Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Gần 30 kiến trúc sư cùng tụ hội ở trại sáng tác Không gian sáng tạo Hội An

Thứ Hai 15/05/2023 | 11:08 GMT+7

VHO- Với chủ đề “Kiến trúc-Làng nghề và Di sản”, trại sáng tác Không gian sáng tạo Hội An 2023 đã khai mạc tại  Công viên đất nung Thanh Hà với sự tham gia của gần 30 kiến trúc sư, nghệ sĩ trên cả nước cùng về hội tụ.

Biểu diễn nghệ thuật tại đêm khai mạc

Tối qua, ngày 14.5, Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam phối hợp với UBND TP Hội An, Công viên đất nung Thanh Hà (Hội An) khai mạc trại sáng tác “Không gian sáng tạo” Hội An 2023 với chủ đề “Kiến trúc- Làng nghề và Di sản”. 
Sự kiện thu hút gần 30 KTS trên khắp cả nước cùng hội tụ về mái nhà chung Hội An. Tại đây, các KTS, nghệ sĩ cùng các nghệ nhân thể hiện sự sáng tạo độc đáo cùng niềm đam mê qua các tác phẩm giàu giá trị nghệ thuật trên nền văn hóa bản địa truyền thống.
 Phát biểu tại đêm khai mạc, ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An chia sẻ: Hội An đang nỗ lực phấn đấu từ Thành phố di sản thế giới đến Thành phố sáng tạo toàn cầu trong tương lai. Trong đó có văn hóa, nối liền với kiến trúc và làng nghề truyền thống. Hôm nay, thành phố Hội An vinh dự chào đón Hội KTS Việt Nam, còn có CLB Kiến trúc sư trẻ  về tham gia trại sáng tác tại Công viên đất nung Thanh Hà. Hy vọng những sáng tạo, tác phẩm của các KTS sẽ góp thêm nhiều sáng kiến cho Hội An. 
Hội An hướng đến mục tiêu “Thành phố sáng tạo toàn cầu” vẫn luôn chú trọng đến tiêu chí hàng đầu và trọng tâm là có sự tham gia tích cực của cộng đồng (người dân, nghệ nhân, văn nghệ sĩ, tầng lớp tinh hoa, doanh nhân…). Không chỉ tham gia vào các quyết định liên quan đến sáng tạo và phát triển, mà còn các thực hành sáng tạo vì sinh kế và kết nối cộng đồng.

Các KTS tham gia trại sáng tác tại Công viên đất nung Thanh Hà

Ông Trần Phước Hoà Bình, Ủy viên BCH Hội KTS Việt Nam, Chủ nhiệm CLB kiến trúc sư Trẻ Việt Nam cho biết:  Hội An không chỉ là vùng đất có bề dày văn hóa, lịch sử mà nơi đây còn ấn chứa một kiến trúc đồ sộ từ các bậc tiền nhân đã cất công gây dựng. Con người, vùng đất nơi đây hiền hòa, thân thiện, “nhân tình thuần hậu” đã giúp anh em kiến trúc sư dễ hòa nhập trong trại sáng tác lần này. Đây cũng là vinh dự, niềm vui của các KTS khi được sáng tạo, làm việc tại một trong số các thành phố ở Việt Nam đang hướng đến tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO. 

Tham gia trại sáng tác, các KTS nổi tiếng, kì cựu với khả năng kí họa- Sketch kì cựu, nhiều KTS trẻ tài năng, cùng trải nghiệm, giao lưu, tiếp cận kiến trúc thành phố di sản, đời sống, sinh hoạt cộng đồng của các làng nghề truyền thống. Qua đó cảm nhận và thể hiện đời sống, tinh thần của vùng đất qua các bức kí họa trên nhiều chất liệu như giấy, vải bố, gốm đỏ, gỗ cũi lũ…. 
Ngoài ra, các KTS sẽ cùng thực hiện các tác phẩm sắp đặt trên câu chuyện về Hội An, về làng nghề với chất liệu địa phương. Những trăn trở về những mặt đối lập trong đời sống đương đại như tiếng ồn và bình yên”, hòa đồng và chủ thể, việc phát triển du lịch và giữ lại những giá trị truyền thống của những ngôi làng. 

KTS, họa sĩ Hồng Đức Thanh trình diễn tại đêm khai mạc

Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện Trại sáng tác “Không gian sáng tạo”, “Nét hoa Nghề lần thứ II” và Phiên chợ “Khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh” Hội An 2023 diễn ra từ ngày 12-19.5 tại TP Hội An. 
Trại sáng tác “Không gian sáng tạo” Hội An sẽ là nơi để các nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà thiết kế… thể hiện sự sáng tạo, đam mê và thăng hoa trong các tác phẩm nghệ thuật. Sự kiện sẽ diễn ra với từng chủ đề tại các không gian tổ chức khác nhay như: “Sáng tạo trên nền di sản” tại Vườn tượng An Hội, “Gốm - Khơi nguồn sáng tạo” tại Công viên Đất nung Thanh Hà và “Cảm hứng làng Mộc” tại Làng Củi Lũ.

KTS,họa sĩ Hồng Đức Thanh trao tặng tác phẩm

Chuỗi sự kiện lần này cũng chính là một thực tế sinh động trong nỗ lực giới thiệu, quảng bá sự đa dạng các biểu đạt văn hóa, củng cố, tiếp nối truyền thống sáng tạo đã có gốc rễ bền lâu trong lịch sử thành phố và tiếp tục thích ứng, nâng lên một tầm cao mới phù hợp với bối cảnh đương đại, dựa trên đổi mới sáng tạo và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn văn hóa, nguồn vốn con người và các nguồn tài nguyên khác của Hội An. Đây cũng chính là một sự chuyển động cho hành trình của Hội An trong nỗ lực phấn đấu từ Thành phố di sản thế giới đến Thành phố sáng tạo toàn cầu.

THU HOÀI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top