Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng​​​​​​​: Từ văn hóa, bằng văn hóa để khơi dậy ý chí, đánh thức tiềm năng phát triển

VHO- Gợi mở những vấn đề nhằm đánh thức tiềm năng đất và người Hà Tĩnh - nơi địa linh, nhân kiệt trên dải đất miền Trung đầy nắng gió, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, bản sắc văn hóa chính là nguồn lực để khơi dậy ý chí, nghị lực, đánh thức tiềm năng của vùng đất này. Khi văn hóa thấm sâu sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp để phát huy những giá trị văn hóa của núi Hồng, sông La, của con người Hà Tĩnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng​​​​​​​: Từ văn hóa, bằng văn hóa để khơi dậy ý chí, đánh thức tiềm năng phát triển - Anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và đoàn công tác của Bộ VHTTDL đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về công tác phát triển VHTTDL nửa đầu nhiệm kỳ 2021-2025, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

Địa phương đầu tiên tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn tỉnh

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng khẳng định, dù còn nhiều khó khăn song Hà Tĩnh luôn dành sự quan tâm, đầu tư cho phát triển VHTTDL, xem đây là nguồn lực quan trọng để khơi dậy ý chí, nghị lực, văn hóa, con người Hà Tĩnh.

“Ngay sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Hà Tĩnh là địa phương đầu tiên triển khai Hội nghị Văn hóa toàn tỉnh. Những thông điệp, định hướng phát triển về văn hóa của đất nước nói chung, của Hà Tĩnh nói riêng đã được chuyển tải, tạo sức lan toả lớn, nâng cao nhận thức về vai trò của nhân tố trụ cột là văn hóa và con người trong quá trình phát triển”, Bí thư Hoàng Trung Dũng khẳng định. Hội nghị Văn hóa toàn tỉnh được Hà Tĩnh tổ chức thành công là dấu ấn quan trọng, thể hiện quyết tâm tạo những bước chuyển lớn trong bức tranh tổng quan chung của địa phương, xuất phát từ nguồn lưc, động lực văn hóa. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 323 điểm cầu với 13.223 đại biểu tham dự. Lãnh đạo tỉnh khẳng định, triển khai định hướng về tư duy quản lý của ngành VHTTDL, công tác VHTTDL trên địa bàn đang từng bước chuyển từ mục tiêu “làm văn hóa” sang “quản lý nhà nước về văn hóa”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng​​​​​​​: Từ văn hóa, bằng văn hóa để khơi dậy ý chí, đánh thức tiềm năng phát triển - Anh 2

 Toàn cảnh buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, thực hiện phương châm “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến”, ngành VHTTDL tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian qua đã đạt được nhiều dấu ấn, kết quả tích cực, khẳng định vị thế ngày càng quan trọng của VHTTDL trong sự phát triển của địa phương. Theo đó, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách có tính khả thi cao, hiệu quả, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần ngày càng cao của nhân dân, góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những kết quả cụ thể đã và đang khẳng định vai trò, vị trí của ngành VHTTDL trong sự phát triển chung của địa phương. Hoạt động văn hóa văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật được triển khai thường xuyên, có chất lượng; công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa được chú trọng. Hoạt động thể thao quần chúng được tổ chức thường xuyên. Hà Tĩnh cũng luôn đổi mới cách làm, nâng cao chất lượng tuyển chọn, đào tạo vận động viên, xác định các môn thể thao mũi nhọn có thế mạnh để ưu tiên đầu tư. Về du lịch, sau đại dịch Covid-19, du lịch Hà Tĩnh đang từng bước phục hồi. 6 tháng đầu năm 2023, các khu, điểm du lịch trên toàn tỉnh đã đón 1.958.922 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng, đạt 78% kế hoạch năm 2023.

Nêu một số định hướng phát triển trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh cũng nêu những kiến nghị, vấn đề xin ý kiến Bộ VHTTDL. Khẳng định sự quan tâm và luôn tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành, Hà Tĩnh mong muốn Bộ VHTTDL sẽ đồng hành, ủng hộ, quan tâm và giúp đỡ địa phương phát huy, khai thác các nguồn lực, tiềm năng, đưa VHTTDL trở thành trụ cột của sự phát triển bền vững.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng​​​​​​​: Từ văn hóa, bằng văn hóa để khơi dậy ý chí, đánh thức tiềm năng phát triển - Anh 3

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Đoàn công tác của Bộ VHTTDL dâng hương, dâng hoa trước anh linh 10 nữ Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc

