Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Hội An: Thông tin về phương án bán vé tham quan khu phố cổ

Thứ Năm 11/05/2023 | 18:58 GMT+7

VHO- Đại diện lãnh đạo TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam khẳng định việc bán vé tham quan khu phố cổ đã thực hiện từ gần 30 năm nay chứ không phải đến giờ mới thực hiện. Thời gian đến, Hội An sẽ tăng cường công tác kiểm soát khách đoàn nhằm tránh tình trạng thất thoát vé tham quan. Khách đi theo nhóm nhỏ lẻ, gia đình sẽ mời mua, không ép, còn khách đi vào với mục đích khác, không phải mua vé.

Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn thông tin tại buổi họp

Chiều ngày 11.5, UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi gặp mặt phóng viên các cơ quan báo chí truyền thông nhằm thông tin về phương án tăng cường công tác quản lý hoạt động hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An; Kế hoạch mở rộng “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” ra tuyến đường Phan Châu Trinh và các hoạt động sự kiện trong thời gian đến.
Chủ trì buổi gặp mặt, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An đã thông tin chính thức về vấn đề bán bán vé tham quan khu phố cổ Hội An gây xôn xao dư luận thời gian qua. 
Ông Sơn chia sẻ: Đầu tháng 4.2023, khi dự thảo Phương án tăng cường công tác quản lý hoạt động hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An, trong đó thông tin từ ngày 15.5 sẽ thực hiện mua vé tham quan tại các quầy vé trước khi vào phố cổ đối với tất cả du khách trong và ngoài nước đã nhận được rất nhiều phản hồi, ý kiến trái chiều từ cơ quan truyền thông cũng như người dân, doanh nghiệp,…
Tuy nhiên, thời điểm đó thành phố chưa tổ chức lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp…Hơn một tháng qua, thành phố đã tổ chức gặp mặt, tham vấn ý kiến người dân, đơn vị lữ hành, khách sạn và nhận được nhiều ý kiến góp ý về phương án bán vé tham quan của Hội An. 

Việc bán vé tham quan Khu phố cổ Hội An đã được thực hiện từ năm 1995 đến nay

“Việc bán vé tham quan khu phố cổ không phải bây giờ mới thực hiện, mà đã được triển khai gần 30 năm, từ năm 1995 đến nay. Từ năm 2012 đến nay, thành phố quy định giá vé cụ thể như sau: 80 nghìn đồng/khách trong nước, 120 nghìn đồng/khách nước ngoài. Có sự chênh lệch vì qua thăm dò, nhu cầu của khách nước ngoài muốn tham quan tất cả các loại hình, nhưng người Việt một số loại hình không cần thiết nên cơ cấu vé thực hiện theo Nghị quyết 33 của HĐND tính theo đầu công trình. Đối với khách trong nước, một số công trình không cơ cấu, nhằm giảm chi phí vé chứ không phải là “phân biệt” giữa khách nước ngoài hay khách Việt Nam như một số thông tin phản ánh. 
 “Rõ ràng, giá vé tham quan Hội An rẻ hơn rất nhiều so với các khu di sản văn hóa thế giới khác. Có thể thấy, giá vé tham quan các điểm như Hạ Long, Đại Nội Huế, Phong Nha - Kẻ Bàng...đều ở mức cao hơn phố cổ Hội An. Gần 30 năm qua, nguồn thu từ bán vé tham quan được dùng vào việc trùng tu di tích, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng sản phẩm du lịch", ông Sơn cho biết. 

