TP.HCM: Các nghệ sĩ lão thành chuyển về ngôi nhà chung ấm áp tại Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè

VHO - Hôm nay 27.2, các nghệ sĩ từ Khu Dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu TP.HCM chính thức được Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè (Sở LĐ,TB&XH TP.HCM) tiếp nhận nuôi dưỡng và chăm sóc. Lễ tiếp nhận diễn ra trong không khí vui tươi, xúc động. Từ đây, các nghệ sĩ lão thành có nơi ở mới khang trang bên cạnh các đồng nghiệp và những khán giả yêu mến mình.

TP.HCM: Các nghệ sĩ lão thành chuyển về ngôi nhà chung ấm áp tại Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè - Anh 1

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức tặng hoa tri ân các nghệ sĩ

NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM cho biết, Khu Dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu thuộc Ban Ái hữu nghệ sĩ, Hội Sân khấu TP.HCM được thành lập từ năm 1994, xuất phát từ tâm huyết và những đóng góp to lớn của NSND Phùng Há cùng các nghệ sĩ tiền bối đồng sáng lập. Khu Dưỡng lão nghệ sĩ được các cấp lãnh đạo và nhiều thế hệ nghệ sĩ quan tâm, hỗ trợ; khán giả, Mạnh Thường Quân thường xuyên thăm hỏi, xem đây là điểm đến mang dấu ấn đặc trưng của văn hoá nghĩa tình, truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của giới nghệ sĩ nói riêng và Thành phố nói chung. 

Từ khi thành lập đến nay, Khu Dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu được xem là mô hình duy nhất của cả nước dành riêng để nuôi dưỡng, chăm sóc nhiều thế hệ nghệ sĩ già yếu, neo đơn, có những đóng góp lớn cho nền nghệ thuật sân khấu của Thành phố. Đây còn là nơi để nhiều nghệ sĩ trẻ bày tỏ sự tri ân và cũng để ngẫm nghĩ về nghề, về nghiệp mà họ đang theo đuổi. 

TP.HCM: Các nghệ sĩ lão thành chuyển về ngôi nhà chung ấm áp tại Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè - Anh 2

NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM tặng quà cho các nghệ sĩ lão thành

Trong suốt thời gian qua, các cấp lãnh đạo Thành phố luôn quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, mà trực tiếp là Sở VHTT và Hội Sân khấu, Ban Ái hữu nghệ sĩ Thành phố tạo điều kiện cho Khu Dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu được duy trì và các nghệ sĩ được chăm lo tốt. Tuy nhiên, hiện tại cơ sở vật chất Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ sân khấu không đảm bảo các điều kiện để chăm sóc các nghệ sĩ lớn tuổi. 

Trong đó một số nghệ sĩ già yếu không thể tự chăm sóc, sinh hoạt cá nhân, trong khi tại Khu Dưỡng lão không có nhân sự có chuyên môn về y tế và các điều kiện khác. Để việc chăm lo các nghệ sĩ được chu đáo, Hội Sân khấu đã phối hợp Sở VHTT đề xuất UBND Thành phố đưa các nghệ sĩ về nuôi dưỡng tại Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè. Quá trình đề xuất, đã bổ sung thêm hai nghệ sĩ Mạc Can và Huỳnh Thanh Trà cùng về sinh sống tại đây. 

TP.HCM: Các nghệ sĩ lão thành chuyển về ngôi nhà chung ấm áp tại Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè - Anh 3

Các nghệ sĩ được đưa về nơi ở mới

Trước khi diễn ra buổi lễ tiếp nhận các nghệ sĩ, Hội Sân khấu đã nhận được đơn đề nghị của nghệ Hoa Tranh, một trong các nghệ sĩ của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu về nguyện vọng được trở về sống cùng gia đình với lý do cá nhân, không chuyển đến Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè. Hội đã tổ chức gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cô và đồng thuận với đề nghị của nghệ sĩ Hoa Tranh. Như vậy, các nghệ sĩ được được chăm sóc, nuôi dưỡng tại nơi ở mới gồm có NSƯT Diệu Hiền, nghệ sĩ Ngọc Đán, nghệ sĩ Ngọc Bê, nghệ sĩ Lam Sơn, nghệ sĩ Đặng Xuân, nghệ sĩ Mạc Can và Huỳnh Thanh Trà.

