Báo Văn Hoá đoạt Giải Báo chí quốc gia

VHO - Trong số 157 tác phẩm vào chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII - năm 2022, Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được 9 giải A, 24 giải B, 46 giải C, 45 giải Khuyến khích; trong đó Báo Văn Hoá đoạt 1 giải C và 1 giải Khuyến khích.

Báo Văn Hoá đoạt Giải Báo chí quốc gia - Anh 1

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu

Theo Ban tổ chức, Giải Báo chí quốc gia hàng năm là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới cả nước, là giải thưởng cao quý nhất dành tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc có đóng góp tích cực cho sự nghiệp báo chí nước nhà, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất hằng năm. Qua 17 năm tổ chức, đến nay, Giải tiếp tục nhận được sự tham gia chủ động, tích cực của 18 Liên Chi hội và 35 Chi hội trực thuộc.

Năm nay, số lượng tác phẩm gửi về dự giải là 1.894 tác phẩm, trong đó, có 1.774 tác phẩm đủ điều kiện dự vòng sơ khảo. Quá trình chấm sơ khảo được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng Hướng dẫn và Quy chế của Hội đồng Giải. 11 Tiểu ban của Hội đồng Sơ khảo đã làm việc công tâm, hoàn thành chấm đúng thời hạn, đạt chất lượng tốt. Quá trình chấm chung khảo được thực hiện đúng Điều lệ Giải và quy chế làm việc, thể thức bỏ phiếu của Hội đồng Giải.

Trong số 157 tác phẩm vào chung khảo, Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được 124 tác phẩm xuất sắc để trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022, trong đó có 9 Giải A, 24 giải B, 46 giải C, 45 giải Khuyến khích. Báo Văn Hoá đã đoạt 1 giải C và 1 giải Khuyến khích.

Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam Đỗ Thị Thu Hằng cho biết, các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và các mặt khác của đời sống đất nước trong năm 2022, phản ánh đậm nét các sự kiện quan trọng của đất nước. Đó là nỗ lực phục hồi phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19; công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; các vấn đề kinh tế nổi bật như thị trường chứng khoán, khủng hoảng thị trường bất động sản, lỗ hổng trong quản lý kinh doanh xăng dầu. Bên cạnh đó là các đề tài về văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ các giá trị văn hóa trong thời kỳ mới; các vấn đề xã hội nóng như vấn nạn ma túy học đường, buôn người, vi phạm tại cơ sở tôn giáo, tình trạng mua bán trứng và đẻ thuê ngầm…; bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; công cuộc chuyển đổi số trên các lĩnh vực của đời sống xã hội...

Tại họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết, theo đánh giá của Hội đồng giải, các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và các mặt khác của đời sống đất nước trong năm 2022, phản ảnh đậm nét các sự kiện quan trọng của đất nước như: nỗ lực phục hồi phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19;

Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Các vấn đề kinh tế nổi bật như: thị trường chứng khoán, khủng hoảng thị trường bất động sản, lỗ hổng trong quản lý kinh doanh xăng dầu;

Các đề tài về văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ các giá trị văn hóa trong thời kỳ mới; Các vấn đề xã hội nóng như: vấn nạn ma túy học đường, buôn người sang Campuchia, vi phạm tại cơ sở tôn giáo, tình trạng mua bán trứng và đẻ thuê...

Bên cạnh đó có các chủ đề lớn về bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; Công cuộc chuyển đổi số trên các lĩnh vực của đời sống xã hội...

Đánh giá về khoảng cách chất lượng tác phẩm dự thi giữa trung ương và địa phương, đồng chí Nguyễn Đức Lợi cho rằng: báo chí địa phương với lực lượng nhân sự, nguồn lực con người cũng như thiết bị chưa bằng báo chí trung ương. Tuy nhiên, chất lượng tác phẩm dự thi của địa phương ngày càng thu hẹp khoảng cách đáng kể; nhất là các tác phẩm phát thanh truyền hình của địa phương đã đạt giải cao trong giải năm nay. Chúng tôi hy vọng khoảng cách này tiếp tục thu hẹp, từng bước xoá nhòa trong những năm tới.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cũng đánh giá cao sự dấn thân của đội ngũ làm báo, thể hiện rõ nét trong các tác phẩm phóng sự, điều tra. Để có tác phẩm chất lượng, các nhà báo thể hiện tinh thần vượt qua gian khổ, không ngại nguy hiểm đến tính mạng, vượt qua áp lực của con người, thiên nhiên, dịch bệnh.

Các nhà báo cũng mạnh dạn đề cập vấn đề gai góc nhạy cảm như các tiêu cực của cơ quan quyền lực, những con người quyền lực để tìm ra bản chất, vấn đề.

"Nhìn chung các tác phẩm tham dự giải năm nay có chất lượng tốt. Hầu hết các tác phẩm bám sát thực tiễn, có tính thời sự cao, đi vào các điểm nóng trong năm 2022 trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng... Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan toả, ảnh hưởng trong xã hội. Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, được đầu tư nghiêm túc, công phu, có bố cục chặt chẽ, cách thức thể hiện gần gũi, sinh động, hấp dẫn người đọc", ông Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.

Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII - năm 2022 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam và VOV1 - Đài Tiếng nói Việt Nam.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc