Báo Văn Hóa đoạt Giải Báo chí quốc gia

VHO- Tối 21.6, Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII, năm 2022, Giải thưởng cao quý nhất của giới báo chí cả nước đã diễn ra trang trọng tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Hà Nội. Tại Giải năm nay, Báo Văn Hóa đã đoạt 1 Giải C và 1 Giải Khuyến khích.

Báo Văn Hóa đoạt Giải Báo chí quốc gia - Anh 1

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự Lễ trao giải

Dự Lễ trao giải có Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Chương trình cũng vinh dự được đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tham dự Lễ trao giải còn có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; các Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, dự khuyết Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ ngành Trung ương, địa phương và TP. Hà Nội.

Báo Văn Hóa đoạt Giải Báo chí quốc gia - Anh 2

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Báo chí là một bộ phận cấu thành của văn hóa, là lực lượng đi đầu trong xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam

Mỗi nhà báo là một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa

Phát biểu khai mạc Lễ trao giải, nhà báo Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVII khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chăm lo, dìu dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự tin yêu, đùm bọc của nhân dân, báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn bó, đồng hành với sự nghiệp cách mạng dân tộc. Trong các giai đoạn lịch sử của đất nước, từ khi có Đảng, báo chí cách mạng luôn là lực lượng đi đầu, là vũ khí tinh thần sắc bén của Đảng và Nhà nước trên mặt trận tư tưởng, văn hóa; là diễn đàn của nhân dân, có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng.

“Các thế hệ nhà báo cách mạng xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, như chính lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với những người làm báo: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao vai trò, những thành tựu và sự đóng góp to lớn của báo chí trong gần một thế kỷ qua. Thành tựu của nền báo chí cách mạng Việt Nam ngày hôm nay được xây dựng bằng trí tuệ, công sức và cả xương máu của biết bao thế hệ các nhà báo trong gần 1 thế kỷ”, nhà báo Lê Quốc Minh nêu.

Báo Văn Hóa đoạt Giải Báo chí quốc gia - Anh 3

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: “Trải qua chặng đường lịch sử vẻ vang 98 năm, báo chí cách mạng Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, là lực lượng xung kích, tin cậy của Đảng và Nhà nước, tiên phong đi đầu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa; đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội. Lớp lớp thế hệ những người làm báo, những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa đã lao động, cống hiến, dấn thân vì những nhiệm vụ chính trị cao cả, xây dựng nên một nền báo chí thực sự là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn và cầu nối tin cậy của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Báo Văn Hóa đoạt Giải Báo chí quốc gia - Anh 4

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao Giải A cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả

Theo Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, năm 2022, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức sau đại dịch Covid-19, tình hình quốc tế ngày càng phức tạp, biến động, khó lường, báo chí đã đồng hành cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Các nhà báo bằng trí tuệ, tâm huyết với đất nước và sự lao động nghiêm túc đã cùng phân tích, luận giải, tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng, các vấn đề được dư luận quan tâm; phản ánh sinh động đất nước, con người Việt Nam hòa hiếu, yêu chuộng hòa bình, muốn làm bạn, làm đối tác tin cậy với bạn bè quốc tế. Đội ngũ những người làm báo đã để lại nhiều dấu ấn trong công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; sắc bén hơn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; thường xuyên đấu tranh, phản bác những luận điểm sai trái, thù địch; tích cực đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, môi trường...; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; giáo dục các giá trị nhân văn và phẩm giá làm người…

Báo Văn Hóa đoạt Giải Báo chí quốc gia - Anh 5

Các tác giả, đại diện nhóm tác giả có tác phẩm đoạt Giải B

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, chúng ta đang ở năm bản lề của nhiệm kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII với rất nhiều nhiệm vụ to lớn, đòi hỏi quyết tâm chính trị và nỗ lực cao hơn để hiện thực hóa khát vọng và tầm nhìn phát triển đất nước trong giai đoạn mới; đặt ra cho báo chí cách mạng Việt Nam nhiệm vụ ngày càng nặng nề, vinh dự và trọng trách ngày càng lớn lao, đòi hỏi người làm báo, các cơ quan báo chí phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa để xứng đáng với niềm tin của nhân dân; đáp ứng yêu cầu: “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.

Cụ thể, Chủ tịch nước đề nghị người làm báo phải luôn nhận thức sâu sắc làm báo là làm cách mạng, người làm báo là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hoá của Đảng; làm báo là nhiệm vụ để phục vụ nhân dân, cách mạng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn; phải kiên định với lý tưởng, giá trị cao đẹp của nghề báo, tuân thủ những nguyên tắc cơ bản, giữ gìn những giá trị cốt lõi, đạo đức làm nghề trong sáng, nhân văn; thông tin kịp thời, chính xác, khách quan cho Đảng, Nhà nước và nhân dân…

Báo Văn Hóa đoạt Giải Báo chí quốc gia - Anh 6

Báo Văn Hóa đoạt Giải Báo chí quốc gia - Anh 7

Báo Văn Hóa đoạt Giải C với tuyến bài Văn hóa còn thì dân tộc còn

Bên cạnh đó, đội ngũ những người làm báo cần tiếp tục thể hiện bản lĩnh, dấn thân, đi đầu trong những vấn đề lớn, mới và khó của đất nước; bám sát thực tiễn sinh động của đời sống xã hội, sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phản ánh kịp thời, sinh động những thành tựu to lớn, mang tính lịch sử mà đất nước đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng; tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cung cấp những thông tin hữu ích, nâng cao dân trí; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của báo chí; đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp, người dân trong tìm kiếm các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn; thu hút sự tham gia tích cực của công dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; xây dựng thể chế, hoạch định chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật…

Chủ tịch nước cũng yêu cầu báo chí phải là ngọn cờ đầu kết nối, huy động các nguồn lực gồm trí tuệ, tinh thần, trách nhiệm, cảm hứng sáng tạo, sức cống hiến của toàn dân; khơi gợi khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, ý chí vượt qua khó khăn, thử thách vì tương lai tương sáng của dân tộc; không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển. Đặc biệt, báo chí phải không ngừng đấu tranh, loại bỏ sự cản trở, kìm hãm, gây hại cho sự phát triển của đất nước.

