Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Hội thi Tuyên truyền lưu động “Biển và Hải đảo Việt Nam”: Lan tỏa những giá trị riêng có

Thứ Tư 24/05/2023 | 09:51 GMT+7

VHO- Sau những ngày diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của hơn 1.500 tuyên truyền viên, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công đến từ 46 đội tuyên truyền lưu động các tỉnh, thành phố trên cả nước, Hội thi Tuyên truyền lưu động “Biển và Hải đảo Việt Nam” vừa bế mạc tại Quảng trường Nhà hát TP Hải Phòng. Hội thi do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức.

 BTC trao HCV cho các đơn vị của phần thi văn nghệ

Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) Nguyễn Quốc Huy khẳng định, Hội thi với những thông điệp ý nghĩa đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, đặc biệt với người dân thành phố cảng Hải Phòng.

Những thông điệp ý nghĩa

“Hoạt động có quy mô lớn này nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của biển, đại dương trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và du lịch; tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, đồng thời quảng bá, tôn vinh giá trị văn hóa đặc sắc của các địa phương…”, ông Huy nhấn mạnh.

Điều đáng ghi nhận là sức lan tỏa của hội thi, với minh chứng sinh động bởi sự tham gia của hơn 1.500 tuyên truyền viên, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công đến từ 46 đội tuyên truyền lưu động trên cả nước. Hội thi diễn ra với 3 phần gồm thi trang trí và diễu hành xe tuyên truyền; thi trưng bày và thuyết minh triển lãm và thi văn nghệ cổ động. Trong khuôn khổ Hội thi cũng diễn ra nhiều hoạt động có ý nghĩa như Lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ Đoàn tàu không số và lưu diễn phục vụ nhân dân ở cơ sở. Theo đánh giá từ BGK, Hội thi đã đáp ứng được về quy mô, chất lượng nghệ thuật và hiệu quả tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, cũng như nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân. Ông Nguyễn Quốc Huy cho biết, các chương trình biểu diễn đã mang lại không khí sôi động, hấp dẫn tại 12 địa điểm ở các quận, huyện trên địa bàn thành phố, gồm: Quân chủng hải quân, Nhà hát TP Hải Phòng; các huyện: Vĩnh Bảo, Kiến Thuỵ, Thuỷ Nguyên, Tiên Lãng; các quận: Đồ Sơn, Hải An, An Dương, Kiến An, Hồng Bàng. Nhiều chương trình biểu diễn thu hút đông đảo khán giả địa phương, du khách tới xem và cổ vũ. “Việc tham gia biểu diễn nhiệt tình, trách nhiệm, sẵn sàng khắc phục mọi khó khăn trong thời tiết nắng nóng, lịch hoạt động thường xuyên, liên tục của các nghệ sĩ, diễn viên, tuyên truyền viên, nhạc công đến từ 46 đội tuyên truyền lưu động của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã góp phần mang lại thành công cho Hội thi…”, ông Huy nhấn mạnh.

Ở nội dung thi trang trí và diễu hành xe tuyên truyền, các xe tuyên truyền lưu động được trang trí ấn tượng, sử dụng hình ảnh cổ động trực quan, khẩu hiệu ngắn gọn, đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn và hiệu quả tuyên truyền cao. Các đoàn dự thi chia làm 3 tuyến, diễu hành qua khắp các đường phố của TP Hải Phòng. Nội dung trưng bày và thuyết minh triển lãm có 44/46 đơn vị tham gia. Với các phần trang trí sinh động, bắt mắt, sử dụng ca nhạc, trang phục cuốn hút người xem. Các hình ảnh, hiện vật triển lãm mang đến diện mạo tổng quan đa dạng, đồng thời làm nổi bật thế mạnh của từng địa phương. Các tuyên truyền viên với các phần thi thuyết minh được chuẩn bị kỹ lưỡng đã giúp người xem cảm nhận sâu sắc, sinh động về ý nghĩa và tầm quan trọng của biển, đảo. “Đặc biệt, nhiều tiết mục dự thi văn nghệ cổ động diễn ra với các nội dung, chủ đề đậm nét về tình yêu biển đảo, tình yêu quê hương đất nước.... Hình thức các tiết mục được kết cấu chặt chẽ, có sự đầu tư dàn dựng công phu. Nhiều tiết mục múa được đầu tư âm nhạc, biên đạo giỏi, trang phục, đạo cụ phong phú đã truyền tải nhiều nội dung, tư tưởng sâu sắc, mang thông điệp rõ ràng đến người xem…”, ông Huy nhận xét.

