Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tiếp tục sứ mệnh kiến tạo, lan toả cái đẹp

Thứ Sáu 09/12/2022 | 15:13 GMT+7

VHO- Sáng 9.12 tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) đã trang trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thừa ủy quyền của Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.

Tại lễ kỷ niệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thừa ủy quyền của Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, khái quát những dấu ấn nổi bật trên chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, thế hệ hôm nay vui mừng, phấn khởi và tự hào khi nhìn lại chặng đường dài với nhiều nỗ lực dựng xây và phát triển đó.

Theo Bộ trưởng, tiền thân của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm là Cục Mỹ thuật, với một sứ mệnh hết sức thiêng liêng là kiến tạo, lan toả cái đẹp. Từ ý nghĩa  và sứ mệnh đó, bằng sức mạnh của nghệ thuật, sức mạnh của văn hoá, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm trong từng giai đoạn lịch sử đã hoàn thành được trọng trách, nhiệm vụ được giao. “Ngày hôm nay, chúng ta biết ơn thế hệ đi trước, những nghệ sĩ hết mình cống hiến cho nền mỹ thuật, nhiếp ảnh nước nhà trong những thời khắc cam go. Nhìn lại chặng đường lịch sử đã qua, từ thời điểm Cục Mỹ thuật được hình thành vào thời điểm đất nước đang bước vào cuộc kháng chiến trường kì, với tinh thần “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, những hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia đã lên đường ra trận. Những bức tranh ký họa ra đời, những khoảnh khắc vô giá được chụp lại trên chiến trường, được kịp thời phổ biến để nhân lên sức mạnh, niềm tin về cái đẹp vì độc lập tự do, cái đẹp vì chính nghĩa của dân tộc Việt Nam...”, Bộ trưởng nhắc lại.

Nối tiếp lịch sử tự hào, bước vào thời kì hòa bình, lãnh đạo Bộ nêu rõ, trách nhiệm của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm là tiếp tục sứ mệnh kiến tạo, lan toả những giá trị đẹp đẽ của con người, đất nước đến với công chúng, bạn bè thế giới. Để hoàn thành sứ mệnh đó, bằng sự nỗ lực của mình, Cục đã đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, tổ chức nhiều sự kiện ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế. Đó không chỉ là nhiệm vụ về đối ngoại mà rộng hơn là quảng bá những nét đẹp, những giá trị tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc của nền văn hóa, lan toả những giá trị văn học nghệ thuật nói chung, mỹ thuật và  nhiếp ảnh nói riêng tới  thế giới. Theo lãnh đạo Bộ, thông qua những cuộc triển lãm lớn này sẽ để lại nhiều dấu ấn trong lòng bạn bè quốc tế, tôn vinh những nhiếp ảnh gia tài ba, những hoạ sĩ, nhà điêu khắc tên tuổi, với những tác phẩm sống mãi với thời gian.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại lễ kỷ niệm

Bộ trưởng cho biết thêm, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm thời gian qua đã làm tốt chức năng quản lý nhà nước, chuyển từ tư duy làm văn hoá sang  quản lý nhà nước về văn hoá, bằng các công cụ pháp luật, thông qua đó để điều tiết, quản lý các hoạt động  về  mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm. Chính phủ đã ban hành 3 Nghị định làm cơ sở để công tác quản lý Nhà nước đi vào nề nếp hơn. Đồng thời, Cục cũng đã tham mưu cho Nhà nước trong công tác quản lý, kết nối chặt chẽ với các Hội chuyên ngành thuộc lĩnh vực quản lý. Từ đó, lan toả những giá trị đẹp mà người Việt Nam cần phải biết đến, tôn trọng và tôn vinh.

“Với những nỗ lực và cố gắng, trong 50 năm qua, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao thưởng các phần thưởng cao quý. Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập, Cục vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng. Tôi trân trọng đánh giá cao sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, lãnh đạo, công chức của Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh, sự đồng hành và phối hợp của các Cục, Vụ thuộc Bộ để chúng ta cùng thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chấn hưng văn hoá. Phần thưởng cao quý này cũng là sự ghi nhận, tôn vinh xứng đáng cho những nỗ lực của tập thể chúng ta”, Bộ trưởng phát biểu.

Cũng theo Bộ trưởng, kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển, bên cạnh niềm tự hào còn là những trách nhiệm, nghĩa vụ trước yêu cầu ngày càng cao, đòi hỏi phải có nỗ lực lớn. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Bộ VHTTDL đã xác định phương châm “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến”, tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và các Nghị quyết của TƯ về văn hoá. Để thực hiện nhiệm vụ này, ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm cũng đang đứng trước  những yêu cầu, đòi hỏi cao hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Huân chương Lao động hạng Nhất là phần thưởng cao quý ghi nhận, tôn vinh xứng đáng những nỗ lực, cống hiến của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm trong 50 năm qua

Bộ trưởng đề nghị, trong thời gian tới, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm  tập trung làm tốt hơn nữa về vấn đề nâng cao nhận thức,  nhận thức đúng để đi đến hành động đẹp, nhất là về các quan điểm, đường lối chủ trương của Đảng. Từ đó, tham mưu, kiến tạo được chính sách phù hợp,  đặc biệt là chính sách cho các lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm. Từ đó, chúng ta có động lực để phát triển. Bởi suy cho cùng, muốn về đích thành công thì phải dựa trên hai nguồn lực  là cơ chế chính sách và con người.

Cùng với đó, tập trung và nâng cao chất lượng hơn nữa trong hội nhập quốc tế.  Cần  tiếp tục tổ chức tốt các sự kiện, triển lãm, liên hoan để  bạn bè quốc tế hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam qua lăng kính của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, nghệ sĩ tạo hình...  Cục cũng cần  chủ động hơn trong phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, các cơ quan làm nhiệm vụ quan hệ quốc tế để triển khai các hoạt động này trong chỉnh thể hoạt động đối ngoại của Bộ, nhất là đối ngoại về văn hoá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng  trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho 2 tập thể  có thành tích xuất sắc trong công tác mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm giai đoạn 2017-2021

“Nhân dịp này, chúng ta tôn vinh các thế hệ lãnh đạo, cán bộ đi trước- những người tâm huyết, có tầm nhìn, kinh nghiệm và tuổi nghề. Thế hệ hôm nay phải noi gương, tu dưỡng, rèn luyện theo thế hệ đi trước, khiêm tốn học hỏi và khẳng định bản thân qua những tác phẩm nghệ thuật giá trị...”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ cũng lưu ý, nhìn lại chặng đường 50 năm với nhiều thành tựu, chúng ta cũng phải thấy chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn. Theo Bộ trưởng, với đặc thù của các lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh, trong thực thi chức năng quản lý nhà nước, cần phải có nhiều nỗ lực hơn nữa, phát huy sáng tạo của đội ngũ nghệ sĩ mỹ thuật, nhiếp ảnh,  đồng thời dựa vào nhân dân, đồng hành với nhân dân để thực hiện tốt mọi trọng trách mà Đảng và Nhà nước giao. “Với niềm tin và hy vọng về tầm nhìn mới, quyết tâm và khát vọng mới, trong giai đoạn tới, mong rằng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, để  không phụ niềm tin của thế hệ đi trước, niềm tin của nhân dân...”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Báo cáo thành tích 50 năm của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Cục trưởng Mã Thế Anh nhấn mạnh, nửa thế kỷ qua, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Cục và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất - Phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng,  đánh dấu bước phát triển lớn mạnh và mở ra thời kỳ mới trên con đường phát triển đi lên của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.

“Đặt mình trong sự phát triển chung của xã hội, đặc biệt là giai đoạn hiện nay, trước sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư, thế hệ chúng tôi, nhận thấy cần phấn đấu, nỗ lực lực hơn nữa, không ngừng học tập, chuyển đổi tư duy từ “làm văn hóa” sang “quản lý văn hóa” như đồng chí Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng từng nói, nhằm đáp ứng nhu cầu từ thực tiễn cuộc sống”, ông Mã Thế Anh phát biểu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng  trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm giai đoạn 2017 -2021

Lãnh đạo Cục bày tỏ, Huân chương Lao động Hạng Nhất nhân kỷ niệm 50 ngày thành lập là phần thưởng cao quý, niềm vinh dự lớn lao. Đó mãi là niềm tự hảo, nguồn lực tinh thần to lớn cổ vũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm thêm mạnh mẽ, tự tin, sáng tạo, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đáp ứng yêu cầu phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Họa sĩ Hoàng Đức Toàn, nguyên Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm  bày tỏ cảm xúc tại lễ kỷ niệm. “Đi qua một chặng đường nửa thế kỷ, ở mỗi giai đoạn Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đều có được những thành tích rất đáng tự hào. Đó chính là nền tảng, là động lực để thế hệ hôm nay tiếp bước, đi lên với những thành tích mới, đóng góp cho sự phát triển của nền mỹ thuật, nhiếp ảnh nước nhà”, họa sĩ Hoàng Đức Toàn nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng  đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể lãnh đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017 -2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho 2 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm giai đoạn 2017-2021.

BẢO NGÂN

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top