“Bảy nghệ sĩ của chúng ta đã được Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè tạo điều kiện về sinh sống tại khu nhà A6 rất khang trang, ấm cúng. Một điều mà chúng tôi đánh giá rất cao, đó là sự ghi nhận, lắng nghe của lãnh đạo Sở LĐ,TB&XH, của Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè, là trước nguyện vọng của các nghệ sĩ, mong muốn được đưa bàn thờ của NSND Phùng Há và các nghệ sĩ tiền bối về đây. Đây không chỉ là hoạt động thờ cúng mang ý nghĩa tâm linh, mà với nghệ sĩ chúng tôi, thì các nghệ sĩ như NSND Phùng Há và các nghệ sĩ tiền bối còn giữ vị trí vô cùng thiêng liêng, trang trọng trong tim của các nghệ sĩ, khi họ đứng trên sân khấu vắt kiệt sức mình để biểu diễn phục vụ khán giả…”, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy bày tỏ và cho biết, tại đây, điều kiện về ăn uống, chăm sóc y tế của các nghệ sĩ sẽ được Trung tâm đảm bảo tốt theo các chế độ được quy định. 

TP.HCM: Các nghệ sĩ lão thành chuyển về ngôi nhà chung ấm áp tại Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè - Anh 4

Nghệ sĩ Ngọc Đán (99 tuổi) bày tỏ niềm vui khi chuyển đến nơi ở mới

Các nghệ sĩ sẽ được bố trí ở khu vực riêng để thuận tiện cho sinh hoạt cũng như việc những tổ chức, cá nhân, nghệ sĩ đến thăm hỏi. Trong thời gian tới, Sở VHTT tiếp tục phối hợp với Sở LĐTB&XH, Hội Sân khấu TP theo dõi, quan tâm thăm hỏi tình hình sức khỏe, động viên tinh thần để các nghệ sĩ yên tâm sinh sống tại nơi ở mới. Sau khi Đề án Tổ chức lại Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè được phê duyệt, Sở VHTT phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật và các Hội văn học, nghệ thuật Thành phố tiếp tục rà soát, kịp thời đề xuất đưa vào nuôi dưỡng những văn nghệ sĩ phù hợp các tiêu chí theo quy định.

Chia sẻ tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức bày tỏ tri ân đến các nghệ sĩ lão thành đã có những cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà. Nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP, đồng thời thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo TP đối với các nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho sự nghiệp văn hóa của TP trong những năm qua, Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè tiếp nhận các nghệ sĩ tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu để tiếp tục chăm sóc và nuôi dưỡng.

“Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè khang trang, có không gian rộng rãi, ở vị trí trung tâm, hi vọng sẽ tạo điều kiện tốt cho các nghệ sĩ được an dưỡng thoải mái, là địa chỉ thuận lợi để những người ái mộ, các nghệ sĩ và bạn bè có điều kiện lui tới hàn huyên cùng các cô chú nghệ sĩ”, ông Đức nói. 

TP.HCM: Các nghệ sĩ lão thành chuyển về ngôi nhà chung ấm áp tại Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè - Anh 5

Lãnh đạo TP.HCM, các sở, ngành, lực lượng y bác sĩ và người hâm mộ chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ trước khu nhà A6, nơi các nghệ sĩ an dưỡng 

Lãnh đạo UBND TP.HCM đề nghị Sở LĐ,TB&XH và Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè tạo điều kiện tối đa cho tất cả mọi người ở đây. Đề nghị Sở VHTT phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật và các Hội văn học, nghệ thuật Thành phố, các đơn vị liên quan rà soát để tạo điều kiện hỗ trợ văn nghệ sĩ, những người làm công tác nghệ thuật có nhu cầu cần thiết, Thành phố sẽ tạo điều kiện tối đa. Được biết, Sở LĐ,TB&XH đã trình đề án tái cơ cấu lại Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè theo tinh thần sẽ tổ chức Trung tâm thành nơi chính quy hơn, chuyên nghiệp hơn để có chất lượng phục vụ tốt. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc