Thư viện tỉnh Nghệ An: Xuống cấp vì… chưa được quyết toán?

VH- ​Công trình Thư viện tỉnh Nghệ An khánh thành và đưa vào hoạt động cách đây hơn 7 năm. Hiện công trình đang có dấu hiệu xuống cấp khá nghiêm trọng, và điều đáng nói hơn dự án này vẫn chưa được quyết toán.

Thư viện tỉnh Nghệ An: Xuống cấp vì… chưa được quyết toán? - Anh 1

 Khuôn viên của Thư viện bị chiếm dụng thành bãi gửi xe ô tô, gây phản cảm trong mắt độc giả

Những ngày này chúng tôi đến Thư viện tỉnh Nghệ An và nhận thấy nhiều hạng mục của công trình đã bị xuống cấp như nhiều đoạn tường, cửa bị mối ăn, sơn tường bong tróc... Nhiều bạn đọc thường xuyên của nơi đây phản ánh, khuôn viên thư viện là không gian sinh hoạt văn hóa nhưng lại bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe ô tô.

Dự án xây mới trụ sở Thư viện tỉnh Nghệ An do Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam - Constrexim thi công, chủ đầu tư là Sở VHTTDL (nay là Sở VHTT), với kinh phí 49,7 tỉ đồng. Đây là công trình chào mừng dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tòa nhà có 7 tầng trên diện tích hơn 6.000m2. Đây được xem là địa chỉ văn hóa quan trọng khi hằng ngày phục vụ nhu cầu đọc sách của đông đảo học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân.

Ông Dương Duy Tiến, Giám đốc Thư viện tỉnh Nghệ An cho biết: “Bảy năm đưa vào sử dụng, có một số hạng mục của công trình đã xuống cấp. Dự án bàn giao đưa vào sử dụng theo hình thức “chìa khoá trao tay” và trao cho thế hệ giám đốc trước. Trước đây, Thư viện đã được khánh thành nhưng bị đắp chiếu khoảng gần một năm chưa đưa vào sử dụng là do dự án thiết kế phần mái chưa hợp lý, nhà thi công thiết kế lại để khắc phục việc dột từ trên sân thượng xuống các tầng dưới”.

Thư viện tỉnh Nghệ An: Xuống cấp vì… chưa được quyết toán? - Anh 2

Thư viện tỉnh Nghệ An: Xuống cấp vì… chưa được quyết toán? - Anh 3

 Trời mưa, Thư viện bị thấm, dột gây ảnh hưởng đối với độc giả

“Việc không quyết toán dự án nhiều năm nay khiến việc xin vốn để tu bổ, sửa chữa lại tòa nhà không được duyệt. Công trình sau một thời gian đưa vào sử dụng đã bộc lộ rõ nhiều bất cập do thiết kế không hợp lý về phần mái. Khu vực giếng trời theo thiết kế ban đầu là phía trên lợp bằng nhựa thông minh, tuy nhiên sử dụng được một thời gian thì bị hư hỏng, dột nên đơn vị thi công đã lợp bằng tôn. Việc làm này khiến thiếu ánh sáng dẫn đến hệ thống phun nước ở giếng trời cũng ngừng hoạt động. Mỗi khi mưa là thư viện bị thấm nước và dột”, ông Tiến cho biết thêm.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hoàng Công Vinh, Giám đốc Ban quản lý các dự án xây dựng công trình văn hóa và thể thao (Sở VHTT) Nghệ An cho biết: Dự án được đưa vào sử dụng năm 2011, trước thời điểm Ban được thành lập (năm 2013). Hiện công trình vẫn chưa quyết toán được, Thanh tra tỉnh đã vào làm việc, còn thiếu 140 triệu đồng để thẩm định quyết toán hồ sơ. Vướng mắc duy nhất hiện nay là không có tiền nộp để thẩm định quyết toán nên chưa quyết toán công trình được”.

Là công trình duy nhất trên địa bàn tỉnh gắn biển “Công trình văn hóa kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội”, tuy nhiên Thư viện tỉnh Nghệ An xuống cấp nhưng không được sửa chữa đang ảnh hưởng đến quá trình gìn giữ, lưu trữ các đầu sách và tài liệu khoa học quý giá. 

 ​ Vốn tài liệu của Thư viện lên tới 210.000 bản sách, 420 loại báo, tạp chí, 400 CD-ROM và nhiều tài liệu quý hiếm khác, trở thành một trong những thư viện lớn nhất cả nước, góp phần nâng cao văn hoá đọc cho cộng đồng. Hiện thư viện phục vụ khoảng 300 lượt người đến đọc mỗi ngày.

 

Phạm Ngân

 

Ý kiến bạn đọc