Sẵn sàng cho Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT

VHO- Sáng 18.5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, các Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thuỷ đã dự buổi tổng duyệt Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT. Chương trình sẽ chính thức diễn ra vào sáng ngày 19.5 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tổng duyệt, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức Lễ trao tặng. Buổi tổng duyệt đã đạt được các yêu cầu đề ra.

Sẵn sàng cho Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và Trịnh Thị Thủy dự buổi tổng duyệt

Thứ trưởng một lần nữa nhấn mạnh Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT là những phần thưởng cao quý dành cho những tác phẩm, công trình đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về văn học, nghệ thuật, nội dung tư tưởng; là sự ghi nhận và đánh giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với văn nghệ sĩ, trí thức đã có nhiều cống hiến, vì sự phát triển của nền VHNT nước nhà. Qua các lần trao giải, những giải thưởng cao quý này đã tôn vinh hàng trăm tác phẩm, cụm tác phẩm của các tác giả, những tên tuổi đã có nhiều cống hiến. Với ý nghĩa trang trọng, công tác chuẩn bị phải được rà soát kỹ lưỡng đến giây phút cuối. Phần hình ảnh phải được kiểm tra kỹ trước khi lên hình. Tất cả thành viên trong ê-kíp phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, vì sự thành công của buổi Lễ.

Sẵn sàng cho Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT - Anh 2

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, nhìn lại lịch sử đất nước, có thể nói, các tác giả với những tác phẩm, công trình vinh dự được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT đã đóng góp to lớn cho nền văn hoá Việt Nam, cũng như sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc; góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và nay là sự phát triển và hội nhập quốc tế.

Sẵn sàng cho Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT - Anh 3

Các tiết mục văn nghệ

Xuyên suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, nhiều vần thơ, bài hát, bộ phim, bức tranh hay tác phẩm nhiếp ảnh đã khích lệ cả tiền tuyến và hậu phương chiến đấu và chiến thắng. Ngày nay trong công cuộc phát triển, hội nhập của đất nước, nhiều văn nghệ sĩ vẫn không ngừng sáng tạo các tác phẩm, công trình giá trị; đóng góp vào sự nghiệp chấn hưng và phát triển văn hoá Việt Nam. 128 tác giả, đồng tác giả được vinh danh tại Lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT lần này sẽ viết tiếp khát vọng chinh phục những đỉnh cao hơn nữa. Ngoài là dịp vinh danh các tác giả, đồng tác giả, Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn Lễ trao tặng lần này sẽ tiếp thêm sức mạnh, cổ vũ, động viên đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ sáng tác, cống viến vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Phim tài liệu tôn vinh các tác giả được Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước

Phim phóng sự Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc chiếu trong khuôn khổ Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT đã được Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương nỗ lực thực hiện trong những ngày qua.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn “Văn hoá nghệ thuật là một mặt trận, anh chị em văn nghệ sĩ là những chiến sĩ trên mặt trận đó”. Đồng hành cùng dân tộc, ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, văn nghệ sĩ luôn bám sát hiện thực cuộc sống, tìm tòi, sáng tạo xây đắp nền văn nghệ ngày càng lớn mạnh với những tác phẩm có tầm vóc xứng đáng với dân tộc, nhân dân.

Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cho biết, giữa những ngày kỷ niệm của dân tộc, chúng ta không quên những thế hệ anh hùng, liệt sĩ, trong đó có những văn nghệ sĩ những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa đã có nhiều cống hiến, hy sinh, góp phần đem lại hoà bình và hạnh phúc cho toàn dân tộc. Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, VHNT tiếp tục khẳng định vai trò đặc biệt, tiên phong, xứng đáng là ngọn đuốc nhân văn, dẫn lối, “soi đường cho quốc dân đi”.

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT là những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước nhằm ghi nhận những tác phẩm VHNT xuất sắc nhất của những tác giả tiêu biểu trong đội ngũ văn nghệ sĩ. Những thước phim một lần nữa tôn vinh những đóng góp của văn nghệ sĩ cho hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và trong thời kỳ đổi mới. Các tác giả có tác phẩm, công trình được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT, bằng tài năng sáng tạo đặc biệt và sức lao động bền bỉ đã sáng tạo nên các tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình có giá trị đặc biệt về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật; có tác dụng to lớn phục vụ sự nghiệp cách mạng, ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển nền VHNT nước nhà.

Bộ phim cũng đề cao các quan điểm được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam; chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc.

NAM ANH - MINH HÀ

Ý kiến bạn đọc