Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Khai mạc Triển lãm “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”

Thứ Bảy 27/05/2023 | 10:16 GMT+7

VHO- Ngày 26.5, Triển lãm “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan” đã khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Dự và cắt băng khai mạc triển lãm có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar cắt băng khai mạc triển lãm

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên một triển lãm về hội họa Hà Lan (thế kỷ 15-19) được tổ chức tại Việt Nam.   69 kiệt tác đỉnh cao của 66 họa sĩ bậc thầy của hội họa châu Âu nói chung và Hà Lan nói riêng, như Van Gogh, Rembrandt, Vermer… được lựa chọn trong bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Hà Lan – Rijksmuseum, được giới thiệu dưới dạng trình chiếu điện tử và bản in, sẽ giúp công chúng khám phá yếu tố “ánh sáng” dưới góc độ tượng trưng, ẩn dụ, và kỹ thuật.   

Các đại biểu tham quan triển lãm

“Thông qua 5 chủ đề chính: Phong cảnh, Tĩnh vật, Chân dung, Đời thường và Thế giới tâm linh, công chúng Việt Nam sẽ được đến gần hơn với những kiệt tác nghệ thuật kinh điển của Hà Lan, hiểu biết thêm về con người, cảnh sắc và văn hóa Hà Lan…”, ông Nguyễn Anh Minh cho biết.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar tại triển lãm

Ngài Kees van Baar, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam chia sẻ, những tác phẩm nghệ thuật được giới thiệu tại Triển lãm này là những kiệt tác trong kho tàng nghệ thuật Hà Lan. Nghệ thuật có khả năng kết nối chúng ta và mang chúng ta lại gần với nhau hơn. Đó cũng chính là giá trị và ý nghĩa sâu sắc của 50 năm quan hệ song phương Việt Nam - Hà Lan. 

Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar phát biểu tại triển lãm

Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) cho biết, trải qua 50 năm lịch sử, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, hợp tác song phương Việt Nam - Hà Lan đạt được những dấu mốc quan trọng, trở thành đối tác toàn diện và phát triển quan hệ đối tác chiến lược trên một số lĩnh vực.

Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) phát biểu tại triển lãm

Thời gian qua, hai bên đã hợp tác hiệu quả trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, nổi bật là các dự án bảo tồn di sản văn hóa, gìn giữ và phát huy giá trị di sản tư liệu, trong đó có những thước phim lịch sử quý giá về cuộc chiến tranh giành độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam qua lăng kính của nhà làm phim Hà Lan Joris Ivens. Đây là minh chứng rõ nét về tình cảm nồng hậu và sự ủng hộ của người dân Hà Lan đối với Việt Nam. Mối quan hệ tốt đẹp đó đã được xây dựng từ quá khứ, gìn giữ đến hiện tại và sẽ còn bền chặt hơn nữa trong tương lai.

TS. Nguyễn Anh Minh phát biểu khai mạc triển lãm

Bà Nguyễn Phương Hòa khẳng định, triển lãm này là một trong những sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ giữa hai nước, tạo cơ hội cho khán giả Việt Nam có dịp được chiêm ngưỡng những kiệt tác đến từ những họa sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử hội họa châu Âu nói chung và Hà Lan nói riêng.

Triển lãm thu hút đông đảo người xem

Ông Nguyễn Anh Minh cũng cho hay, những năm gần đây, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam luôn mở rộng giao lưu, kết nối và hợp tác với các đại sứ quán, các cơ quan văn hóa, các bảo tàng quốc tế để giới thiệu các sưu tập nghệ thuật của thế giới với công chúng và những người yêu nghệ thuật Việt Nam, và triển lãm lần này là minh chứng cho sự kết nối, hợp tác, giao lưu ấy.  “Hi vọng sẽ có nhiều cơ hội tương tự để công chúng Việt Nam được tiếp cận nhiều hơn nữa với những nền thuật đa dạng trên thế giới…”, ông Minh phát biểu.

 PHƯƠNG THẢO; ảnh: NGUYỄN HỮU
 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top