Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Luật Điện ảnh kiến tạo sự phát triển, tạo cú hích cho nền điện ảnh nước nhà

Thứ Sáu 12/08/2022 | 19:56 GMT+7

VHO- Chiều nay 12.8 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đã chủ trì cuộc họp Tổng kết công tác xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Luật Điện ảnh (sửa đổi) được ban hành sẽ kiến tạo sự phát triển, tạo cú hích cho nền điện ảnh nước nhà

Cùng dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; các Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Phan Viết Lượng, Đặng Xuân Phương, Nguyễn Thị Mai Hoa cùng các lãnh đạo, Ủy viên thường trực, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục; Ủy ban Pháp luật; nguyên lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL…

Nhìn lại quá trình xây dựng Luật, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh, ngành điện ảnh những năm qua đứng trước cơ hội phát triển dưới tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghiệp lần thứ tư, công cuộc chuyển đổi số, đồng thời cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại dịch Covid-19. Trước bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, Bộ VHTTDL trên tinh thần trách nhiệm, chủ động sáng tạo, thích ứng kịp thời với điều kiện, hoàn cảnh mới đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Ngành có liên quan soạn thảo trình Chính phủ để trình Quốc hội thông qua Luật Điện ảnh số 05/2022/QH15 ngày 15.6.2022 tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu

Thứ trưởng Tạ Quang Đông điểm lại những dấu mốc chính trong quá trình triển khai xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi). Bộ VHTTDL đã làm việc với các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia để xin ý kiến về dự thảo Luật, khảo sát công tác thi hành Luật Điện ảnh tại Hà Nội, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh. Bộ cũng đã tổ chức các toạ đàm, hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi); đăng tải dự thảo Luật và lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, đối tượng chịu tác động của dự thảo Luật, biên dịch Luật Điện ảnh của một số nước để học hỏi kinh nghiệm trước khi gửi Bộ Tư pháp thẩm định và trình Chính phủ cho ý kiến.

Sau quá trình thảo luận và hoàn thiện, ngày 17.8.2021, Chính phủ đã có Tờ trình số 298/TTr-CP và ngày 23.9.2021, Chính phủ đã có Tờ trình số 335/TTr-CP trình Quốc hội dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi).

 Sau khi dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi) được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV (tháng 10.2021), Bộ VHTTDL đã tích cực phối hợp với cơ quan chủ trì thẩm tra - Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội nghiên cứu, hoàn thiện, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội và hoàn thiện dự thảo Luật trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 (tháng 6.2022), biểu quyết thông qua ngày 15.6.2022.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, trong quá trình xây dựng Luật, Bộ VHTTDL đã có sự đồng hành và phối hợp chặt chẽ từ Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các Ủy ban Văn hóa, Giáo dục; Ủy ban Pháp luật của Quốc hội…

Thứ trưởng Tạ Quang Đông báo cáo Tổng kết công tác xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi)

Về nhiệm vụ triển khai thi hành Luật, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, để bảo đảm các nội dung của Luật được triển khai thực hiện có hiệu quả, Bộ VHTTDL đang phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ: ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Điện ảnh và tổ chức Hội nghị triển khai Luật Điện ảnh đến các đối tượng chịu tác động của Luật; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết các nội dung được giao trong Luật; tổ chức quán triệt việc thực hiện, phổ biến Luật Điện ảnh và các văn quy phạm pháp luật quy định chi tiết. Đồng thời, rà soát, bổ sung, kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức bảo đảm có đủ năng lực để triển khai tổ chức thi hành Luật Điện ảnh.

“Bộ VHTTDL trân trọng cảm ơn sự phối hợp, quan tâm chỉ đạo sát sao, đầy tinh thần trách nhiệm của các cơ quan thuộc Chính phủ, Quốc hội, sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội trong quá trình xây dựng và trình Quốc hội ban hành Luật Điện ảnh trong bối cảnh khó khăn về nhân lực, vật lực do dịch Covid-19. Bộ VHTTDL mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp tích cực của các cơ quan của Chính phủ, các cơ quan thuộc Quốc hội để Luật Điện ảnh dần đi vào thực tiễn cuộc sống, tạo cú hích để phát triển điện ảnh theo hướng vừa là một ngành nghệ thuật sáng tạo, vừa là ngành kinh tế, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh phát triển và hội nhập quốc tế...”,  Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi)