Báo Văn Hóa đoạt Giải Báo chí quốc gia - Anh 8

Cùng Giải C, Báo Văn Hóa đoạt Giải Khuyến khích với tác phẩm Bóng đá "Nơi gắn kết triệu con tim"

"Báo chí là một bộ phận cấu thành của văn hóa, là lực lượng đi đầu trong xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam. Tiếp tục phát hiện, biểu dương những nhân tố điển hình, điểm sáng tích cực, lan tỏa các giá trị tốt đẹp, khẳng định phẩm giá, tâm hồn, bản lĩnh, trí tuệ của con người Việt Nam, định hướng xã hội vươn tới các giá trị chân, thiện, mỹ…", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Không ngừng nâng cao chất lượng Giải thưởng

Giải báo chí Quốc gia hằng năm là sự kiện lớn, thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới cả nước, là giải thưởng cao quý nhất dành tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc có đóng góp tích cực cho sự nghiệp báo chí nước nhà; tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất hằng năm. Qua 17 năm tổ chức, đến nay, Giải tiếp tục nhận được sự tham gia chủ động, tích cực, hào hứng của 18 Liên Chi hội và 35 Chi hội trực thuộc. Số tác phẩm của tác giả không phải hội viên Hội Nhà báo Việt Nam là 169 tác phẩm. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của Giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các hội viên và các cấp Hội nhà báo trong cả nước.

Báo Văn Hóa đoạt Giải Báo chí quốc gia - Anh 9

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chúc mừng Ban Biên tập và các tác giả Báo Văn Hóa đoạt giải

Năm nay, số lượng tác phẩm gửi về dự Giải là 1.894 tác phẩm. Trong đó, có 1.774 tác phẩm đủ điều kiện dự vòng Sơ khảo. Quá trình chấm Chung khảo sau đó được thực hiện đúng Điều lệ Giải và quy chế làm việc, thể thức bỏ phiếu của Hội đồng Giải. Trong số 157 tác phẩm vào Chung khảo, Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được 9 Giải A, 24 giải B, 46 giải C, 45 giải Khuyến khích để trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII, năm 2022. Trong 9 tác phẩm đoạt Giải A có tác phẩm Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, làm căn cứ để đánh giá và rà soát, sàng lọc cán bộ của tác giả Vũ Trọng Lâm, Tổng Biên tập NXB Chính trị quốc gia Sự thật.

Báo Văn Hóa đoạt Giải Báo chí quốc gia - Anh 10

Ban Biên tập Báo Văn Hóa với các tác giả đoạt giải

Báo Văn Hóa đoạt giải C với tuyến 5 bài: Văn hóa còn thì dân tộc còn (đăng trên báo in Văn Hóa từ ngày 19 - 26.9.2022): Biên giới mềm nơi miền biên viễn; Vì yêu nên tận sức cống hiến; Thắp sáng những vùng đất; Khát vọng nở hoa trên đá; Để văn hóa là nền tảng tinh thần, động lực phát triển, của các tác giả Lại Thị Thúy Hà (Thúy Hà), Nguyễn Thị Thu Trang (Thu Trang). Tác giả Trần Văn Huấn (Trần Huấn) đoạt giải Khuyến khích với tác phẩm Bóng đá "Nơi gắn kết triệu con tim".

Theo đánh giá của Hội đồng Giải, các tác phẩm dự Giải đã bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và các mặt khác của đời sống đất nước trong năm 2022; phản ảnh đậm nét các sự kiện quan trọng của đất nước như nỗ lực phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19; công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng; công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Báo Văn Hóa đoạt Giải Báo chí quốc gia - Anh 11

Các tiết mục văn nghệ tại Lễ trao giải

Nhìn chung các tác phẩm tham dự Giải năm nay chất lượng khá đồng đều, khoảng cách giữa báo chí Trung ương và báo chí địa phương được thu hẹp ở nhiều nhóm thể loại. Hầu hết các tác phẩm bám sát thực tiễn, có tính thời sự cao, đi vào các điểm nóng trong năm 2022 trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng… Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan toả, ảnh hưởng trong xã hội. Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, được đầu tư nghiêm túc, công phu, có bố cục chặt chẽ, cách thức thể hiện gần gũi, sinh động, hấp dẫn người đọc.

Báo Văn Hóa đoạt Giải Báo chí quốc gia - Anh 12

Báo Văn Hóa đoạt Giải Báo chí quốc gia - Anh 13

Đặc biệt, điểm mới của Giải năm nay là bên cạnh các cơ quan báo chí Trung ương, báo chí địa phương đã thể hiện rõ thành tựu đổi mới sáng tạo, tính đa loại hình, đa phương tiện. Nhiều Hội Nhà báo tỉnh cho thấy sự đầu tư trong công tác tuyển chọn, nâng cao chất lượng tác phẩm dự Giải. Một số đơn vị địa phương đã có sự đầu tư tốt cho tác phẩm, gửi bài dự thi nhiều hơn, có những bộ ảnh thể hiện tính phát hiện đề tài, cách thể hiện chuyên nghiệp. Năm nay, ảnh báo chí có nhiều tác phẩm tốt hơn năm trước.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: XUÂN TRẦN, PHƯƠNG TRUNG

Ý kiến bạn đọc