Phát huy bản sắc, thế mạnh văn hóa vùng núi Hồng, sông La

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng bày tỏ mong muốn Bộ VHTTDL xem xét, quan tâm hỗ trợ nguồn lực phục vụ bảo tồn, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, các di tích trên địa bàn. Hỗ trợ tỉnh tu bổ khu di tích cố Tổng Bí thư Trần Phú, khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng; huy động nguồn lực bảo tồn và phát huy giá trị di chỉ khảo cổ học Phôi Phối - Bãi Cọi... Bí thư Tỉnh ủy đề nghị lãnh đạo Bộ quan tâm, hỗ trợ thúc đẩy xây dựng tour du lịch kết nối giữa Hà Tĩnh với Lào, Thái Lan, xem đây là nét đặc sắc riêng của Hà Tĩnh. Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn Bộ sớm có thông tin, hướng dẫn để Trường Cao đẳng Nguyễn Du hoạt động phù hợp, hiệu quả hơn; hỗ trợ tỉnh trong phát triển thể thao cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho Hà Tĩnh phát triển hơn nữa về du lịch.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, về với Hà Tĩnh là về với một vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu bản sắc văn hóa. Trong suốt quá trình lịch sử phát triển, Hà Tĩnh luôn chú trọng phát triển về văn hóa, con người. Đây là thế mạnh, tiềm năng, tạo nên trụ cột phát triển cho một vùng đất vốn dĩ còn nhiều khó khăn trên dải đất miền Trung. “Đảng bộ, chính quyền tỉnh đang nỗ lực kiến tạo, phát triển quê hương, trong đó những giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc có vai trò quan trọng. Đặc biệt, cuộc làm việc lần này có thêm nhiều ý nghĩa khi diễn ra vào thời điểm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức kỷ niệm 66 năm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đã gặt hái sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp (nhiệm kỳ 2021-2025), Bộ trưởng gợi mở, đất và người Hà Tĩnh có những đặc thù, thế mạnh và tiềm năng riêng có. Điều cần thiết là tìm động lực, nguồn lực để đánh thức những tiềm năng đó. Trong những năm qua, dù thực hiện các nhiệm vụ phát triển chính trị, kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh trong điều kiện khó khăn nhưng chính bản lĩnh kiên cường, ý chí, nghị lực và truyền thống văn hóa đã tạo nền tảng để Hà Tĩnh đạt được nhiều kết quả đáng quan trọng. “Hà Tĩnh là địa phương đầu tiên của cả nước tổ chức thành công Hội nghị Văn hóa toàn tỉnh sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng​​​​​​​: Từ văn hóa, bằng văn hóa để khơi dậy ý chí, đánh thức tiềm năng phát triển - Anh 4

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thăm và dâng hương tại di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du

Cũng như các tỉnh khu vực miền Trung như Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị…, Hà Tĩnh tự hào bởi truyền thống anh dũng, kiên cường và giàu bản sắc văn hóa. Chính vì vậy, bước vào nhiệm kỳ, tỉnh đã có nghiên cứu sâu để coi văn hóa là một trong bốn động lực, nguồn lực phát triển. “Đây là thời điểm mà Hà Tĩnh cần rà soát lại các chỉ tiêu, trong đó có chỉ tiêu về văn hóa để tiếp tục thực hiện, tạo sức bật mạnh mẽ trong thời gian tới. Đặc biệt, văn hóa là lĩnh vực vừa rộng vừa trừu tượng, địa phương cần phát huy tinh thần chọn việc, chọn điểm để làm, từ những mô hình điểm để tạo sức lan tỏa. Đồng thời, tăng cường hơn nữa trong xây dựng môi trường văn hóa cơ sở…”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh. Tư lệnh ngành lưu ý: “Từ văn hóa, bằng văn hóa để khơi dậy ý chí, đánh thức tiềm năng đất và người Hà Tĩnh. Khi văn hóa được thấm sâu trong mỗi địa bàn, mỗi cơ quan, đơn vị, sẽ tạo ra được sức mạnh tổng hợp để phát huy giá trị văn hóa của núi Hồng, sông La, của con người Hà Tĩnh…”.

