Khởi tố bị can về tội thu thập, tàng trữ, mua bán công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng

VHO- Ngày 5.7, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Như Xuân vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Huỳnh Văn Long, sinh năm 1989 ở xã Thọ Phước, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai để điều tra về tội "thu thập, tàng trữ, mua bán công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”...

Khởi tố bị can về tội thu thập, tàng trữ, mua bán công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng - Anh 1

Đối tượng Huỳnh Văn Long tại cơ quan Công an

Tại cơ quan Công an, Huỳnh  Văn Long  khai nhận, do trước đây đã từng đi sang Campuchia làm việc nên biết được cách mua bán, cho thuê tài khoản ngân hàng với các đối tượng rửa tiền, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc trên mạng thu được lợi nhuận cao. Để thực hiện được hành vi này, từ đầu năm 2023 đến khi bị phát hiện, Long  đã lên mạng xã hội như Facebook, Telegram. Zalo vào các hội nhóm hoạt động mua bán, cho thuê tài khoản ngân hàng giao dịch tìm người để bán, cho thuê tài khoản. Sau khi tìm được khách và thỏa thuận việc mua bán, thuê tài khoản theo yêu cầu của khách hàng và theo từng ngân hàng, tên chủ tài khoản… Long sẽ tìm bàn bè, người thân, quen để rủ rê, mời chào mở tài khoản theo yêu cầu của Long, bán hoặc cho Long thuê, sau đó Long lại đem bán hoặc cho các đối tượng khác thuê lại với giá cao hơn để hưởng hoa hồng.

Ngoài việc thu thập, mua bán, trao đổi tài khoản ngân hàng, Huỳnh Văn Long còn mở 5 Công ty nhưng không có hoạt động kinh doanh gì mà chỉ để phục vụ lấy tư cách pháp nhân đến các ngân hàng mở tài khoản để bán và cho thuê kiếm tiền.

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, Công an huyện Như Xuân đã phối hợp với Đội phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra xác minh và tạm giữ các đồ vật, tài liệu gồm: Hai bộ máy tính, một bộ máy in màu, một máy ép plastis, năm điện thoại di động, năm con dấu công ty và hai dấu tên giám đốc công ty, 32 thẻ cứng ngân hàng và nhiều giấy tờ tài liệu liên quan đến hoạt động mở và hoạt động mua bán, cho thuê tài khoản đứng tên Huỳnh Văn Long và các đối tượng khác. Theo Công an huyện Như Xuân, từ đầu năm 2023 đến nay, Huỳnh Văn Long đã mở, thu gom, mua bán, trao đổi hơn 60 tài khoản ngân hàng.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục điều tra làm rõ.

NGUYỄN TRỌNG

Ý kiến bạn đọc