“Khoác áo mới” cho vùng quê Bố Lang

VH-Khu tái định cư Bố Lang có 142 hộ dân, thuộc xã Sơn Thái, huyện miền núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa trước đây là vùng nông thôn nghèo.

“Khoác áo mới” cho vùng quê Bố Lang - Anh 1

 Khu tái định cư Bố Lang đang từng ngày “thay da đổi thịt”

Toàn bộ người dân trong thôn đều là người đồng bào dân tộc thiểu số. Trước năm 2016 thôn Bố Lang chưa có điện, đời sống gặp muôn vàn khó khăn. Tháng 1.2016, 142 hộ dân nơi đây đã có điện lưới hoàn toàn, cuộc sống của nhân dân đã đổi khác rất nhiều;142 hộ dân nhà nào cũng có ti vi, tủ lạnh, xe máy, đời sống được nâng lên, vùng quê nghèo này “thay da đổi thịt”.

Bố Lang vốn là một vùng heo hút, 142 hộ dân không có nhà nào có ti vi, điện chiếu sáng. Khao khát một chiếc ti vi để xem phim, theo dõi thời sự là niềm mong mỏi của biết bao người dân vùng quê nghèo này. Trước những khó khăn đó, để giúp các hộ dân yên ổn cuộc sống, đời sống được cải thiện là là trăn trở và thách thức lớn đối với các cấp chính quyền địa phương.

Xác định phát triển kinh tế thì điện đường phải đi trước một bước, UBND tỉnh Khánh Hòa đưa ra chỉ thị, dù khó khăn đến đâu cũng phải kéo lưới điện về thôn Bố Lang cho bằng được. Để chủ trương của UBND tỉnh Khánh Hòa đi vào cuộc sống, năm 2015 PC Khánh Hòa đã bắt tay vào thực hiện kế thoạch kéo lưới điện về vùng quê nghèo Bố Lang. Qua nhiều ngày vất vả thực hiện, tháng 1.2016, trạm điện T117 Bố Lang với công suất 250 kVA được nghiệm thu đóng điện để phục vụ người dân khu tái định cư Bố Lang. Tiếp đó, tháng 8.2016 PC Khánh Hòa đã nhanh chóng triển khai cấp điện phục vụ sinh hoạt cho nhân dân trong khu tái định cư. Cùng với đó PC Khánh Hòa đã lắp đặt 142 công tơ điện tử đo xa RF-Spider miễn phí đầu tiên tại khu vực huyện Khánh Vĩnh cho 142 hộ dân tại thôn Bố Lang.

“Khoác áo mới” cho vùng quê Bố Lang - Anh 2

Niềm vui của người dân khu tái định cư bên những rừng keo rộng khắp

Gặp lại chúng tôi trong những ngày hè đầu tháng 5.2018, anh Hà Mướt, một người dân tộc Raglay phấn khởi chia sẻ: “Trước đây, người dân không có nhà cửa ổn định, được Nhà nước quan tâm cấp nhà ở mới người dân vui mừng lắm. Giờ về chỗ ở mới ổn định rồi, có điện thắp sáng, con cái được học hành biết cái chữ, có thể xem tivi, tăng gia trồng bắp, nuôi gà, bà con ai cũng phấn khởi. Biết ơn Nhà nước, cảm ơn Điện lực đã cho điện thắp sáng, không còn tối tăm nữa rồi”.

Ông Hà Nhơn, Trưởng thôn Bố Lang cho biết: “Từ khi về nơi ở mới 142 hộ dân nhà nào cũng có ti vi, tủ lạnh, điều đặc biệt là điện thắp sáng đến từng con đường trong thôn. Nhiều hộ dân đã mua máy phát cỏ, máy phun thuốc, máy cày phục vụ sản xuất. Có máy móc, năng xuất nông nghiệp nâng lên, các hộ dân đã thoát khỏi cái đói, cái nghèo, nhân dân trong thôn phấn khởi lắm!”.

Một điều dễ nhận thấy khi tới thôn Bố Lang kể từ khi có điện, một số hộ đồng bào dân tộc đã biết sử dụng Internet thông qua máy điện thoại thông minh. Tuy số lượng người dùng Internet chưa nhiều nhưng cũng phần nào cho thấy tác động mạnh mẽ của nguồn điện đến mọi mặt đời sống của bà con, đặc biệt là đời sống văn hóa và tinh thần đã có sự chuyển biến tích cực. Trong thôn 142 hộ dân và 600 nhân khẩu, cuộc sống của nhân dân nơi đây đang từng ngày thay đổi một cách toàn diện, chất lượng cuộc sống được nâng cao một bước, do đó bà con phấn khởi gắn bó lâu dài với khu tái định cư.

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt cho các hộ gia đình tại thôn Bố Lang, nguồn điện từ lưới điện quốc gia đã bước đầu thực hiện được mục tiêu hỗ trợ bà con phát triển sản xuất trong các ngành nông, lâm nghiệp…, tiến tới phát triển du lịch, dịch vụ sau khi bà con đã hoàn toàn ổn định cuộc sống và chuẩn bị đủ điều kiện để làm du lịch.

Được biết, sau khi xây nhà, giao đất cho bà con an cư, lạc nghiệp, huyện Khánh Vĩnh đã nhanh chóng tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét giao 10 ha đất sản xuất cho các hộ đồng bào dân tộc nghèo thiếu đất sản xuất.

Khi tới đây, chúng tôi chứng kiến bà con đang tích cực cải tạo và canh tác nương rẫy, nhiều vùng đất đã được trồng cây keo, đan xen vào đó là các loại cây ngắn ngày như chuối, đu đủ, ngô… Nguồn nước tưới cho các loại cây trồng này luôn được đảm bảo bởi máy bơm và nguồn điện sản xuất ổn định.

“Khoác áo mới” cho vùng quê Bố Lang - Anh 3

 Nhờ có điện nên nhà nhà ở Bố Lang đã có ti vi

Với phần lớn diện tích sản xuất nằm trên trục giao thông nối hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng, trong đó có hơn 30 km đường đèo với nhiều thác nước và rừng nguyên sinh, huyện Khánh Vĩnh nói chung và thôn Bố Lang nói riêng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, dịch vụ. Trong tương lai gần các cấp chính quyền huyện Khánh Vĩnh sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan nghiên cứu xây dựng các trạm dừng chân cho du khách trên tuyến đường du lịch Nha Trang – Đà Lạt, kết hợp với việc tổ chức dịch vụ du lịch theo mô hình nhà sinh hoạt cộng đồng tại thôn bản để du khách có thể thưởng lãm bản sắc văn hóa lâu đời và phong phú của dân tộc Trin, dân tộc Raglay…, Trên cơ sở đó tạo thêm việc làm và thu nhập cho bà con dân tộc.

Trước sự thay đổi từng ngày của Khu tái định cư thôn Bố Lang cùng những chuyển biến mạnh mẽ trong cuộc sống vật chất và tinh thần của các hộ dân nơi đây. Ông Nguyễn Cao Ký, Tổng giám đốc PC Khánh Hòa phấn khởi cho biết: “Ngành điện PC Khánh Hòa cảm thấy tự hào vì đã đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho công cuộc xây dựng và phát triển nông thôn mới tại Khánh Hòa. Đó là động lực, niềm tin, niềm tự hào thôi thúc chúng tôi tiếp tục cố gắng, tự tin vững bước xây dựng những công trình mới, cấp điện cho các vùng quê, miền quê ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn toàn tỉnh; phấn đấu hoàn thành trách nhiệm của ngành Điện mang nguồn ánh sáng đến với mọi người, mọi nhà”.

 XUÂN HƯỚNG

 

Ý kiến bạn đọc