BTC Hội thi cũng nêu một số hạn chế như một số xe tuyên truyền chưa đảm bảo an toàn, hiệu quả tuyên truyền chưa cao; kỹ năng thuyết minh triển lãm của tuyên truyền viên còn chưa đáp ứng được yêu cầu; một số tiết mục chưa bám sát chủ đề… Ông Nguyễn Quốc Huy đề nghị sau Hội thi, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự phát triển bền vững của đất nước, các đơn vị, nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên, tuyên truyền viên cần tiếp tục phát huy vai trò người chiến sĩ văn hóa, thực hiện hiệu quả các công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Thi diễu hành xe tuyên truyền

Những giai điệu ngợi ca biển đảo

Ghi nhận thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp tổ chức Hội thi, Bộ VHTTDL đã quyết định tặng Bằng khen cho Sở VHTT và Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh TP Hải Phòng. Cục Văn hóa cơ sở tặng Giấy khen cho 7 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia Hội thi.

BTC trao tặng 16 HCV và 23 HCB cho các Đội tham gia phần thi trang trí và diễu hành xe tuyên truyền cổ động; 16 HCV và 28 HCB cho các đội tham gia phần thi trưng bày và thuyết minh triển lãm; 47 HCV và 90 HCB cho các tiết mục tham gia phần thi văn nghệ tuyên truyền. Với ý nghĩa thiết thực nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của biển, đại dương đối với việc khai thác, sử dụng và phát triển bền vững biển đảo Việt Nam, những hoạt động phong phú tại Hội thi cũng góp phần xây dựng nước ta thành nước công nghiệp hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa, chú trọng phát huy bản sắc giá trị lịch sử và văn hóa dân tộc, coi đây là nền tảng quan trọng để xây dựng văn hóa biển, bảo tồn không gian văn hóa, kiến trúc và di sản thiên nhiên của biển. Trong đó, chú trọng phát triển các thiết chế văn hóa cho cộng đồng dân cư biển và ven biển; phát huy bản sắc, giá trị lịch sử và văn hóa dân tộc, tri thức tốt đẹp trong ứng xử với biển, xây dựng xã hội, ý thức, lối sống, hành vi văn hóa gắn bó, thân thiện với biển… là những thông điệp được chuyển tải qua Hội thi.

Dư âm sau những ngày diễn ra hội thi là nhiều cung bậc cảm xúc, ấn tượng đẹp đã được các tuyên truyền viên, những nghệ sĩ không chuyên đưa đến công chúng trên thành phố cảng. Đặc biệt là những xúc cảm ngân vang từ những giai điệu ca ngợi biển quê hương được thể hiện trong các chương trình đặc sắc của các đội tuyên truyền lưu động đến từcác vùng miền. Anh Nguyễn Thanh Hào, một khán giả của TP Hải Phòng có mặt trong đêm diễn tại Nhà thi đấu thể thao đa năng quận Kiến An bày tỏ ấn tượng với những tiết mục đặc sắc, với những giai điệu ngọt ngào ngợi ca Đảng, Bác Hồ kính yêu và vẻ đẹp của biển đảo Việt Nam cùng những thành tựu trên con đường đổi mới, những chiến công của lực lượng Hải quân. “Tôi ấn tượng bởi các tiết mục dự thi đều được đầu tư dàn dựng công phu, có chất lượng nghệ thuật cao. Hàng trăm nghệ sĩ đến từ ba miền Bắc – Trung - Nam đã biểu diễn hết mình, mang đến cho khán giả một đêm diễn vô cùng ấn tượng…”, anh Nguyễn Thanh Hào chia sẻ. Với các tuyên truyền viên đến từ các vùng miền, Hội thi còn là ngày hội giao lưu, kết nối trong những thông điệp chung đầy ý nghĩa. Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh Thanh Hóa Nguyễn Thị Mai Hương, với thông điệp “Đảo là nhà, biển là quê hương”, các tuyên truyền viên đến từ Thanh Hóa mong rằng với 102 km biển đi qua 6 huyện, thị xã, thành phố sẽ là lợi thế của địa phương trong việc phát huy thế mạnh nhằm gìn giữ, phát triển biển đảo.

Đại diện “chủ nhà”, theo lãnh đạo Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng, và các đoàn tham gia hội thi đã cùng tạo nên những ấn tượng đẹp. Ca ngợi vẻ đẹp Việt Nam với lợi thế, tiềm năng từ bờ biển trải dài, các hoạt động tại hội thi góp phần xây dựng, giữ gìn môi trường biển bền vững, người dân cùng chung tay phát triển và bảo vệ vùng biển của mỗi địa phương. 

MINH NGỌC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top