Hà Nội cần chú trọng tìm kiếm, phát hiện, lôi kéo nhân tài

VHO - Ngày 27.11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Góp ý về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), nhiều đại biểu đề nghị, cần bổ sung cơ chế chính sách về xây dựng môi trường làm việc công bằng, chuyên nghiệp, văn minh, tạo mọi điều kiện để người tài phát triển, cống hiến cho Hà Nội.

Phát biểu góp ý cho dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ đánh giá qua 10 năm thực hiện Luật Thủ đô cho thấy, kết quả thực hiện các mục tiêu, giải pháp quy định đề ra trong luật vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại, nhất là về công tác quy hoạch, xây dựng giao thông, hạ tầng văn hóa xã hội, tôn giáo, các việc thu hút nguồn lực đầu tư cho phát triển, vấn đề an ninh xã hội, an sinh xã hội, phát triển giáo dục, khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường.

Hà Nội cần chú trọng tìm kiếm, phát hiện, lôi kéo nhân tài - Anh 1

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng người tài là người phù hợp nhất, đạt được kết quả cao nhất trong công việc được giao

Góp ý về quy định thu hút trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, trong bối cảnh tình hình hiện nay, đây là nội dung đặc biệt quan trọng, nếu làm tốt sẽ giúp Thủ đô phát triển mạnh mẽ, đột phá để đạt được các mục tiêu đề ra. Thực tế kinh nghiệm các nước cho thấy, các nước đã vượt qua các bẫy thu nhập trung bình thành công và trở thành các nước phát triển, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan và gần đây là Trung Quốc, rất ít khi dựa vào tài nguyên và chủ yếu dựa vào thu hút nhân tài để bứt phá và phát triển.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng cũng đưa ra số liệu, , giai đoạn 2013-2022 Hà Nội chỉ thu hút được 55 nhân tài là thủ khoa các trường đại học trong khi đó thành phố Hồ Chí Minh dù là nơi có nhiều chính sách thu hút nhân tài trong giai đoạn 2018-2022 nhưng cũng chỉ thu hút được 5 nhân tài.

Góp ý cụ thể cho việc hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, thực tế cho thấy Thủ đô không thể chỉ đưa ra một số ưu đãi và chờ người tài tự đến với mình mà phải chủ động tìm kiếm, phát hiện, từ đó lôi kéo để thu hút họ. Chính phủ nhiều quốc gia, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, các cơ sở nghiên cứu, vườn ươm công nghệ đã chủ động tìm kiếm, phát hiện nhân tài từ rất sớm khi họ còn đang là học sinh, sinh viên, sẵn sàng hỗ trợ kinh phí học tập, trả lương, ký cam kết tuyển dụng từ trước khi ra trường. Vì vậy, nếu chỉ thu hút, trọng dụng nhân tài là chưa đủ mà cần phải có chính sách để tìm kiếm và phát hiện nhân tài.

Đại biểu này cũng cho rằng cần làm rõ hơn khái niệm nhân tài: “Theo tôi người tài không có nghĩa là người thông minh nhất, có nhiều bằng cấp nhất và học vị cao nhất, mà là người phù hợp nhất với công việc, đạt được kết quả cao nhất trong việc được giao; có tầm nhìn và khả năng phát triển trong tương lai. Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã có một câu nói rất nổi tiếng, đó là: Tôi ưa chuộng hiệu quả với một công chức trẻ ở vị trí cao, tôi không quan tâm là anh ta đã làm việc bao nhiêu năm, nếu anh ta là người tốt nhất cho vị trí đó thì hãy xếp anh ta ở vị trí đó".

Đại biểu đề nghị, cần nghiên cứu bổ sung các quy định như xây dựng chính sách thông tin truyền thông về phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; bổ sung cơ chế, chính sách về phát hiện sớm nhân tài, từ đó có lộ trình hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng vào những ngành nghề, lĩnh vực trọng điểm cần thiết cả trong khu vực công và các khu vực quan trọng khác.

Bên cạnh đó cần bổ sung cơ chế, chính sách về xây dựng môi trường làm việc công bằng, chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại, tạo mọi điều kiện để người tài phát triển, cống hiến, thực hiện bằng được phương châm 4 không, đó là không được, không thể, không muốn và không dám tham nhũng; xem xét bổ sung chính sách hỗ trợ nhà ở như mua, thuê, điều kiện làm việc tại nhà, các chế độ hỗ trợ khác cho gia đình, vợ, con người có tài để giúp họ yên tâm cống hiến, làm việc. “Ví dụ, như Trung Quốc cũng đã có một chính sách rất riêng về nhà ở cho người tài và đây là một trong những yếu tố để giúp cho nước này trong vòng 5 năm qua đã thu hút được khoảng 900 nhân tài từ khắp nơi trên thế giới về làm việc trong khu vực công”, đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng nêu dẫn chứng.

Hà Nội cần chú trọng tìm kiếm, phát hiện, lôi kéo nhân tài - Anh 2

Đại biểu Dương Khắc Mai cho rằng cần xây dựng môi trường làm việc phù hợp để giữ chân nhân tài

Cũng góp ý về nội dung thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Dương Khắc Mai, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cho biết, đối tượng thu hút bao gồm công dân Việt Nam, người nước ngoài có năng lực vượt trội, trình độ chuyên môn cao, tài năng đặc biệt trong một số lĩnh vực. Đây có thể được xem là một nội dung rất quan trọng nhằm tạo ra cú hích trong cơ chế thu hút và trọng dụng phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao cho Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên cần có sự phân loại các đối tượng một cách rõ ràng để có quy định về chế độ, chính sách phù hợp trong việc tuyển dụng, bổ nhiệm và đãi ngộ để thu hút. “Đặc biệt, giữ chân được người tài cũng như cần lưu ý đến một số điều kiện đảm bảo khác như xây dựng môi trường làm việc phù hợp, môi trường làm việc khuyến khích sự năng động, sáng tạo, đổi mới, tạo điều kiện cho người tài cống hiến và thăng tiến chính là yếu tố quyết định để giữ chân và phát huy tiềm năng của người tài. Bởi lẽ, môi trường mà ở đó họ được khẳng định chính mình, bộc lộ năng lực, sở trường được tôn trọng và trọng dụng là điều quan trọng hơn cả đối với người tài, thậm chí còn có vai trò ý nghĩa quan trọng hơn cả chế độ đãi ngộ”, đại biểu Dương Khắc Mai nói.

THU SÂM; ảnh:TRẦN HUÁN

Ý kiến bạn đọc