đối với trường hợp phim Lật mặt 6, nhà sản xuất và CGV đã cố gắng làm việc với TikTok để xóa các video quay lén. “Hiện tại chỉ mới dừng lại ở mức độ kêu gọi, cảnh báo đối với người vi phạm. Tuy nhiên, nếu họ tiếp tục tái diễn nhiều lần và ảnh hưởng đến bộ phim, chắc chắn chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh hơn”, Giám đốc nội dung CGV Việt Nam nhấn mạnh.

Liên quan đến câu chuyện về mức độ vi phạm đến đâu thì gọi là nghiêm trọng, đạo diễn Võ Thanh Hòa nêu quan điểm: “Có những trường hợp không phải các chủ tài khoản muốn phát tán nội dung, chẳng hạn khi xem phim họ thấy hay, đôi khi chỉ chụp 1 tấm hình rồi đăng lên, nhưng kênh cũng bị block luôn thì rất tội. Cho nên nhà làm phim phải cố gắng kiểm soát, cái nào quay clip dài quá và ảnh hưởng đến nội dung quan trọng thì mới report. Chúng tôi cố gắng dung hòa yếu tố này, chứ không hoàn toàn bài xích chuyện mọi người chia sẻ thông tin, vì nếu chia sẻ một cách văn minh, có văn hóa thì cũng là góp phần lan tỏa bộ phim đến mọi người”. 

Điều 27 Nghị định 131/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính về quyền tác giả và quyền liên quan, hành vi sao chép bản ghi âm, ghi hình mà không được phép của chủ sở hữu quyền của nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình sẽ bị phạt tiền từ 15-35 triệu đồng và buộc dỡ bỏ bản sao bản ghi âm, ghi hình dưới hình thức điện tử, trên môi trường Internet và kỹ thuật số hoặc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm.

Theo Điều 225, Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định về tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan, người phạm tội bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm nếu thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng; hoặc gây thiệt hại cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top