Du khách tham quan Khu phố cổ Hội An vào dịp lễ 30.4-1.5 vừa qua

Ông Sơn khẳng định, việc nguồn thu từ bán vé tham quan góp phần hỗ trợ trùng tu di tích, nâng cấp cơ sở hạ tầng phố cổ, đảm bảo vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ- du lịch phục vụ du khách. Nếu không tăng cường kiểm soát, Hội An sẽ là điểm đến miễn phí, nếu không có nguồn thu thì không thể quay lại đầu tư tu bổ, triển khai các hoạt động văn hóa phục vụ du khách, đảm bảo an ninh trật tự, môi trường cho khu phố cổ. 
Bên cạnh đó, việc tăng cường công tác quản lý hoạt động hướng dẫn tham quan,  kiểm soát vé nhằm đảm bảo công bằng giữa người mua vé và người không mua vé, giữa hãng lữ hành chân chính và một số đơn vị đã lợi dụng sẽ kiểm soát không chặt chẽ của Hội An đã cắt xén tiền vé, không đưa khách vào các điểm di tích dù đã thu tiền.
Đồng thời khẳng định, thời gian đến việc bán vé vẫn thực hiện với những cách làm nhân văn, chặt chẽ, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống người dân, không cứng nhắc làm ảnh hưởng hình ảnh “Hội An nhân tình thuần hậu”.
Địa phương sẽ không tổ chức bán vé tham quan theo kiểu "tận thu", dựa trên phương án quản lý hoạt động tham quan khu phố cổ, các cơ quan, ban, ngành của thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm soát khách đoàn nhằm tránh tình trạng thất thoát vé tham quan, tạo sự bất công đối với các đơn vị tuân thủ việc mua vé cho khách đoàn. Có hệ thống thông tin, hướng dẫn mua vé từ xa ở những điểm xe đón trả khách đoàn, xe điện, bố trí lực lượng hướng dẫn du khách đi theo tuyến đường vào khu vực tham quan phố cổ,….Còn trường hợp khách lẻ thì không bắt buộc. Ngoài ra, sẽ nghiên cứu phương án người nước ngoài nếu lưu trú ở Hội An lâu thì cũng chỉ cần mua vé 1 lần. Đối với những khách đi nhóm nhỏ, khách lẻ, sẽ có nhân viên hướng dẫn mời mua, không ép. Còn khách đi vào với mục đích khác, không phải mua vé. Cũng không có chuyện dùng người Hội An nhận diện người Hội An hay phân luồng du khách.
Ông Sơn cũng thông tin thêm, trong cuộc họp với các hộ dân ở hai phường Cẩm Phô, Minh An (trong khu vực phố cổ) và các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn về phương án tăng cường công tác quản lý hoạt động hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An thời gian qua, hầu hết người dân, các doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, thậm chí có doanh nghiệp tình nguyện làm công tác tuyên truyền khi khách đến lưu trú, đề xuất nhận vé của thành phố về bán cho du khách. 

Nguồn thu từ vé tham quan góp phần hỗ trợ trùng tu di tích, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch phục vụ du khách 

Như Văn Hóa đưa tin, vào đầu tháng 4.2023, UBND TP Hội An đưa ra dự thảo Phương án số 610/PA-UBND về việc “Tăng cường công tác quản lý hoạt động Hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An”. Trong đó, có nội dung, từ ngày 15.5, Hội An sẽ áp dụng yêu cầu bắt buộc mua vé tham quan tại các quầy vé trước khi vào phố cổ Hội An đối với tất cả du khách trong và ngoài nước. Giá vé vẫn thực hiện mệnh giá như hiện hành, không gian thực hiện toàn bộ khu vực I- Khu phố cổ Hội An. 
Ngay khi chủ trương này vừa được đưa ra đã đón nhận rất nhiều sự quan tâm, bàn luận với nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó có rất nhiều ý kiến phản đối, cho rằng quy định này sẽ khiến du khách không quay lại, không đến phố cổ Hội An nữa vì không phải ai cũng đến Hội An với mục đích tham quan các điểm di tích trong khu phố cổ, trong khi từ trước đến nay, du khách có nhu cầu vào tham quan các địa điểm di tích nằm trong danh sách tham quan trong khu phố cổ mới mua vé. 
Ngoài ra, việc dự kiến phân luồng lối đi cho du khách và người dân địa phương khiến nhiều người băn khoăn, lo ngại sẽ bất cập, phiền toái trong việc ra vào ngay chính không gian sống của mình. Dễ gây sự phản cảm, tạp tâm lý không thỏa mái cho du khách khi đi vào phố cổ,…

KHÁNH CHI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top