Giới chuyên gia lên tiếng cảnh báo về dự luật AI của châu Âu

VHO- Chuyên gia cho rằng dự luật AI của châu Âu khiến các nhà đầu tư rút vốn khỏi sự phát triển của AI tại châu Âu và tạo ra khoảng cách trong năng suất giữa các thị trường trên thế giới.

Gioi chuyen gia len tieng canh bao ve du luat AI cua chau Au hinh anh 1

(Nguồn: Kyriba)

Các nhà lập pháp Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã nhất trí về một bộ quy tắc dự thảo về quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm đảm bảo các biện pháp bảo vệ chống lại những mối đe dọa và nội dung bất hợp pháp.

Tuy nhiên, dự luật này được cho là sẽ gây rủi ro cho khả năng cạnh tranh và chủ quyền công nghệ của châu Âu nếu được thông qua.

Một bức thư ngỏ vừa được công bố với chữ ký của hơn 160 Giám đốc điều hành (CEO) từ các công ty công nghệ, trong đó có chuyên gia hàng đầu về AI Yann LeCun của Tập đoàn Meta.

Theo thư ngỏ, những quy định trên có thể dẫn đến việc các công ty có tính sáng tạo cao chuyển hoạt động ra nước ngoài, đồng thời khiến các nhà đầu tư rút vốn khỏi sự phát triển của AI tại châu Âu và tạo ra khoảng cách trong năng suất giữa các thị trường trên thế giới.

Các CEO cho rằng thay vì tập trung vào luật về AI sáng tạo và tuân thủ nghiêm ngặt, phía EU nên đưa ra một luật khác nhằm hỗ trợ tiếp cận công nghệ dựa trên rủi ro.

Ngoài ra, các quy tắc cứng nhắc có thể làm suy yếu tham vọng của khối hơn là việc “nuôi dưỡng” sự đổi mới.

Các công ty cũng kêu gọi EU thành lập một các cơ quan quản lý bao gồm các chuyên gia trong ngành nhằm giám sát việc thực thi luật khi công nghệ đạt tiên tiến.

Kể từ khi công cụ ChatGPT của OpenAI tạo ra “cơn sốt” trên toàn thế giới, một số bức thư ngỏ đã được đưa ra nhằm kêu gọi đặt ra những quy định về quản lý AI và nâng cao nhận thức về nguy cơ từ công nghệ này.

Một số nhà điều hành các công ty công nghệ hàng đầu đã đặt bút ký vào bức thư, trong đó có tỷ phú Elon Musk - ông chủ hãng xe Tesla, bên cạnh hai vị “cha đẻ” của AI là Sam Altman và Geoffrey Hinton (CEO của OpenAI) cùng với Giáo sư Yoshua Bengio.

CEO Altman của OpenAI hồi tháng Năm đã đe dọa rút ChatGPT khỏi châu Âu nếu việc tuân thủ luật AI sắp tới trở nên quá khó khăn.

Nhưng sau đó, ông đã đảo ngược quan điểm của mình và cho biết tập đoàn không có kế hoạch rút lui khỏi thị trường tiềm năng này.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc