Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Chương trình về cộng đồng LGBT: Tính nhân văn bị bóp méo?

Thứ Tư 24/05/2023 | 09:42 GMT+7

VHO- Từng được khán giả yêu mến vì mang ý nghĩa nhân văn nhưng sau một thời gian lên sóng, vì chạy theo lợi nhuận, các chương trình về cộng đồng LGBT đã bị khán giả quay lưng do chọn cách khai thác lệch lạc, phản cảm. Không ít chương trình có cảnh thể hiện tình cảm quá đà, phơi bày cả những chuyện “thầm kín” khiến người xem đỏ mặt, khó chịu…

 “Just love” phải dừng phát sóng do có nhiều chi tiết quá phản cảm

Từ nở rộ đến thoi thóp

Sự xuất hiện của loạt chương trình về những người đồng tính, song tính, chuyển giới đã đáp ứng được nhu cầu giải trí ngày càng phong phú của khán giả. Chính những người trong cộng đồng LGBT cũng mong muốn các chương trình này sẽ giúp chuyển tải thông điệp nhân văn, góp phần xóa bỏ định kiến lâu nay vẫn in hằn trong đời sống xã hội.

Dù dưới hình thức truyền hình thực tế hay talkshow, phát trên kênh mạng hay sóng truyền hình, các chương trình LGBT thời gian đầu đều rất ăn khách do tập trung khai thác những khó khăn trong cuộc sống cũng như quá trình công khai để được là chính mình, chuyện tình yêu, nghị lực vươn lên của khách mời… Come out - Bước ra ánh sáng, Just love, Nghe cầu vồng nói - LGBT Việt, Bí mật cầu vồng... là những talkshow từng rất nổi tiếng trên các diễn đàn. Bên cạnh đó, không ít chương trình hẹn hò, mai mối cũng có người chơi đồng tính như Vợ chồng son, Bạn muốn hẹn hò hay Người ấy là ai

Just love là một trong những ví dụ về chương trình có nội dung liên quan đến cộng đồng LGBT thu hút đông đảo người xem. Tại đây, các cá nhân có thể lên tiếng chia sẻ quan điểm hoặc tranh luận về các vấn đề trong cộng đồng của họ. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, Just love đã phải dừng phát sóng, phần vì chịu áp lực cạnh tranh từ các chương trình cùng thể loại, phần vì bị khán giả phản ứng do có nhiều chi tiết quá phản cảm.

Ngoài Just love, thì Come out - Bước ra ánh sáng lên sóng từ năm 2018 với lịch phát 1 số/tuần cũng tạo được thiện cảm với khán giả vì chuyển tải những câu chuyện về quá trình bộc lộ bản thân của người đồng tính để gia đình, người thân chấp nhận. Tuy nhiên, sau khoảng 5 năm nở rộ, số lượng chương trình dành riêng hoặc có phần riêng đề cập đến cộng đồng LGBT đã giảm hẳn về số lượng. Có ý kiến cho rằng, các show dừng lại vì đã bước vào giai đoạn thoái trào, người xem không còn thấy mới lạ, thích thú với các câu chuyện về tình yêu đồng tính nữa. Nhưng đa phần khán giả lại cho hay, các chương trình bị quay lưng là vì không giữ được giá trị nhân văn ban đầu. Come out - Bước ra ánh sáng là show hiếm hoi còn duy trì, tuy nhiên, sau nhiều tranh cãi về việc chọn góc nhìn tiêu cực, “giật tít câu view” quá đà, show cũng không còn được quan tâm và ủng hộ nhiều như trước.

Cộng đồng phản đối

Cụ thể hơn, một trong những nguyên nhân chính khiến các chương trình bị lên án là vì tập trung quá nhiều vào… chuyện giường chiếu của giới LGBT. Vốn là chủ đề nhạy cảm, những người tham gia chương trình lại thoải mái nói về chuyện này với những ngôn từ khiến người xem “đỏ mặt”. Chuyện riêng tư được “phơi bày” cho cả thiên hạ biết. Không ít lần nhân vật đã nói giảm, nói tránh nhưng MC lại “khơi khơi”, nhiệt tình giải thích. Thậm chí, ngôn ngữ cơ thể cũng được MC dùng để miêu tả các phân đoạn “khó nói”…

Sau khi xem những chương trình như vậy, chính người trong cộng đồng cũng lên tiếng phản đối vì cho rằng hướng đi này đang bóp méo ý nghĩa nhân văn ban đầu. Nguy hiểm hơn còn khiến xã hội có cái nhìn thiếu thiện cảm về những người trong cuộc. “Tôi rất mong những chương trình về cộng đồng LGBT sẽ trở thành nơi để các thành viên được truyền cảm hứng về nghị lực sống cũng như nói lên tiếng nói bình đẳng, chống lại sự miệt thị. Nhưng khi các chương trình lên sóng, tôi và nhiều người đã hoàn toàn thất vọng vì NSX không từ một chiêu trò nào để câu view. Chúng tôi cảm thấy vấn đề giới tính đang bị lôi ra để giễu cợt, khiến hình ảnh tốt đẹp mà các thành viên trong cộng đồng cố gắng xây dựng bị hủy hoại”, anh Đặng Minh Hiếu (25 tuổi, người đồng tính nam ở Hà Nội) bức xúc chia sẻ.

Hay với Nguyễn Mỹ Anh (27 tuổi, đồng tính nữ ở Quảng Ninh), chị chia sẻ LGBT là nhóm cộng đồng rất dễ bị tổn thương. Việc sản xuất các chương trình dễ dãi, không cân nhắc hậu quả ắt sẽ khiến những người trong cuộc bị xã hội đánh giá một cách “méo mó”. Chị thẳng thắn cho hay: “Đồng ý NSX phải được lợi khi sản xuất chương trình. Nhưng lợi ích đó nếu đặt trên nỗi đau của đồng loại thì quá bất công. Cộng đồng LGBT cần những chương trình tiếp thêm nghị lực, thúc đẩy họ phát triển chứ không phải những hình ảnh câu view rẻ tiền”.

Thực tế, có nhiều nguyên nhân khiến chương trình về cộng đồng LGBT đang đi chệch hướng so với mục tiêu ban đầu đặt ra. Ngay cả MC và dàn khách mời cũng không ít lần “tiếp tay” cho NSX để làm ra những chương trình chất lượng không được như kỳ vọng. Với tính chất đặc thù, MC của những chương trình này hầu hết đều là tay ngang, xuất thân trong cộng đồng LGBT. Dùcó khả năng đồng cảm, nhưng vì không được đào tạo bài bản về kỹ năng dẫn, họ thường khó kiểm soát tình huống cũng như chưa biết cách tiết chế mỗi khi đề cập đến vấn đề nhạy cảm. Cá biệt một số trường hợp, MC còn chủ động đặt nhiều câu hỏi liên quan đến chuyện thầm kín cá nhân, khiến người xem đành phải nhắm mắt chuyển kênh.

Về phía nhân vật, do chưa có kỹ năng trả lời phỏng vấn trên sóng truyền hình, nhiều người cũng vô tư trả lời toàn bộ những câu hỏi MC đặt ra mà không có sự chọn lọc, cân nhắc. Hoặc vì tâm lý muốn nổi tiếng, họ cũng chấp nhận bằng cách phát ngôn gây sốc, để rồi chính họ phải nhận về những chỉ trích vì sự không đúng mực trên sóng truyền hình. 

 ĐÌNH TOÁN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top