Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Tự hào về truyền thống văn hóa, nghĩa tình và sự kiên cường của người Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ Hai 29/05/2023 | 20:30 GMT+7

VHO-Nhìn lại những tháng ngày chống dịch như chống giặc vừa qua, đại biểu Thích Đức Thiện (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên) cho biết, ông tự hào về truyền thống văn hóa, nghĩa tình và sự kiên cường của người Việt Nam với mục tiêu chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân là trên hết, trước hết, không ai bị bỏ lại phía sau.

Quốc hội thảo luận ở hội trường ngày 29.5

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hôm nay 29.5, Quốc hội đã nghe Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng; kết quả giám sát. Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Tham gia thảo luận, đại biểu Thích Đức Thiện cơ bản đồng thuận với Báo cáo giám sát của Đoàn Giám sát của Quốc hội. Nhìn lại những tháng ngày chống dịch như chống giặc vừa qua, đại biểu cho biết tự hào về truyền thống văn hóa, nghĩa tình và sự kiên cường của người Việt Nam với mục tiêu chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân là trên hết, trước hết, không ai bị bỏ lại phía sau.

"Chiến lược vừa chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế theo phương châm mục tiêu kép, cả nước đã đoàn kết, đồng lòng tập trung tất cả nguồn lực chống dịch. Trong đó, ngoài nguồn lực vật chất, thì nguồn lực phi vật chất, nguồn lực tinh thần, lòng yêu nước, thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách của truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam là sức mạnh vô địch và là nguồn lực vô tận", đại biểu Thích Đức Thiện nhấn mạnh.

Cũng theo đại biểu Thích Đức Thiện, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 vừa qua, các tổ chức tôn giáo đã có những đóng góp nguồn lực đáng kể, góp phần vào chiến thắng dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã kêu gọi sự đồng thuận xã hội trong thực hiện giãn cách ngay sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều tăng ni, phật tử đã xung phong cởi áo cà sa tham gia chống dịch, tình nguyện vào tuyến đầu chống dịch phục vụ tại các bệnh viện dã chiến.

Từ thực tế phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua, đại biểu cho rằng, cần phải hoàn thiện cơ chế pháp luật về huy động sức dân tham gia chống dịch bệnh và thiên tai trong những trường hợp khẩn cấp. Nguồn lực huy động phòng, chống dịch bệnh thiên tai khẩn cấp cần tập trung từ khâu tiếp nhận cho đến khâu phân bổ nguồn lực. Đồng thời, cần tập trung nâng cao năng lực cả về cơ sở vật chất và chuyên môn đội ngũ y, bác sĩ tại các cơ sở y tế tuyến cơ sở để đảm bảo sự ứng phó kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả khi có dịch bệnh.

Tại phiên thảo luận đã có 45 đại biểu phát biểu. Về cơ bản, các vị đại biểu Quốc hội đánh giá cao việc Quốc hội lựa chọn chuyên đề giám sát là thiết thực, kịp thời, hiệu quả, ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của Đoàn giám sát cùng các cơ quan có liên quan đã phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, các bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức xã hội, chính quyền cấp ủy địa phương các cấp trong việc thực hiện giám sát, góp phần nâng cao chất lượng giám sát tối cao của Quốc hội.

Đại biểu Thích Đức Thiện 

Các ý kiến phát biểu của đại biểu cơ bản tán thành với nội dung báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết, đồng thời phân tích làm sâu sắc thêm nhiều nội dung cụ thể về tình hình, kết quả tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và các giải pháp sắp tới cả về trước mắt và lâu dài. Quốc hội đánh giá việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế, cơ sở y tế dự phòng thời gian vừa qua luôn được Đảng, Nhà nước, địa phương, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm và đã đạt được những kết quả rất quan trọng, tích cực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong giai đoạn dịch bệnh, đóng góp rất quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước.

Quốc hội khẳng định quyết tâm chung sức, đồng lòng, tinh thần đoàn kết, đại đoàn kết của toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng là yếu tố quyết định để đất nước ta chiến thắng đại dịch Covid-19. Sự nỗ lực của Chính phủ, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp, sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của các quốc gia, các tổ chức quốc tế và của cộng đồng quốc tế. Cùng với sự tự giác chấp hành và hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau trong toàn dân, trong tất cả các tổ chức xã hội, kể cả các tổ chức tôn giáo đã đóng góp rất quan trọng vào ý nghĩa thành công của đại dịch và coi đây là sự chiến thắng của toàn thể nhân dân ta.

Quốc hội tôn vinh, ghi nhận, trân trọng cảm ơn sự đóng góp rất lớn cả về trí tuệ, tài sản, vật chất, công sức, tinh thần của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tuyến đầu của ngành y tế, lực lượng vũ trang và các lực lượng trực tiếp tại cơ sở trong phòng, chống dịch bệnh, sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, trong đó nhiều người đã hy sinh cả sức khỏe, quyền lợi của bản thân, quyền lợi của gia đình, thậm chí hy sinh xương máu và tính mạng vì sự nghiệp phòng, chống đại dịch, vì sức khỏe của Nhân dân.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách pháp luật, huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng vẫn còn những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, bất cập cả ở khâu xây dựng pháp luật lẫn khâu tổ chức thực hiện. Quốc hội đã phân tích sâu sắc thêm những tồn tại, hạn chế này và chỉ ra nhiều nguyên nhân, làm rõ hơn trách nhiệm của các tồn tại, hạn chế và thống nhất cần có các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường

Bên cạnh đó, các ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội cũng cơ bản thể hiện sự nhất trí cao với việc ban hành nghị quyết giám sát của Quốc hội, nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc, toàn diện cụ thể và trực tiếp vào các nội dung cụ thể của nghị quyết, đánh giá thực trạng, nguyên nhân, kinh nghiệm, giải pháp và giao trách nhiệm cho các cơ quan để tổ chức thực hiện với thời hạn, lộ trình, bước đi và yêu cầu cụ thể đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài, cả xây và chống, tôn vinh, khen thưởng và xử lý vi phạm công minh, đúng pháp luật, phù hợp với bối cảnh thực tế cả trong lĩnh vực huy động quản lý, sử dụng nguồn lực phòng, chống Covid-19 và cả trong lĩnh vực chính sách đối với pháp luật y tế cơ sở và y tế dự phòng.

Kết thúc phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Theo chương trình, sáng mai 30.5, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) và thảo luận về nội dung này; Quốc hội thảo luận về Quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận; Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Chiều cùng ngày, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi); Quốc hội thảo luận ở tổ về: Dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

TÙNG QUANG; ảnh: QUỐC HỘI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top