Bắt đối tượng giả danh nhà báo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

VHO - Công an tỉnh Quảng Bình đã bắt giữ người đàn ông 40 tuổi giả danh nhà báo để chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng của doanh nghiệp.

Bắt đối tượng giả danh nhà báo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Anh 1

Cơ quan chức năng tống đạt lệnh giữ người khẩn cấp đối với Mai Xuân Hữu (ở giữa) về hành vi lửa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 5.3, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thi hành quyết định tạm giữ và lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Mai Xuân Hữu (40 tuổi, trú tại thôn Nam Hồng, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết quả điều tra ban đầu xác định, lợi dụng danh nghĩa phóng viên (trước đây Mai Xuân Hữu là cộng tác viên của một số tờ báo, tuy nhiên từ năm 2018 đến nay, Hữu không cộng tác hay làm việc cho cơ quan báo chí nào), Mai Xuân Hữu chụp ảnh các xe ô tô tải của một số doanh nghiệp (DN).

Sau đó, Hữu đưa ra thông tin không đúng sự thật về việc bản thân có mối quan hệ với các cơ quan chức năng và giới thiệu mình có khả năng can thiệp, tác động để các xe ô tô tải của các cá nhân, DN có thể thuận lợi trong việc lưu thông. Một số DN đã tin tưởng và nhiều lần đưa tiền cho Hữu "lo việc".

Bắt đối tượng giả danh nhà báo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Anh 2

Đối tượng Mai Xuân Hữu tại cơ quan Công an

Gần đây nhất, Mai Xuân Hữu tự xưng là Phó Tổng biên tập Tạp chí điện tử M.t & C.s để liên hệ với một DN tại địa bàn huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Mai Xuân Hữu đã đưa hình ảnh một số phương tiện vận tải của DN này và khẳng định là vi phạm giao thông. Hữu nói, mình đang làm việc với lực lượng chức năng địa phương và Bộ Giao thông vận tải để "xử lý". 

Do sợ ảnh hưởng hoạt động kinh doanh nên DN này đã xin Mai Xuân Hữu bỏ qua và đưa cho Hữu 5 triệu đồng.

Tiếp đó, lợi dụng sự tin tưởng của DN, từ cuối tháng 12.2023 đến nay, Mai Xuân Hữu đã nhiều lần điện thoại yêu cầu DN này đưa tiền, trả tiền thuê xe ô tô nhiều ngày phục vụ đi lại cá nhân, tổng số tiền mà Mai Xuân Hữu chiếm đoạt là hơn 100 triệu đồng.

Cùng với quyết định tạm giữ và lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Mai Xuân Hữu, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều tang vật, tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ đối tượng này.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án. 

Ngay khi biết tin Mai Xuân Hữu bị bắt, nhiều người dân Quảng Bình, trong đó có các DN rất đồng tình. Bởi, đối tượng Mai Xuân Hữu lợi dụng danh nghĩa của báo chí để trục lợi cá nhân, gây bức xúc dư luận cũng như uy tín của các cơ quan báo chí.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc