Dự kiến ngày 21.8 sẽ diễn ra Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV

VHO - Chiều 5.7, tại Nhà Quốc hội, chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ việc tổ chức hội nghị này là việc chưa có tiền lệ nhưng đặc biệt quan trọng và cần thiết, phải được phải được tổ chức chu đáo, khẩn trương.

Dự kiến ngày 21.8 sẽ diễn ra Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV - Anh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Tham dự cuộc họp Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các Ủy ban viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các Ban thuộc UBTVQH.

Cùng dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Hoàng Minh Cường và đại diện lãnh đạo các cơ quan hữu quan: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bộ Y tế; Bộ KH&ĐT Bộ Tài chính, Bộ VHTTDL;Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Hội Luật gia Việt Nam, Văn phòng Chính phủ.

Báo cáo tại cuộc họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên tổ chức hội nghị nên cần chuẩn bị một cách chu đáo, kỹ lưỡng. Thực hiện Kế hoạch số 517/KH-UBTVQH15 của UBTVQH, Tổng Thư ký Quốc hội đã phối hợp với các cơ quan khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị và thực hiện việc chuẩn bị xây dựng các báo cáo tại Hội nghị; trong đó, đối với báo cáo tham luận của Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Bộ, ngành, địa phương, Tổng Thư ký Quốc hội đã chỉ đạo chuẩn bị các văn bản gửi từng cơ quan, kèm theo yêu cầu cụ thể để các cơ quan chuẩn bị. Tổ chức làm việc trực tiếp với đại diện UBND TP Hải Phòng để khảo sát các điều kiện đảm bảo tổ chức thành công hội nghị. Chỉ đạo chuẩn bị các văn bản để triển khai công tác chuẩn bị hội nghị; xây dựng dự kiến chương trình chi tiết; dự kiến số lượng khách mời cụ thể; sớm xây dựng dự thảo Kế hoạch của Văn phòng Quốc hội về phục vụ tổ chức hội nghị, phân công cụ thể nhiệm vụ của từng đơn vị liên quan đến các công tác như: cơ sở vật chất, lễ tân, hậu cần, các nhiệm vụ liên quan đến chuẩn bị nội dung. Tổ chức các cuộc họp để trao đổi, thống nhất về công tác chuẩn bị nội dung và điều kiện bảo đảm để tổ chức thành công hội nghị.

Điều hành cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, thực hiện chủ trương chung về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, Trung ương xác định khâu ban hành luật pháp, nghị quyết với khâu tổ chức quán triệt, thi hành các luật, nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Trung ương đã có những đổi mới rất mạnh mẽ cả trong khâu ban hành và khâu quán triệt, tổ chức triển khai các Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị. Thực tiễn cho thấy, sau khi Trung ương ban hành Nghị quyết đều có các hội nghị trực tuyến kết hợp trực tuyến để quán triệt và phổ biến triển khai thực hiện. Ngay sau đó, các cơ quan xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai gần như ngay lập tức. Từ đó mang lại hiệu quả triển khai tích cực.

Từ kinh nghiệm thực tế trên, trong phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV, Chủ tịch Quốc hội đã báo cáo Quốc hội về việc sẽ tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp, đồng thời rà soát, đôn đốc việc thực hiện các luật, nghị quyết của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ khóa XV. Chủ tịch Quốc hội cho biết, dư luận đánh giá cao chủ trương tổ chức hội nghị này và cho rằng đây là việc làm chưa có tiền lệ nhưng đặc biệt quan trọng và cần thiết, phải được tổ chức chu đáo, khẩn trương. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hội nghị cũng nhằm hiện thực hoá yêu cầu gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả, góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thực hiện chức năng giám sát của Quốc hội đối với công tác tổ chức thi hành pháp luật.

Thảo luận tại cuộc họp, các ý kiến đều nhất trí rất cao với việc tổ chức hội nghị, nhấn mạnh đây là điểm mới của Quốc hội khoá XV, có ý nghĩa quan trọng, là một trong những biện pháp để Quốc hội, đại biểu Quốc hội giám sát từ sớm, từ xa việc tổ chức thi hành các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua. Các ý kiến tập trung thảo luận về phạm vi, trọng tâm các nội dung cần rà soát, đánh giá, báo cáo, xem xét tại hội nghị; cách thức tổ chức hội nghị và thành phần tham dự nghị để bảo đảm hiệu quả thiết thực của hội nghị. 

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thống nhất về tên gọi của Hội nghị là "Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV". Hội nghị do UBTVQH chủ trì tổ chức, phối hợp với Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước và TP.Hải Phòng - nơi đăng cai tổ chức. Hội nghị sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến trong một ngày, dự kiến là ngày 21.8. 

Dự kiến ngày 21.8 sẽ diễn ra Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV - Anh 2

Toàn cảnh cuộc họp

Về phạm vi, nội dung, Chủ tịch Quốc hội nhất trí tập trung vào các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ Khoá XV đến nay, trong đó loại trừ các nghị quyết đã có chuyên đề giám sát vừa qua hoặc đã được Quốc hội quyết định sẽ giám sát trong thời gian tới như Nghị quyết số 43 về chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội hay Nghị quyết về các công trình, dự án trọng điểm quốc gia..., các nghị quyết về nhân sự, các nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. 

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, hội nghị sẽ tập trung, có trọng tâm, trọng điểm là các luật có nhiều nội dung quan trọng, phức tạp, có nhiều văn bản hướng dẫn thi hành và các Nghị quyết liên quan đến cơ chế, chính sách đặc thù, các Nghị quyết về công tác tư pháp, Nghị quyết giám sát chuyên đề của Quốc hội. 

Về cách thức tổ chức, Chủ tịch Quốc hội nhất trí tại hội nghị có hai báo cáo lớn và các tham luận. Trong đó có báo cáo của Chính phủ tập trung đánh giá tình hình và kết quả triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội và kế hoạch triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5; số lượng, danh mục, tiến độ và kết quả ban hành các nghị định, các văn bản hướng dẫn thi hành và việc bố trí các nguồn lực thực hiện luật, nghị quyết; đánh giá khả năng triển khai kịp thời các luật, nghị quyết theo hiệu lực đã được Quốc hội quyết định, nhất là những luật phức tạp, nhiều văn bản hướng dẫn như Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)..., các kiến nghị, đề xuất với UBTVQH, Quốc hội. 

TÙNG QUANG; ảnh: QUỐC HỘI

Ý kiến bạn đọc