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ, Luật Điện ảnh (sửa đổi) được ban hành là kết quả của những nỗ lực, công sức và tâm huyết trong quá trình phối hợp xây dựng của Bộ VHTTDL và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội. Cùng với đó là sự đồng hành, hỗ trợ từ phía Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, các Ủy ban của Quốc hội.  Với nhiều đặc thù, quá trình xây dựng Luật trải qua nhiều giai đoạn, đặc biệt có những thời điểm một số nội dung, quy định của Luật còn có những ý kiến trái chiều. Hai cơ quan Bộ VHTTDL và Ủy  ban Văn hóa, Giáo dục đã nỗ lực nghiên cứu, hoàn thiện, tiếp thu các ý kiến để  cuối cùng, Luật được Quốc hội thông qua với số phiếu tán thành cao. Nhấn mạnh Luật Điện ảnh 2022 được ban hành chắc chắn sẽ tạo động lực cho sự phát triển của nền điện ảnh nước nhà, ông Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ mong muốn bộ luật sẽ sớm phát huy hiệu quả trong thực tiễn đời sống. Đồng thời, đề nghị Bộ VHTTDL sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định và các văn bản pháp lý liên quan để triển khai thi hành Luật.

 “Bộ VHTTDL đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong suốt quá trình xây dựng bộ luật quan trọng này. Cảm ơn hai cơ quan đã có sự hỗ trợ lẫn nhau để có được sản phẩm cuối cùng mang ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển của nền điện ảnh”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

19 cá nhân được Bộ trưởng Bộ VHTTDL trao Bằng khen vì có thành tích xuất sắc tham gia xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi)

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định ý nghĩa của việc hai cơ quan là Bộ VHTTDL, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cùng nhau nhìn lại quá trình xây dựng Luật, nhìn lại chặng đường đã qua, với kết quả rất đáng mừng là Luật Điện ảnh (sửa đổi) được thông qua với số phiếu tán thành cao. “Điều đó khẳng định công tác chuẩn bị xây dựng pháp luật của chúng ta đã được tiến hành từ sớm, xa và rất chu đáo, theo đúng quy trình…”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, Bộ VHTTDL luôn ý thức rằng trách nhiệm xây dựng, hoàn thiện thể chế có vai trò  đặc biệt quan trọng. Việc ban hành Luật Điện ảnh (sửa đổi) là khâu đột phá, đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn với nhiều nội dung bổ sung, sửa đổi sau 16 năm kể từ khi Luật Điện ảnh đầu tiên được ban hành; đáp ứng yêu cầu của bối cảnh công nghệ 4.0. Và sâu xa hơn, ban hành Luật để kiến tạo sự phát triển, tạo cú hích cho nền điện ảnh nước nhà.

Theo Bộ trưởng, điện ảnh ngày nay được xác định rõ ràng là một ngành công nghiệp văn hóa. Nếu có chính sách thúc đẩy thì chắc chắn sẽ tạo nên sự phát triển, tạo sức mạnh mềm đóng góp cho sự phát triển chung.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi)

Bộ trưởng nhắc lại, quá trình xây dựng Luật đã được Bộ triển khai bài bản, vừa mang tính kế thừa, vừa lắng nghe ý kiến chuyên gia và tập trung vào công tác soạn thảo. “Trong suốt quá trình đó, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã luôn đồng hành cùng Bộ VHTTDL. Không chỉ là cơ quan thẩm tra mà có những lúc Ủy ban cùng đóng vai trò cơ quan soạn thảo, cơ quan giám sát, cùng với Bộ từng bước hoàn thiện để Luật Điện ảnh được  thông qua với số phiếu tán thành cao…”, Bộ trưởng phát biểu.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL cũng nêu, từ nay đến khi Luật chính thức có hiệu lực, với trách nhiệm của mình, Bộ VHTTDL còn có nhiều việc phải làm. Đó là phải khẩn trương tham mưu trình Chính phủ ban hành các Nghị định, sau đó là ban hành Thông tư và xây dựng các kế hoạch, đặc biệt là kế hoạch triển khai, phổ biến pháp luật. Khi đi vào thực tiễn, Luật Điện ảnh sẽ trở thành động lực khuyến khích sự phát triển của nền điện ảnh như mong muốn, kỳ vọng. Nhấn mạnh rằng chặng đường phía trước còn dài, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn sự quan tâm của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục; của các đồng chí lãnh đạo các thế hệ để thực hiện mong ước, khát vọng thúc đẩy sự phát triển nền điện ảnh nước nhà.

Nhân dịp này, Bộ VHTTDL đã công bố quyết định trao Bằng khen của Bộ trưởng cho 19 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi).  

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top