Ra quân Tháng Thanh niên 2024 và phát động Tết trồng cây tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch

VHO – Ngày 5.3, đoàn viên thanh niên 5 Bộ: Bộ VHTTDL, Bộ KH-CN, Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương và Bộ TT-TT phối hợp tổ chức lễ ra quân Tháng Thanh niên 2024 và phát động Tết trồng cây tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch.

Tham dự chương trình có bà Lê Thị Phượng – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ VHTTDL, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch cùng lãnh đạo Đoàn Thanh niên và thanh niên 5 Bộ tham gia.  

Ra quân Tháng Thanh niên 2024 và phát động Tết trồng cây tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch - Anh 1

Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch Lê Thị Phượng cùng lãnh đạo Đoàn Thanh niên 5 Bộ 

Chương trình nhằm hưởng ứng Tháng Thanh niên (26.3) và kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8.3.1910 - 8.3.2024). Phát biểu tại sự kiện, chị Lê Đức cho biết, chuỗi hoạt động được tổ chức nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Qua đó nâng cao công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa và hiệu quả hoạt động đoàn và phong trào thanh niên; tạo cơ hội cơ hội cho các bạn đoàn viên thanh niên tìm hiểu các địa chỉ đỏ, các địa điểm văn hóa để nâng cao nhận thực về văn hóa, lịch sử truyền thống của dân tộc.

Ra quân Tháng Thanh niên 2024 và phát động Tết trồng cây tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch - Anh 2

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL Lê Minh Đức phát biểu tại lễ phát động

Trở lại thời điểm 65 năm trước, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL nhắc lại bối cảnh tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch này, hướng tới 30 năm ngày thành lập Đảng và đón Tết cổ truyền của dân tộc, dưới bút danh Trần Lực, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài “Tết trồng cây”. Bài thơ đã chính thức khởi xướng và phát động phong trào “Tết trồng cây”.

“Kể từ ngày Bác Hồ phát động Tết trồng cây đến nay đã hơn 60 năm nhưng ý nghĩa sâu sắc của Tết đặc biệt này vẫn còn nguyên giá trị, mỗi người trong chúng ta sẽ giữ mãi truyền thống tốt đẹp về Tết trồng cây của Người. Mỗi cây được trồng sẽ đem đến màu xanh cho cả xã hội, những thế kỷ xanh sẽ mãi nối tiếp nhau góp phần quan trọng vào việc cải thiện môi sinh, bảo vệ môi trường.

Ra quân Tháng Thanh niên 2024 và phát động Tết trồng cây tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch - Anh 3

Các đại biểu trồng cây tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch

Từng đoàn viên, thanh niên của 5 Bộ xin hứa với Bác sẽ nỗ lực học tập, làm việc, cống hiến hết mình, gìn giữ và tiếp nối những nét đẹp truyền thống văn hóa, những lời chỉ dạy của Bác và cùng chung tay góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước”, chị Lê Minh Đức nhấn mạnh.

Chương trình ra quân Tháng Thanh niên năm 2024 và phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" là sự kiện khởi đầu cho các hoạt động xuyên suốt một năm của Đoàn thanh niên 5 Bộ, cũng như của mỗi tổ chức đoàn và của mỗi đoàn viên, thanh niên. Các hoạt động trong Tháng Thanh niên chính là môi trường rèn luyện thực tiễn để đoàn viên, thanh niên phát huy được năng lực, sức sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ, đóng góp tài năng, trí tuệ, sức trẻ của mình cho cộng đồng, xã hội và đất nước.

Sau chương trình, Đoàn Thanh niên 5 Bộ đã tham gia xem biểu diễn vở tuồng “Tình mẹ” - hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Đưa đoàn viên đến nhà hát nghệ thuật truyền thống” năm 2024 của Đoàn Bộ VHTTDL. Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL, Bí thư Đảng Bộ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tham dự chương trình.

Ra quân Tháng Thanh niên 2024 và phát động Tết trồng cây tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch - Anh 4

Một cảnh trong vở tuồng "Tình mẹ"

Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã đánh giá cao và biểu dương đề xuất của Đoàn TN Bộ VHTTDL với chương trình “Đưa đoàn viên đến với nhà hát nghệ thuật truyền thống”, và địa điểm được lựa chọn đầu tiên là Nhà hát Tuồng Việt Nam.

Theo Thứ trưởng, chương trình thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên của 5 Bộ là minh chứng cho sự tiên phong, xung kích của các đoàn viên, thanh niên trong việc giữ gìn và phát huy nghệ thuật truyền thống dân tộc. Thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo, xung kích trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, gắn hoạt động đoàn với chuyên môn của các đoàn Bộ.

Ra quân Tháng Thanh niên 2024 và phát động Tết trồng cây tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch - Anh 5

Đoàn viên, thanh niên chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam

Vở tuồng "Tình mẹ” được Nhà hát Tuồng Việt Nam phục dựng lại là câu chuyện kể về cuộc đời của chiến sĩ cách mạng Lê Viết Thuật, một trong những tấm gương tiêu biểu của phong trào cách mạng Việt Nam. Đồng thời, vở diễn còn đưa khán giả sống lại thời điểm những năm 1930 - 1931, khi cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh lôi cuốn hàng vạn công nhân, nông dân đứng lên đấu tranh đòi quyền làm chủ, xây dựng đời sống mới. Để làm cách mạng, biết bao người đã hy sinh cả tình riêng của mình. Đó là anh Lê, chị Lý - đại diện cho những người hy sinh tình yêu cho lý tưởng; Mẹ Lê cống hiến trọn đời mình và hy sinh cả con trai cho cách mạng…

Ra quân Tháng Thanh niên 2024 và phát động Tết trồng cây tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch - Anh 6

Các bạn trẻ chia sẻ hình ảnh poster của vở tuổng

Thông qua vở diễn “Tình mẹ”, Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL mong muốn khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước đến với lực lượng đoàn viên thành niên đồng thời nhắc nhớ về sự hy sinh của người chiến sĩ cộng sản ngay từ những ngày đầu chuẩn bị thành lập Đảng cùng tinh thần bất khuất của người mẹ Việt Nam, sống mãi cùng trang sử vẻ vang của đất nước, sẵn sàng hy sinh cho Đảng, cho độc lập, tự do của dân tộc. Qua đó chương trình cũng nhắc nhở thế hệ trẻ về trách nhiệm gìn giữ và vun đắp những giá trị trường tồn của dân tộc.

Đặc biệt, vở diễn "Tình mẹ” còn như một minh chứng cho những nghệ sĩ trẻ - những đoàn viên thanh niên chứng tỏ năng lực bản thân, để có thể khẳng định nghệ thuật truyền thống đang có một thế hệ kế cận hùng hậu. Đây cũng là thế hệ sẽ nối tiếp lớp nghệ sĩ gạo cội bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống.

QUỲNH HOA

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc