Án chung thân cho cựu nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 53 tỉ đồng

VHO - Ngày 27.6, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án và tuyên phạt bị cáo Chu Nữ Diệu Huyền, cựu nhân viên Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Chi nhánh Gia Lai, mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 20 năm tù tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Án chung thân cho cựu nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 53 tỉ đồng - Anh 1

Bị cáo Chu Nữ Diệu Huyền tại phiên toà xét xử

Theo cáo trạng, Chu Nữ Diệu Huyền (SN 1985), trú tại phường Phù Đổng, TP Pleiku (Gia Lai) - cựu nhân viên Ngân hàng VDB và bà L.T.T.H. – chủ một tiệm vàng trên địa bàn TP. Pleiku (Gia Lai) có quan hệ vay mượn tiền với nhau. Theo đó, bà H. chuyển tiền cho Huyền vay với lãi suất 2 nghìn đồng/1 triệu/ngày, sau đó Huyền cho người khác vay lại với lãi suất 2,5 nghìn đồng/ 1 triệu/ngày để hưởng chênh lệch.

Trong quá trình vay mượn, thấy bà H. không kiểm soát chặt chẽ được nguồn tiền vay mượn giữa 2 bên nên Huyền đã chiếm đoạt hơn 18 tỉ đồng tiền vay của bà H. để thực hiện việc mua các tài sản cho bản thân. Sau khi phát hiện Huyền gian dối trong việc tính toán tiền, chồng của bà H. đã yêu cầu vợ mình không cho Huyền vay tiền.

Tuy nhiên, lúc này Huyền tiếp tục đưa ra thông tin gian đối với bà H. là cần nguồn tiền lớn để làm đáo hạn. Do tin tưởng thông tin mà Huyền đưa ra là thật, bà H. tiếp tục chuyển tiền cho Huyền vay.

Sau khi nhận tiền vay từ bà H., Huyền liên tục chuyển tiền qua lại giữa các tài khoản ngân hàng, rút tiền mặt từ tài khoản ngân hàng này nộp tiền mặt vào tài khoản ngân hàng khác của chính mình. Sau đó, thực hiện giao dịch với bên thứ 3 để tài sản đứng tên sở hữu của chính cá nhân Chu Nữ Diệu Huyền và người thân trong gia đình nhằm chiếm đoạt của bà H. số tiền gần 35 tỉ đồng.

Sau nhiều lần hứa hẹn sẽ trả lại tiền cho bà H. nhưng không thực hiện được nên Huyền đã đưa ra lý do toàn bộ số tiền bà H. đưa cho mình đã được cho Lê Thị Thương (SN 1988, cựu nhân viên của chi nhánh ngân hàng ở Gia Lai, đã bị TAND tỉnh Gia Lai tuyên mức án 19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”) vay lại. Huyền cho rằng Thương đang nợ mình số tiền 133 tỉ đồng, nên Thương sẽ phải có trách nhiệm trả cho bà H. hơn 53 tỉ đồng.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định, từ ngày 28.10.2019 đến ngày 23.6.2020, Chu Nữ Diệu Huyền đã chuyển khoản và nộp tiền mặt cho Lê Thị Thương với tổng số tiền là hơn 226 tỉ đồng. Thương sau đó, đã chuyển trả cho Huyền tổng số tiền hơn 236 tỉ đồng. Vì số tiền Thương chuyển trả cho Huyền nhiều hơn số tiền mà Huyền đã chuyển cho Thương nên không có việc Thương còn nợ Huyền số tiền 133 tỉ đồng như Huyền đã khai.

Từ đó, cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền mà Huyền chiếm đoạt của bà H. là hơn 53 tỉ đồng. Trong đó, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” hơn 18 tỉ đồng và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gần 35 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Huyền không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nhưng với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi, tranh luận cũng như lời khai của những người liên quan, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Chu Nữ Diệu Huyền mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 20 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung là chung thân.

NGỌC HOÀ

Ý kiến bạn đọc