Thủ tướng: Chú trọng phát triển công nghiệp văn hoá

VHO - Khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền về chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa; chú trọng phát triển công nghiệp văn hóa.

Thủ tướng: Chú trọng phát triển công nghiệp văn hoá - Anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2.2024

Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2.2024 diễn ra sáng 2.2. Phiên họp tập trung thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm, triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia, giải ngân vốn đầu tư công; những trọng tâm chỉ đạo trong tháng 3 và thời gian tới.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng thế giới hiện nay về tổng thể là hòa bình, nhưng cục bộ vẫn có chiến tranh; tổng thể là hòa hoãn, nhưng cục bộ vẫn căng thẳng; tổng thể là ổn định, nhưng cục bộ vẫn có xung đột. "Về chỉ đạo, điều hành, Chính phủ, các Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ngày càng có kinh nghiệm hơn, quyết liệt hơn, vững vàng hơn, linh hoạt hơn, trách nhiệm hơn, hiệu quả hơn", người đứng đầu Chính phủ khẳng định. 

Khái quát những kết quả đạt được mà các đại biểu đã chỉ ra, Thủ tướng nhấn mạnh chúng ta đã tạo được đà, động lực mới, khí thế mới, cảm hứng mới, sự cộng hưởng mới để tiếp tục thúc đẩy công việc trong tháng 3 và những tháng tiếp theo.

Thủ tướng phân tích 3 nguyên nhân cơ bản của những kết quả đạt được: Thứ nhất, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương Đảng, trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thứ hai là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành, vào cuộc của Quốc hội, sự tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự hỗ trợ của bạn bè, đối tác quốc tế. Thứ ba là sự nỗ lực, quyết liệt chỉ đạo, điều hành của các thành viên Chính phủ, các Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch UBND các địa phương; sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa Chính phủ với các cơ quan trong hệ thống chính trị, giữa các bộ, ngành, địa phương. 

Bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, Thủ tướng nêu rõ, nước ta vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế và khó khăn thách thức. Sức ép chỉ đạo điều hành kinh tế vĩ mô còn cao do giá dầu thô, giá lương thực, tỷ giá trên thị trường thế giới biến động mạnh; rủi ro trên các thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản thế giới; xu hướng bất ổn chính trị, kinh tế, xã hội tiếp tục gia tăng. 

Tình hình sản xuất kinh doanh trong một số doanh nghiệp còn nhiều khó khăn (một trong những nguyên nhân chính liên quan tới nguồn vốn); sản xuất công nghiệp một số lĩnh vực, một số nơi phục hồi chậm; một số ngành dịch vụ, nhất là ăn uống, giải trí chưa phục hồi rõ nét. 

Khó khăn, vướng mắc trên thị trường bất động sản từng bước được xử lý nhưng còn chậm. Nợ xấu có xu hướng tăng. Mặt bằng lãi suất cho vay tuy đã giảm nhưng còn cao. Vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 còn 33,5 nghìn tỷ chưa phân bổ. 

An ninh, trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm, nhưng trên một số địa bàn diễn biến phức tạp; còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, cháy nổ nghiêm trọng. 

Một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm; việc tham mưu, phản ứng chính sách trong một số trường hợp còn bị động, bất ngờ…

Cơ bản đồng ý các bài học, kinh nghiệm trong báo cáo và ý kiến của các đại biểu, Thủ tướng đồng thời bổ sung, nhấn mạnh thêm một số nội dung đúc kết từ thực tiễn. 

Theo đó, bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình, phản ứng chính sách nhanh, kịp thời, phù hợp, hiệu quả; điều hành kinh tế không cầu toàn, không nóng vội, không giật cục. Tích cực, chủ động giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền; bảo đảm tính tổng thể, bao trùm, toàn diện, thực chất, hiệu quả, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Tranh thủ, tận dụng tối đa thời cơ, thuận lợi; tháo gỡ khó khăn, nỗ lực vượt qua thách thức; thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất kinh doanh; tạo việc làm, sinh kế cho người dân, tạo mọi thuận lợi của người dân, doanh nghiệp phát huy tính sáng tạo và trách nhiệm. Thực hiện nghiêm và vận dụng sáng tạo các chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Lãnh đạo chủ chốt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sắp xếp công việc khoa học, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó. 

Về quan điểm chỉ đạo điều hành, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND các địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Lãnh đạo chủ chốt, nhất là các chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. 

Tinh thần đặt ra là phải chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, bảo đảm hiệu quả trong quản lý, chỉ đạo điều hành. Theo dõi sát diễn biến tình hình, kịp thời có phản ứng chính sách phù hợp, hiệu quả. Không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với phương châm "thắng không kiêu, bại không nản". Nêu cao tinh thần tự giác, chủ động, trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu. Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn: đã quyết tâm rồi thì phải quyết tâm cao hơn; đã nỗ lực rồi thì phải nỗ lực lớn hơn; đã hành động quyết liệt rồi thì phải hành động quyết liệt hơn nữa. 

Thủ tướng yêu cầu từng bộ, ngành, địa phương rà soát kỹ các nhiệm vụ của tháng 3, Quý I gắn với nhiệm vụ cả năm và cả nhiệm kỳ, tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả.

Định hướng điều hành đối với một số lĩnh vực trọng tâm, Thủ tướng nêu rõ, thực hiện nhất quán mục tiêu ưu tiên cho tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế (theo đúng Kết luận 64 của Trung ương).

Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. 

Quan tâm phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế; phát triển công nghiệp văn hóa; chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. 

Thủ tướng: Chú trọng phát triển công nghiệp văn hoá - Anh 2

Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là tình hình xâm nhập mặn ở ĐBSCL. 

Chỉ rõ một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà trước hết là về chỉ đạo điều hành kinh tế vĩ mô, Thủ tướng yêu cầu điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác. Bảo đảm lưu thông tiền tệ tốt hơn, cung ứng đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế; giám sát chặt chẽ tình hình nợ xấu, bảo đảm an toàn hệ thống. Tiếp tục có biện pháp giảm lãi suất cho vay. Ngân hàng Nhà nước sớm trình sửa đổi Nghị định của Chính phủ về quản lý thị trường vàng. 

Phấn đấu quyết liệt tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước. Tập trung triển khai sử dụng hóa đơn điện tử, nhất là các hoạt động kinh doanh ăn uống, dịch vụ, bán lẻ xăng dầu. Dứt khoát trong tháng 3 này, nếu các cửa hàng xăng dầu không sử dụng hóa đơn điện tử thì thu giấy phép, Thủ tướng yêu cầu. Cùng với đó, giảm chi thường xuyên không cần thiết, hội họp; chi thường xuyên có tính chất đầu tư. 

Tăng cường quản lý giá cả, thị trường; bảo đảm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng.

"Kiên quyết không để thiếu điện, xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng; lưu ý tập trung triển khai các công trình truyền tải điện, phát điện. Phải rà soát việc này hàng tháng", Thủ tướng nhấn mạnh. 

Chú trọng các lĩnh vực văn hoá, xã hội, môi trường; bảo đảm an sinh xã hội, đời sống nhân dân. Tạo thuận lợi để người lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết. Chủ động rà soát, nắm bắt tình hình đời sống nhân dân, hỗ trợ gạo kịp thời trong dịp giáp hạt. Chuẩn bị thực hiện chế độ tiền lương mới từ ngày 01/7. Khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền về chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa; chú trọng phát triển công nghiệp văn hóa. 

Bộ VHTTDL, các Bộ, ngành, địa phương chuẩn bị tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giáo dục truyền thống yêu nước và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bộ Quốc phòng cùng tỉnh Điện Biên chuẩn bị tổ chức tốt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; cùng TPHCM tổ chức kỷ niệm Đại thắng mùa xuân, thống nhất đất nước.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu tăng cường quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; triển khai chu đáo, thực chất, hiệu quả các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo cấp cao; tăng cường công tác thông tin, truyền thông, tạo đồng thuận xã hội.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý Bộ TT&TT tăng cường hướng dẫn, phổ biến, quán triệt các nội dung trong các cuốn sách quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhất là những nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương. 

Giao các nhiệm vụ cụ thể đối với các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng đề nghị các cơ quan rà soát kỹ, góp ý kiến, gửi Văn phòng Chính phủ tổng hợp để trình ban hành kèm theo Nghị quyết phiên họp.

TÙNG QUANG; ảnh: NHẬT BẮC

Ý kiến bạn đọc