9 tháng thần tốc xoá 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát cho bà con tỉnh Điện Biên

VHO - Chiều 28.3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954-7.5.2024).

Dự Hội nghị có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm (2023-2025); ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ: Bộ VHTTDL, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Trung ương Đảng… và lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

9 tháng thần tốc xoá 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát cho bà con tỉnh Điện Biên - Anh 1

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, báo cáo công tác vận động ủng hộ làm đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy cho biết, nhờ sự quyết tâm trong chỉ đạo triển khai, cùng với sự quan tâm ủng hộ đặc biệt của nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước; sự phối hợp và ủng hộ của các ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương và cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay, chương trình đã vận động ủng hộ được trên 278 tỷ đồng.

Trong đó 62/62 tỉnh, thành phố ủng hộ 133,3 tỷ đồng; công chức, viên chức, người lao động các bộ, ngành, cơ quan Trung ương ủng hộ 10,9 tỷ đồng; các tổ chức thành viên của Mặt trận vận động, ủng hộ 17,8 tỷ đồng; các tổ chức, tôn giáo, tập thể, cá nhân ủng hộ 17,42 tỷ đồng; các ngân hàng, tổ chức tín dụng ủng hộ 48,3 tỷ đồng; các tập đoàn, doanh nghiệp ủng hộ 50,24 tỷ đồng; đã có hàng chục nghìn tài khoản cá nhân tự nguyện đóng góp, ủng hộ kèm theo nhiều thông điệp ý nghĩa như: “tự hào Điện Biên Phủ”, “chào mừng Điện Biên Phủ”, Điện Biên Phủ muôn năm…

Trên cơ sở hoàn thành chỉ tiêu 5.000 nhà cho tỉnh Điện Điện, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phân bổ đợt tiếp theo cho 5 địa phương trên địa bàn vùng Tây Bắc (gồm tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái) mỗi tỉnh 100 căn, trị giá 5 tỷ đồng.

Thông tin về kết quả triển khai thực hiện làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, ông Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên cho biết, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 09 tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận và phân bổ 250 tỷ đồng ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho 5.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Ngoài ra, các tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tham gia ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền hơn 4,6 tỷ đồng.

9 tháng thần tốc xoá 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát cho bà con tỉnh Điện Biên - Anh 2

Tỉnh ủy Điện Biên trao Huy hiệu Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án 09

Bên cạnh nguồn hỗ trợ của Đề án, các hộ gia đình đã chủ động huy động, vay mượn trong gia đình, họ hàng, vay vốn các chương trình ưu đãi làm nhà của Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại cổ phẩn với số tiền 166 tỷ đồng.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận hưởng ứng của người dân, sau 9 tháng triển khai và tổ chức thực hiện, đến ngày 24.1.2024, 5.000 căn nhà đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trước Tết nguyên đán Giáp Thìn. Trong đó có 1.818 nhà xây, 1.894 nhà gỗ truyền thống, 1.288 nhà khung sắt.

Các căn nhà hoàn thành đảm bảo yêu cầu về chất lượng, diện tích ít nhất từ 36m2 trở lên. Tổng kinh phí thực hiện làm nhà 489,4 tỷ đồng. Sau khi được hỗ trợ làm nhà từ Đề án, đã có 1.132 hộ thoát nghèo, quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bày tỏ niềm vui mừng khi đến dự Hội nghị tổng kết Chương trình vận động hỗ trợ làm nhà Đại Đoàn Kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Điện Biên phối hợp tổ chức.

Đến nay, đi qua 6 chu kỳ giảm nghèo, mục tiêu giảm nghèo bền vững đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, số hộ nghèo, cận nghèo giảm chỉ còn hơn 2% nhưng Điện Biên và một số tỉnh vùng Tây Bắc tỷ lệ hộ nghèo còn cao (Điện Biên 25%; Lai Châu 23%; Lào Cai 14%; Sơn La 14%; Hòa Bình 9%; Yên Bái 9%); cơ sở hạ tầng, dịch vụ thiết yếu, điều kiện sinh sống của Nhân dân còn nhiều khó khăn.

Ghi nhận và đánh giá cao Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo Tỉnh Điện Biên đã có sáng kiến vận động các tầng lớp nhân dân trong cả nước ủng hộ Chương trình làm nhà Đại Đoàn Kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, bà Trương Thị Mai cho rằng, sự kiện này mở đầu cho chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, thể hiện sự tri ân thiết thực, tinh thần nhân văn sâu sắc, hỗ trợ cho đồng bào các dân tộc nơi mà cách đây 70 năm là tâm điểm của chiến dịch Điện Điên Phủ.

9 tháng thần tốc xoá 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát cho bà con tỉnh Điện Biên - Anh 3

 Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa  trao Bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam cho 6 tập thể có thành tích có thành tích xuất sắc 

 “Bên cạnh số tiền do MTTQ Việt Nam vận động hỗ trợ, nhiều gia đình đã có thêm sự tiếp sức từ nguồn tín dụng chính sách xã hội, ngày công, vật liệu của các đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn. Kết quả này không chỉ là sự nỗ lực của MTTQ Việt Nam, tỉnh Điện Biên, sự đóng góp của xã hội, cộng đồng dân cư mà còn cho thấy tình làng nghĩa xóm, tinh thần tương thân tương ái và đặc biệt là sự nỗ lực vươn lên của các hộ gia đình để có được những căn nhà mới cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nếu không có nỗ lực to lớn, quyết tâm cao, vượt qua nhiều khó khăn, thì chúng ta không thể đạt được kết quả như thế này. Chỉ trong vòng chưa đầy 9 tháng tỉnh Điện Biên đã tập trung chỉ đạo, huy động nhiều lực lượng tham gia để hoàn thành được 5.000 căn nhà”, Thường trực Ban Bí thư khẳng định.

Từ kinh nghiệm của UBTƯ MTTQ Việt Nam trong Đề án làm nhà Đại Đoàn Kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên và tiếp tục hỗ trợ thêm cho hộ nghèo của 5 tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đề nghị, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục phối hợp các bộ, ngành, địa phương phát động và triển khai Chương trình "Xóa nhà tạm, nhà dột nát”, góp phần cho nhiều hộ gia đình khó khăn khác trong cả có những mái ấm tốt đẹp hơn.

Tại Hội nghị, UBNTƯ MTTQ Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc” cho ông Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên. Tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 13 cá nhân của tỉnh Điện Biên vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án.

Tỉnh ủy Điện Biên cũng trao Huy hiệu Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án 09. UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen cho 25 tập thể, 17 cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện Đề án và cơ quan, doanh nghiệp tiêu biểu trong ủng hộ thực hiện Đề án 09 trên địa bàn tỉnh…

DIỆP DƯƠNG

Ý kiến bạn đọc