Di sản thế giới Tràng An lại bị “gây sự”

VHO- Khu di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An (Ninh Bình) lại bị “gây sự”. Theo đó vào chiều qua 27.6, báo chí đưa tin cùng với phóng sự ảnh phản ánh một dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp có tên Cuộc sống Ninh Bình đã, đang thi công xây dựng. Điều đáng nói là nó được cấp phép xây dựng hẳn hoi, lại nằm lọt thỏm giữa vùng lõi của khu di sản thế giới Tràng An. Do thi công sai giấy phép, vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng nên mới bị phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính hơn một trăm triệu đồng.

 Qua phóng sự ảnh, khu nghỉ dưỡng với quy mô khá lớn này chiếm 28.700m2 được phép xây dựng 10 hạng mục công trình, lọt ngỏn trong một cái thung, bao bọc xung quanh là núi đá dựng đứng, chỉ mỗi độc đạo dẫn vào. Câu hỏi đặt ra là, vì sao lại có chuyện khó tin đến như thế bởi theo quy định, khu vực vùng lõi di sản là nơi bất khả xâm phạm, muốn có sự can thiệp, thay đổi hay xây dựng bất cứ công trình gì thì phải vượt qua cả “rừng” thủ tục pháp lý, thậm chí phải có ý kiến của UNESCO. Vậy mà nó vẫn cứ hiển hiện một cách nguy nga, đồ sộ ngay giữa “thanh thiên bạch nhật”.

Tìm hiểu bước đầu được biết, dự án này được chính quyền địa phương phê duyệt từ những năm 2000, nhưng do nhiều nguyên nhân nên đến bây giờ nó mới được triển khai xây dựng với đầy đủ giấy phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Nghĩa là dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp có tên Cuộc sống Ninh Bình đã được cấp đất trước khi Tràng An trở thành di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới. Cũng qua tìm hiểu thấy rằng, trong suốt thời gian từ khi được UNESCO vinh danh, Bộ VHTTDL chưa có bất kỳ văn bản thỏa thuận nào có tên dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp với tên Cuộc sống Ninh Bình.

Tiếp tục một vấn đề khác được đặt ra, dù dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp có tên Cuộc sống Ninh Bình được chính quyền địa phương phê duyệt, cấp đất theo đúng thẩm quyền, nhưng khi Tràng An trở thành di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới thì chủ dự án, cơ quan chức năng có liên quan địa phương có phải xin ý kiến của cơ quan Bộ, ngành theo đúng quy định pháp luật về di sản văn hóa? Trả lời về vấn đề này, một cán bộ ngành văn hóa cho biết, tới đây sẽ đề nghị địa phương báo cáo toàn bộ sự việc, trên cơ sở đó mới có thể trả lời: Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Cuộc sống Ninh Bình có phải bị điều chỉnh bởi Luật Di sản văn hóa.

Chưa biết dự án này đúng sai thế nào nhưng rõ ràng, trong những năm gần đây, khu di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới Tràng An luôn bị “gây sự” bởi tình trạng xây dựng trong khu vực lõi và vùng đệm, khiến chính quyền và cơ quan chức năng phải liên tục xử lý. Quản lý mà “lụy tình”, thiếu lý thì khó mà bảo vệ được tính toàn vẹn của di sản. 

LÂM SƠN

 

Ý kiến bạn đọc