Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Thủ tướng: Khẩn trương ứng phó bão với tinh thần quyết liệt nhất

Thứ Ba 27/09/2022 | 11:29 GMT+7

VHO – “Thời gian không còn nhiều, phải khẩn trương ứng phó bão với tinh thần quyết liệt nhất, đặt mục tiêu đảm bảo an toàn, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết”. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp khẩn trực tuyến với các địa phương)ứng phó bão số 4 (bão Noru) sáng nay 27.9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp khẩn

Sáng sớm 27.9, trước diễn biến khó lường của bão số 4 (bão Noru), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp triển khai công tác ứng phó với siêu bão này. Cuộc họp được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở Chính phủ kết hợp trực tuyến với điểm cầu UBND 8 tỉnh, thành phố; 88 quận, huyện, thị xã; 1.155 xã, phường, thị trấn các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên dự báo có bão đổ bộ và ảnh hưởng hoàn lưu sau bão.

Dự cuộc họp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai Lê Văn Thành; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ dự cuộc họp.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 4 giờ ngày 27.9, vị trí tâm bão số 4 ở trên vùng biển phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 16. Dự báo đến 16 giờ ngày 27.9, vị trí tâm bão ở cách Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi 240-300 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15, giật cấp 17. Đến 4 giờ ngày 28.9, vị trí tâm bão ở trên vùng ven biển các tỉnh Quảng Trị-Bình Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 16.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, theo dự báo của các cơ quan chức năng, cơn bão số 4 diễn biến phức tạp, tăng 2 cấp so với ngày hôm qua, cường độ mạnh, di chuyển nhanh trong khi khả năng ứng phó còn có những hạn chế.

Thủ tướng nhất trí với quan điểm công tác phòng chống bão phải chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống “cao hơn 1 cấp” để có sự chủ động chuẩn bị, nếu chuẩn bị tốt thì khi cơn bão đổ bộ với cường độ mạnh hơn dự kiến thì vẫn bảo đảm an toàn, ngược lại nếu bão đổ bộ mạnh hơn dự kiến mà không chuẩn bị tốt thì thiệt hại sẽ lớn.

Những ngày qua, các địa phương đã hướng dẫn gần 58.000 tàu thuyền với khoảng 300.000 lao động di chuyển, tránh trú; gia cố, di dời 4.500 lồng bè thủy sản; lên kế hoạch và tiến hành sơ tán trên 100.000 hộ với gần 400.000 dân tại các vùng nguy cơ cao.

Thủ tướng hoan nghênh tinh thần của các tỉnh, thành phố, các thành viên Ban Chỉ đạo. Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo, các bộ ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù thời tiết thế nào, như khi trước bão thì có thể trời quang, mây tạnh. Đồng thời cũng không để bị động, bất ngờ, gây thiệt hại tính mạng và tài sản người dân, không hốt hoảng, lo sợ, mất bình tĩnh.

Dự báo bão số 4 là một trong những cơn bão mạnh trong 20 năm qua

Thủ tướng yêu cầu phải đặt mục tiêu bảo vệ tính mạng người dân lên trên hết, trước hết, chú trọng bảo vệ người yếu thế, người già, trẻ em, người tàn tật, khách du lịch; cương quyết di dời người dân khỏi khu vực có nguy cơ mất an toàn do bão lũ, cần thiết có thể phải cưỡng chế, với mục tiêu cao nhất là không để thiệt hại về người.

Thủ tướng đề nghị kết hợp dự báo trong nước và tham khảo dự báo của các tổ chức khí tượng thế giới, theo dõi sát diễn biến của bão để chủ động thông tin, cảnh báo; không được để bị động, bất ngờ, gây thiệt hại tính mạng, tài sản; với tinh thần “phòng tốt, chống có hiệu quả theo phương châm 4 tại chỗ”.

Cấp ủy, chính quyền các cấp dự báo có bão đổ bộ, gây ảnh hưởng hoãn các cuộc họp không cần thiết; phân công lãnh đạo xuống địa bàn, trực tiếp ứng trực, chỉ đạo phòng, chống bão. Các địa phương từ tỉnh, thành phố đến cơ sở tiếp tục rà soát, triển khai ngay các công việc phòng, chống bão theo phương châm 4 tại chỗ. “Cán bộ cấp tỉnh thì xuống huyện, cán bộ huyện thì xuống xã, cán bộ xã xuống thôn, bản để ứng trực, chỉ đạo”, Thủ tướng nhắc nhở.

Thủ tướng chỉ đạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi, thông tin dự báo kịp thời, chính xác nhất có thể để chủ động phòng, chống bão; các cơ quan thông tin đại chúng thông tin kịp thời, bằng mọi phương tiện để người dân cập nhật tình hình bão lũ, hướng dẫn người dân kỹ năng phòng, chống, xử lý các tình huống do bão lũ gây nên.

Các đơn vị Công an, Quân đội, Biên phòng huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân di dời, thu hoạch hoa màu, thủy, hải sản; triển khai các biện pháp phòng, chống bão và bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ tài sản cho người dân.

Các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong phòng, chống bão số 4 và mưa lũ sau bão; đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng của người dân; đảm bảo an toàn các cơ sở kinh tế-kỹ thuật;dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men... phục vụ người dân, đặc biệt tại các địa bàn có thể bị chia cắt do bão lũ.

Ban Chỉ đạo tiền phương trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc ứng phó và khắc phục hậu quả bão, lũ lụt. Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai theo dõi, cập nhật diễn biến kịp thời để báo cáo Ban Chỉ đạo và Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền.

Công điện ứng phó khẩn bão số 4 của Bộ VHTTDL: Bảo đảm an toàn cho khách du lịch, bảo vệ các thiết chế VHTTDL

Ngày 26.9, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã có Công điện gửi Giám đốc Sở VHTTDL, Sở VHTT, Sở DL và Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ tại các tỉnh/thành phố : Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Kon Tum và thành phố Đà Nẵng về việc chủ động ứng phó khẩn cấp với bão số 4 (Noru).

Theo Công điện số 855/CĐ-TTg ngày 25.9.2022 của Thủ tướng Chính phủ, cơn bão có tên quốc tế Noru đang tiến vào Biển Đông là cơn bão có cường độ rất mạnh, tốc độ di chuyển nhanh, dự báo từ ngày 26 tháng 9, bão gây gió mạnh, sóng lớn trên vùng biển giữa và Bắc Biển Đông, chiều tối ngày 27.9, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển và đổ bộ vào đất liền khu vực Trung Bộ, trọng tâm là từ Quảng Trị đến Bình Thuận, gây mưa lớn tập trung ở Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên.

Để chủ động ứng phó, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, Bộ trưởng Bộ VHTTDL yêu cầu:

Giám đốc Sở VHTTDL, Sở VHTT, Sở DL chỉ đạo việc tổ chức rà soát, kiểm đếm và quản lý chặt chẽ số lượng tàu thuyền, phương tiện hoạt động du lịch trên biển trong vùng bị ảnh hưởng, hướng dẫn di chuyển về nơi tránh trú an toàn; rà soát, kiểm đếm số lượng khách du lịch đang trong vùng ảnh hưởng của bão, kiên quyết sơ tán, có phương án tránh trú, đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

Các Sở VHTTDL, Sở VHTT, Sở DL và các đơn vị thuộc Bộ kiểm tra, rà soát và có phương án bảo vệ các thiết chế văn hóa, thể thao và du lịch rà soát và có phương án bảo vệ các thiết chế văn hóa, thể thao và du lịch do đơn vị quản lý, bao gồm: các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, khu du lịch; tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch tại các địa phương bị ảnh hưởng trong thời gian cơn bão đổ bộ.

Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có trụ sở tại các địa phương bị ảnh hưởng theo dõi sát diễn biến của bão và các thông báo của chính quyền địa phương, Bộ, ngành liên quan để có các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động giáo viên, học sinh, sinh viên.

Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao, các đơn vị phối hợp với địa phương để triển khai các phương án đối phó với bão. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn có để khắc phục hậu quả và hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên thông tin kịp thời và báo cáo Bộ VHTTDL về tình hình ứng phó với bão, thiệt hại xảy ra trên lĩnh vực quản lý của Ngành (nếu có) và báo cáo tổng hợp chung bằng văn bản sau khi cơn bão, mưa lũ kết thúc.

TÙNG QUANG; ảnh: NHẬT BẮC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top