Để văn hóa thực sự phát huy sức mạnh nền tảng và góp phần khơi dậy những tiềm năng riêng có của vùng đất sông La, núi Hồng kiên cường, bản lĩnh, đầy ắp giá trị nhân văn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gợi mở, Hà Tĩnh có thể học tập kinh nghiệm từ một số địa phương để tạo nên những dấu ấn trong phát triển văn hóa. Đơn cử như học tập kinh nghiệm của Vĩnh Phúc về xây dựng Đề án Làng văn hóa kiểu mẫu, nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống và tạo nền tảng, sức hút phát triển du lịch; học tập Quảng Ninh trong xây dựng thiết chế Bảo tàng… Nhấn mạnh mọi công việc đều bắt đầu từ con người, Bộ trưởng đề nghị địa phương chú ý đào tạo nguồn nhân lực văn hóa, xây dựng đội ngũ “vừa hồng, vừa chuyên”. Với những đặc thù riêng, cán bộ làm văn hóa phải được đào tạo, có tâm huyết và am hiểu sâu về chuyên môn nghiệp vụ. Tỉnh cũng cần tăng cường công tác kiểm tra về quy ước, hương ước, trong cơ quan, trường học, làng xã; xây dựng đề án của HĐND về thí điểm trong quản lý sử dụng thiết chế cấp huyện, xã…

Thể thao Hà Tĩnh đã có nhiều nỗ lực để có kết quả đáng ghi nhận, Bộ trưởng lưu ý, thời gian tới, cần chú trọng chọn các môn thể thao thế mạnh, có khả năng phát triển. Chẳng hạn như với thế mạnh về bờ biển, Hà Tĩnh có thể nghiên cứu phát triển các môn thể thao về biển, kéo theo đó sẽ là sự phát triển của du lịch. Bộ trưởng cũng cho rằng, Hà Tĩnh cần tự tin biến tiềm năng thành thế mạnh của mình. Muốn phát triển, trước mắt phải xây dựng thương hiệu, slogan cho du lịch. “Ví như Hạ Long, slogan “Nụ cười Hạ Long” đã tạo sức hút với không biết bao nhiêu du khách. Hà Tĩnh có câu hát “Đi mô rồi cũng nhớ về Hà Tĩnh…”, cũng có thể là slogan đầy sức hút. Chúng ta xây dựng và quảng bá, Cục Du lịch đưa vào hệ thống kết nối quảng bá cho du lịch Hà Tĩnh. Từ đó, có thêm các sản phẩm du lịch mới”, Bộ trưởng gợi mở.

Về những sản phẩm du lịch đặc thù, Bộ trưởng lưu ý, nếu không có sản phẩm đặc sắc, du lịch Hà Tĩnh sẽ không thể cạnh tranh được với du lịch của các địa phương lân cận như Nghệ An, Quảng Bình... Cần luôn luôn quán triệt quan điểm sản phẩm du lịch phải bắt đầu từ dấu ấn văn hóa, như vậy mới có thể phát triển bền vững. Chẳng hạn, khi làm bảo tàng, phải nghĩ rằng đây không phải nơi chỉ để chứa đựng các hiện vật mà là điểm đến của du khách, phải có dịch vụ đi kèm, có không gian phụ trợ để chiếu phim, biểu diễn nghệ thuật…

Về những kiến nghị, đề xuất, Bộ trưởng giao các đơn vị chức năng thuộc Bộ tổng hợp đề xuất của Hà Tĩnh, chú trọng các vấn đề về nâng cấp, tôn tạo, tu bổ di tích theo hướng có ưu tiên, đặc biệt là di tích của hai cố Tổng Bí thư, hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng. Bộ trưởng cũng lưu ý, Bộ VHTTDL đang xây dựng, hoàn thiện Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa để trình Chính phủ trình Quốc hội thông qua; đề nghị Hà Tĩnh đồng hành cùng Bộ trong xây dựng chương trình này. “Bộ VHTTDL luôn ủng hộ, tạo điều kiện, cân đối nguồn để đồng hành, cùng Hà Tĩnh phát huy những thế mạnh, đánh thức những tiềm năng của vùng núi Hồng, sông La, của con người Hà Tĩnh”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định. 

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc

Hướng tới kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2023), kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Đồng Lộc và tưởng niệm 55 năm ngày hy sinh của 10 nữ Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong tại ngã ba Đồng Lộc, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng đoàn công tác đã thành kính dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc (xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc).

Tại Nhà bia tưởng niệm Liệt sĩ Thanh niên xung phong toàn quốc, Bộ trưởng cùng đoàn công tác đã thành kính dâng hương, dâng hoa kính viếng anh linh các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh máu xương vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Tại Khu mộ 10 nữ Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc, Bộ trưởng cùng đoàn công tác dâng hương, dâng hoa kính viếng anh linh 10 nữ anh hùng liệt sĩ đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Cũng trong chương trình công tác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã tới thăm và dâng hương tưởng niệm tại di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du (huyện Nghi Xuân). Tại đây, Bộ trưởng đã thành kính tưởng nhớ, tri ân đại thi hào, với di sản văn chương kiệt xuất đã làm rạng danh nền văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần làm phong phú thêm những giá trị tinh hoa văn hóa của toàn nhân loại.

 

PHƯƠNG ANH; ẢNH: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc