“Trái tim Hà Nội” cứu sống bệnh nhân 31 tuổi ở Huế

VHO- Chiều ngày 7.7, Bệnh viện Trung ương Huế thông tin đơn vị này vừa thực hiện ca ghép tim xuyên Việt cứu sống bệnh nhân bị suy tim đã 13 năm.

“Trái tim Hà Nội” cứu sống bệnh nhân 31 tuổi ở Huế - Anh 1

Ê kip thực hiện ca ghép tim xuyên Việt tại Bệnh viện Trung ương Huế đêm ngày 6.7. Ảnh: BVCC

Người được ghép tim là anh T.V.G, 31 tuổi, trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế và đã điều trị bệnh cơ tim giãn- suy tim suốt 13 năm qua. Anh G được điều trị nội khoa tối ưu nhưng đến nay EF giảm nặng, chức năng tim không cải thiện và chờ đợi cơ hội để được ghép tim.

Trước đó, 17 giờ 20 phút ngày 6.7, ca phẫu thuật để lấy tạng là một quả tim được triển khai tại Hà Nội. Thời điểm đó, chỉ có một chuyến bay cuối cùng cất cánh lúc 19 giờ 35 phút của hãng Bamboo Airways đi từ Nội Bài- Phú Bài (Thừa Thiên Huế).

Trong thực tế thời gian phẫu thuật lấy tạng kéo dài hơn dự kiến, đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế đã nỗ lực để đưa quả tim ra sân bay Nội Bài để kịp chuyến bay cuối ngày.

Để chờ “trái tim Hà Nội”, hãng hàng không cũng đã buộc cáo lỗi cùng hành khách và thông báo rõ tình hình. Dù trễ 23 phút, song 159 hành khách trên chuyến bay đã cùng chờ đợi trong niềm vui mừng.

“Trái tim Hà Nội” cứu sống bệnh nhân 31 tuổi ở Huế - Anh 2

Bệnh nhân T.V.G tỉnh táo, các chỉ số ổn định sau một ngày được ghép tim. Ảnh: BVCC

Trái tim đã đến sân bay Phú Bài lúc 21 giờ 25 phút và có mặt tại Bệnh viện Trung ương Huế lúc 21 giờ 48 phút và được ê-kip thực hiện ca phẫu thuật ghép tim cho bệnh nhân T.V.G.

Sau 1 giờ 19 phút phẫu thuật, trái tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận. Một ngày sau ghép tim, bệnh nhân đã rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt…

Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đây là lần đầu tiên, bệnh viện có được sự hỗ trợ từ Bamboo Airways, nhưng đã làm nên kỳ tích. Có thêm một hãng hàng không tham gia vận chuyển tạng xuyên Việt (ngoài Vietnam Airlines) sẽ góp phần phục vụ công tác ghép tạng, mở ra thêm những công cụ vận chuyển tạng kịp thời, hiệu quả và nhân văn.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc