Nam Phi mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển văn hoá của Việt Nam

VHO - Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Thể thao, Nghệ thuật và Văn hóa Nam Phi Nocawe Mafu diễn ra vào sáng ngày 2.10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy khẳng định dư địa hợp tác giữa Việt Nam – Nam Phi là rất lớn, nhất là ở những lĩnh vực hai Bộ đang quản lý. Do đó, hai bên cần đẩy mạnh trao đổi thông tin, nghiên cứu và đưa ra những giải pháp hợp tác phù hợp nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai quốc gia.

Chào mừng Thứ trưởng Nocawe Mafu có chuyến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định buổi làm việc lần này sẽ gợi mở nhiều giải pháp hợp tác về văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch, gia đình giữa hai nước.

Nam Phi mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển văn hoá của Việt Nam - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy trao đổi với Thứ trưởng Bộ Thể thao, Nghệ thuật và Văn hóa Nam Phi Nocawe Mafu

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, quan hệ giữa Việt Nam – Nam Phi phát triển dựa trên nền tảng mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, ủng hộ lẫn nhau trong hơn 60 năm qua. Nền tảng đó chính là cơ sở quan trọng để nhân dân hai nước tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trong công cuộc xây dựng mỗi nước.

“Đặc biệt, hợp tác song phương Việt Nam - Nam Phi trên các lĩnh vực nêu trên đã có nhiều kết quả tích cực, đóng góp hiệu quả vào tăng cường quan hệ hữu nghị, sự hiểu biết giữa hai quốc gia, hai dân tộc. Hai bên đã nỗ lực tăng cường trao đổi, hợp tác tại các tổ chức quốc tế, diễn đàn đa phương như Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO)…”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nêu rõ.

Đặc biệt vào tháng 9.2023, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đến Nam Phi, phía Việt Nam đã tổ chức các chương trình, sự kiện văn hóa có ý nghĩa kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (22.12.1993 – 22.12.2023).

Nam Phi mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển văn hoá của Việt Nam - Anh 2

Toàn cảnh buổi làm việc

Trong đó, Không gian Văn hóa Việt Nam tại Nam Phi đã giới thiệu đến người dân, du khách quốc tế các loại hình nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam như tranh dân gian Đông Hồ, tranh sơn mài, nặn tò he, trang phục cổ thời Nguyễn… Không gian thu hút sự quan tâm, chú ý của nhân dân Nam Phi và đông đảo bạn bè quốc tế.

Thứ trưởng nhận định Nam Phi là quốc gia có nhiều tiềm năng, là nền kinh tế đầu tàu và đóng vai trò quan trọng trong việc hợp tác với châu Phi. Vì vậy trong giai đoạn tiếp theo, hai bên cần có chiến lược thúc đẩy, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt trong các lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật, thể thao, du lịch và gia đình.

Cụ thể, hai bên cần tăng cường trao đổi thông tin, chính sách và kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực hai Bộ đang quản lý thông qua tiếp xúc đoàn các cấp tại các chuyến thăm và làm việc chính thức, cũng như bên lề các sự kiện quốc tế. Bộ VHTTDL luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển các lĩnh vực với Nam Phi.

Đối với công tác tổ chức sự kiện, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy mong muốn Việt Nam – Nam Phi cần có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hoá kết hợp với quảng bá du lịch như Ngày Việt Nam tại Nam Phi, Ngày Nam Phi tại Việt Nam; triển lãm tranh, ảnh về đất nước, văn hoá con người; tuần phim; trao đổi đoàn nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật… Thông qua các hoạt động, nhân dân hai nước có cơ hội tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Cũng từ đây, văn hoá là một trong những “chất liệu” quan trọng, cốt lõi để phát triển thị trường du lịch của hai bên.

Nam Phi mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển văn hoá của Việt Nam - Anh 3

Quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Nam Phi đang diễn ra tốt đẹp

Riêng với thể thao, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy hy vọng các hiệp hội, liên đoàn thể thao quốc gia hai nước sẽ tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm phát triển những môn mà mỗi nước có thể mạnh; cùng giúp nhau cải thiện thành tích trên đấu trường khu vực và quốc tế.

Trân trọng trước sự đón tiếp trọng thị từ phía Bộ VHTTDL và cá nhân Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ dành cho đoàn, Thứ trưởng Bộ Thể thao, Nghệ thuật và Văn hóa Nam Phi Nocawe Mafu cho biết, Nam Phi luôn rất ấn tượng với thành tựu phát triển văn hoá, nghệ thuật, thể thao, du lịch và gia đình của Việt Nam. Lịch sử hai nước có nhiều nét tương đồng. Đây là nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai nước

Thứ trưởng Nocawe Mafu cho rằng, nỗ lực của Bộ VHTTDL trong giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc là rất đáng hoan nghênh. Bên cạnh đó, phát triển văn hoá cơ sở, văn hoá cộng đồng các dân tộc, nêu cao vai trò của người phụ nữ trong phát triển văn hoá gia đình, ứng xử trong gia đình… là những vấn đề Nam Phi đặc biệt quan tâm.

Nam Phi mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển văn hoá của Việt Nam - Anh 4

Nam Phi luôn coi Việt Nam là một trong những nước giàu kinh nghiệm trong phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình

Thứ trưởng Nocawe Mafu hy vọng Việt Nam sẽ thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, các điển hình tiên tiến trong lĩnh vực. Những kinh nghiệm đó đều rất quý báu để Nam Phi học hỏi, nghiên cứu, sớm áp dụng vào thực tế sao cho phù hợp.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ đã chia sẻ một số kinh nghiệm, mô hình quản lý Việt Nam áp dụng đối với lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch và gia đình mà phía bạn quan tâm.

Cũng nhân dịp này, hai bên đã thống nhất sẽ nghiên cứu cụ thể việc phối hợp tổ chức các hoạt động văn hoá, nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nam Phi.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc