Người Nhật học lại cách cười khi quy định đeo khẩu trang kết thúc

VHO- Khi Nhật Bản trở lại cuộc sống bình thường sau đại dịch Covid-19, một số người Nhật đang tìm đến các chuyên gia về nụ cười để học lại nghệ thuật cười mà không có vẻ gượng gạo.

Người Nhật học lại cách cười khi quy định đeo khẩu trang kết thúc - Anh 1

Một số người Nhật lúng túng với việc không đeo khẩu trang.  Ảnh minh họa:The Guardian

Bà Keiko Kawano, một huấn luyện viên của công ty “Giáo dục nụ cười” Egaoiku cho hay: “Khi việc đeo khẩu trang đã trở thành tiêu chuẩn, mọi người có ít cơ hội để cười hơn và ngày càng có nhiều người mặc cảm về điều đó",The Asahi Shimbun thông tin

“Vận động và thư giãn các cơ mặt là chìa khóa để có một nụ cười đẹp. Tôi muốn mọi người dành thời gian mỉm cười một cách có ý thức vì sức khỏe thể chất và tinh thần của họ.” Bà Keiko Kawano nói thêm.

Nhật Bản đã nới lỏng các quy định về việc đeo khẩu trang vào tháng 3, để mọi người tự quyết định về việc nên hay không nên đeo khẩu trang. Trong tháng 1, Nhật Bản cũng đã quyết định hạ cấp tình trạng Covid-19 xuống mức ít nghiêm trọng nhất trong hệ thống đánh giá 5 bậc. Điều này có nghĩa là Covid-19 được xếp cùng danh mục với bệnh cúm theo mùa.

Công ty Egaoiku cho biết số lượng ứng viên đăng kí tham gia học đã tăng gấp 4-5 lần sau khi tin tức được công bố.

Bà Akiko Takizawa, 79 tuổi, người tham gia lớp học cho biết: bà rất hào hứng khi quay trở lại cuộc sống trước khi đeo khẩu trang với sự giúp đỡ nhỏ từ huấn luyện viên nụ cười của mình.  “Tôi không có cơ hội gặp gỡ mọi người trong đại dịch Covid-19 và đã lâu rồi không cười trước đám đông,” Bà nói với tờ Mainichi Shimbun.

HLV Keiko Kawano là một gương mặt quen thuộc trên truyền hình và mạng xã hội, bà đã huấn luyện nghệ thuật cười cho hơn 4.000 người trong 6 năm qua, cũng như giúp hàng trăm người khác trở thành “chuyên gia về nụ cười” được chứng nhận. Hiện bà đang giám sát 20 huấn luyện viên điều hành các lớp học trên khắp Nhật Bản.

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy dịch vụ này sẽ có nhu cầu ở Nhật Bản, nơi việc đeo khẩu trang phổ biến trong suốt đại dịch. Một cuộc khảo sát trực tuyến của Laibo, một nhóm nghiên cứu chuyên về nghề nghiệp, cho thấy 27,8% nhân viên công ty ở độ tuổi từ 20 đến 50 cho biết họ sẽ tiếp tục đeo khẩu trang “vô điều kiện”, hơn 60% nói rằng họ sẽ quyết định có đeo khẩu trang hay không trong tùy trường hợp. Chỉ 5,5% cho biết họ rất vui khi không đeo khẩu trang .

NGHIÊM THANH (Theo The Guardian)

Ý kiến bạn đọc