Đảng ủy khối cơ sở Bộ VHTTDL sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối lần thứ X

VHO - Hôm nay 13.6, Đảng ủy khối cơ sở Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025. Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Đảng ủy khối cơ sở Bộ VHTTDL sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối lần thứ X - Anh 1

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại Hội nghị

Theo Bí thư Đảng ủy khối Lương Văn Nhiền, Hội nghị nhằm đánh giá các chỉ tiêu chủ yếu đã được Đại hội biểu quyết; qua Hội nghị này, các cấp ủy phát huy những kết quả đã đạt được và đề ra các nhiệm vụ giải pháp chủ yếu khắc phục những hạn chế, tồn tại được để lãnh đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu Đại hội trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ, Bí thư Đảng ủy khối nhấn mạnh, trong hơn hai năm qua, Đảng bộ khối thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức và các thuận lợi đan xen. 

Công tác xây dựng Đảng thời gian qua đặc biệt được quan tâm, từ Trung ương đến cơ sở ban hành các nghị quyết chuyên đề, các văn bản, quy định về công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng nói riêng. 

Đảng ủy khối cơ sở Bộ VHTTDL sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối lần thứ X - Anh 2

Toàn cảnh Hội nghị

Hầu hết bí thư cấp ủy cơ sở đều là thủ trưởng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đội ngũ cán bộ, đảng viên (CBĐV) của Đảng bộ hầu hết là những đồng chí có trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị vững vàng, công tác ở các cơ quan, đơn vị trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, truyền thông và du lịch. Nhiều văn nghệ sĩ, huấn luyện viên và vận động viên có sức ảnh hưởng trong xã hội. Ngoài ra, việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị trong hơn hai năm qua đạt những kết quả quan trọng… Đó là những yếu tố thuận lợi căn bản trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Bên cạnh những thuận lợi, các đợt dịch Covid-19 xuất hiện đã ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội; các chuỗi cung ứng bị gián đoạn, sản xuất kinh doanh, công việc bị đình trệ; tình trạng giá nguyên vật liệu, một số loại hàng hóa cơ bản tăng cao; đặc biệt là trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch… đã tác động trực tiếp đến tâm lý, cuộc sống của CBĐV, lao động và việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của các tổ chức đảng trong Khối. 

Đặc biệt, Đảng ủy khối không có cơ quan chính quyền cùng cấp, do đó cấp ủy không lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các nội dung công tác; không có cán bộ cơ sở làm công tác đảng chuyên trách. Một số cấp ủy cơ sở có biến động nhiều về nhân sự, nhất là người đứng đầu, có đơn vị tập thể lãnh đạo bị kỷ luật điều chuyển công tác nên phần nào ảnh hưởng tới sự ổn định trong lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác xây dựng Đảng tại đơn vị. 

Sau nửa nhiệm kỳ, các nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ khối đã đạt được chỉ tiêu đề ra. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ được chú trọng đẩy mạnh… Tính đến thời điểm hiện nay, số đảng viên trong toàn Đảng bộ khối là 446 đảng viên. Công tác phát triển đảng viên mới được Đảng ủy và các cấp ủy quan tâm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã kết nạp 118 đảng viên mới, đạt 66,55% chỉ tiêu đề ra.

Đảng ủy khối cơ sở Bộ VHTTDL sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối lần thứ X - Anh 3

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê và Bí thư Đảng ủy khối Lương Văn Nhiền trao tặng Giấy khen, chúc mừng NSND Hà Thế Dũng

Về công tác giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại: Sau nửa nhiệm kỳ, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối nhận được 23 đơn thư tố cáo. Kết quả: Qua phân loại đơn thư, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối đã tham mưu chuyển 22 đơn thư tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền để nắm tình hình, giải quyết theo quy định. Thụ lý, giải quyết xong 1 đơn khiếu nại kỷ luật của đảng viên. 

Công tác xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên được thực hiện đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục, phương châm và quy định của Điều lệ Đảng. Các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên vi phạm đều được các cấp ủy, ủy ban kiểm tra xem xét, xử lý kỷ luật đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ khối có 1 tổ chức đảng vi phạm phải thi hành kỷ luật; 4 đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật. Trong đó, BTV Đảng ủy khối thi hành kỷ luật khiển trách 3 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối thi hành kỷ luật khai trừ 1 đảng viên. 

Theo Bí thư Đảng ủy khối Lương Văn Nhiền, kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ khối góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, làm phong phú đời sống văn hóa của nhân dân TP.HCM, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình. 

Tại hội nghị, các cơ sở đảng đã phát biểu ý kiến, trình bày nhiều nội dung liên quan đến công tác đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao góp phần phát triển nguồn nhân lực văn hóa, nghệ thuật đáp ứng chiến lược phát triển văn hóa của TP.HCM hiện nay; về đề án “Phát triển tượng đài, tranh hoành tráng trên địa bàn TP.HCM đến năm 2035”; vai trò của Đoàn viên thanh niên Khối Bộ VHTTDL trong sự phát triển chung của phong trào văn hóa, nghệ thuật, thể thao tại TP.HCM.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê ghi nhận và đánh giá rất cao những kết quả mà Đảng bộ khối cũng như toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên Đảng bộ khối cơ sở Bộ VHTTDL đã nỗ lực khắc phục khó khăn để đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua. Đến thời điểm này ta đã kết nạp được trên 100 đảng viên mới, điều đó chứng tỏ chúng ta đã quan tâm, tạo nguồn cho các cơ sở đảng, tạo thêm sức, thêm nhân lực, trí tuệ cho từng cơ sở đảng. 

“Tại Hội nghị này, cần nhận diện những vấn đề nào đang là điểm khó để tập trung giải quyết trong nửa nhiệm kỳ còn lại. Đảng ủy khối cần tập trung yểm trợ cho các tổ chức cơ sở đảng; chú trọng nâng cao chất lượng cơ sở đảng và chất lượng đảng viên; nắm vững hơn nữa nguyên lý tập trung dân chủ, tránh việc hiểu và thực hiện quy chế tập trung dân chủ cơ sở đôi lúc đi vượt ra khỏi lằn ranh nguyên lý, ảnh hưởng đến công tác bảo vệ chính trị nội bộ…; thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, về các điều đảng viên không được làm, cần luôn được nhắc nhở, lưu tâm đến trách nhiệm người đảng viên khi tham gia mạng xã hội”, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh.

Đảng ủy khối cơ sở Bộ VHTTDL sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối lần thứ X - Anh 4

Khen thưởng tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cũng đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ khối cần tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng, kịp thời nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên trong Khối để có biện pháp định hướng kịp thời, hiệu quả những vấn đề phát sinh.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cho rằng: “Cần thiết thực hiện cuộc khảo sát dư luận xã hội ngay trong các cơ sở đảng, từ đó để nắm bắt, hiểu rõ thêm tư tưởng của cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên. Trên cơ sở đó chúng ta có nội dung về công tác chính trị tư tưởng, vấn đề quán triệt nội dung chính trị tư tưởng cũng cần áp dụng trong bối cảnh mới, để dẫn dắt tình hình lý luận chung và triển khai các giải pháp, xây dựng tổ chức phát triển”. 

Đảng ủy khối cơ sở Bộ VHTTDL sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối lần thứ X - Anh 5

Khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác

Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã trao tặng giấy khen, chúc mừng NSND Hà Thế Dũng, Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Múa TP.HCM vinh dự được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022.

Dịp này, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã khen thưởng 15 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp Khối năm 2022-2023.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc