Hà Nội tập trung đầu tư cho văn hóa để phát triển văn hóa ngang bằng với phát triển kinh tế

VHO-Ngày 13.6, Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt đại biểu các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 – 21.6.2023).

Chủ trì buổi gặp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương. Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ. Cùng dự buổi gặp mặt có đại diện các Tổng Biên tập, Phó Tổng biên tập, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội…

Hà Nội tập trung đầu tư cho văn hóa để phát triển văn hóa ngang bằng với phát triển kinh tế - Anh 1

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đã thông tin về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô 6 tháng năm 2023 với nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, GRDP 6 tháng đầu năm của thành phố tăng 5,97%. Tổng thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn 5 tháng đầu năm là 207.000 tỷ đồng (đạt 58,7% dự toán và tăng 25,1% so cùng kỳ). Chi ngân sách địa phương 30,9 nghìn tỷ đồng (đạt 29,4% dự toán).

Tổng vốn đầu tư xã hội 6 tháng đầu năm ước đạt 195.563 tỉ đồng (tăng 9,0%). Trong đó thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt khá cao và luỹ kế 5 tháng đầu năm đạt 1.842 triệu USD vốn FDI - vượt kết quả cả năm 2022. Văn hóa xã hội tiếp tục được chú trọng phát triển. Đến hết tháng 5.2023, đã triển khai xây dựng 554 dự án, hoàn thành 218 dự án (giai đoạn 2021-2022). Dự kiến hết năm 2023 sẽ hoàn thành 623 dự án (với 387 dự án thuộc lĩnh vực giáo dục; 92 dự án thuộc lĩnh vực y tế và 144 dự án di tích).

An sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động sau đại dịch tiếp tục được chú trọng. 6 tháng đầu năm, dự kiến giải quyết việc làm cho 103.000 lao động (đạt 63,6% kế hoạch); trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp trên 30.000 trường hợp; giải quyết trên 9.000 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công; tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp với trên 105.000 lượt người...

Hà Nội tập trung đầu tư cho văn hóa để phát triển văn hóa ngang bằng với phát triển kinh tế - Anh 2

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí đã chúc mừng sự phát triển của Hà Nội, đồng thời đề nghị lãnh đạo các cơ quan Thành phố, nhất là các Sở, ngành cởi mở hơn nữa với báo chí, coi báo chí như những người đồng hành. Theo Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới Nguyễn Minh Đức, báo chí cảm nhận rất rõ tình cảm, sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố, thông qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo; và dành ngân sách thường xuyên đặt hàng đối với các cơ quan báo chí. Dù trong bối cảnh rất khó khăn ở trong nước và quốc tế, nhưng kinh tế Hà Nội vẫn phát triển đều đặn cho thấy năng lực nội sinh của Thành phố. Không chỉ vậy, Hà Nội còn có nhiều nội dung trội hơn so với các tỉnh, thành khác; gần đây nhất là việc ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa và chính sách hỗ trợ từ ngân sách cho các nghệ nhân đi đầu. Đầu tư của Hà Nội cho lĩnh vực văn hóa cũng đứng đầu cả nước. Bên cạnh đó, nhà báo Nguyễn Minh Đức cũng đề nghị Thành phố tổ chức lại việc họp báo cung cấp thông tin hằng tuần cho báo chí.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi lời chúc mừng nhân Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam đến các cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí. Ông nhấn mạnh, báo chí cách mạng Việt Nam có truyền thống lịch sử vẻ vang, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Đối với thành phố Hà Nội, báo chí luôn có vai trò, vị trí rất quan trọng trên bước đường phát triển, nhất là trong công tác thông tin, tuyên truyền nhằm thống nhất nhận thức, củng cố niềm tin, tăng cường đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Hà Nội tập trung đầu tư cho văn hóa để phát triển văn hóa ngang bằng với phát triển kinh tế - Anh 3

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội giao lưu với đại diện các cơ quan báo chí

Làm rõ thêm về các chủ trương, quan điểm mà thành phố đã và đang triển khai để xây dựng và phát triển Thủ đô, Bí thư Thành ủy cho biết, sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án, Hà Nội dự kiến khởi công dự án vào ngày 25.6 tới đây tại 4 điểm trên địa bàn. Thành phố cũng đã tập trung khơi dậy nguồn lực văn hóa, đầu tư mạnh để phát triển văn hóa ngang bằng với phát triển kinh tế, trở thành nguồn lực mới, động lực mới. Môi trường sinh thái cũng là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo thành phố. Cơ cấu kinh tế Thủ đô cũng chuyển dịch tích cực trên tinh thần đó, hiện nay, tỷ trọng lớn nhất là dịch vụ, thương mại; trong đó năm 2022, lĩnh vực này chiếm 64%, đến nay đã tăng lên 66%.

Ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến trao đổi, các đề xuất của lãnh đạo các cơ quan báo chí, Bí thư Đinh Tiến Dũng đề nghị, Ban Tuyên giáo Thành ủy, UBND thành phố phối hợp sớm tổ chức lại việc định kỳ họp báo cung cấp thông tin cho báo chí. Đồng thời yêu cầu các cơ quan thành phố, nhất là lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí; không để vì chậm, muộn trong cung cấp thông tin mà gây ra ồn ào không đáng có.

“Thời gian tới, các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố, các nhà báo tiếp tục quan tâm, đồng hành, chia sẻ với thành phố, góp phần cùng Hà Nội thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại như Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5.5.2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh.

QUỲNH HOA; ảnh: THANH HẢI

Ý kiến bạn đọc