Thắt lòng với lời kêu “Xin cứu trợ Lai Châu”

VH- Ngay sau những trận mưa lũ kéo theo sạt lở đất đá có thể nói là khủng khiếp, với nỗ lực “không để người dân nào rơi vào cảnh màn trời chiếu đất”, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã tích cực cùng người dân các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.

Nhiều nhà hảo tâm trên cả nước cũng đã vượt mưa, ngược núi tới thăm hỏi, động viên và giúp đỡ bà con vùng mưa lũ sớm ổn định cuộc sống.

 

Thắt lòng với lời kêu “Xin cứu trợ Lai Châu” - Anh 1

Lực lượng bộ đội phải dùng cuốc, xẻng, tay đào bới tìm thi thể nạn nhân bị vùi lấp nhưng không còn nhiều hi vọng vì lớp đất đá liên tục sạt xuống

Mất tài sản cũng được, chỉ mong anh trở về

Chưa khi nào người dân Lai Châu lại bị những cơn lũ dữ dội dồn dập trút xuống ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh đến như vậy, khiến số người chết và bị mất tích đến thời điểm lên tới trên 30 người. Đó còn chưa kể nhiều tuyến giao thông huyết mạch bị chia cắt khiến Lai Châu tạm thời bị cô lập với các địa phương khác. Hàng trăm ngôi nhà bị cuốn phăng theo dòng nước lũ đục ngầu. Hàng chục công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi bị hư hỏng trầm trọng. Bao nhiêu cánh đồng màu mỡ ngập chìm trong biển nước. Trên 314 tỉ đồng là con số thống kê thiệt hại do bão lũ ở Lai Châu mà đến nay vẫn chưa dừng lại…

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội đang bùng lên với những lời kêu gọi giải cứu cá tầm, cá hồi cho gia đình chị Vũ Thị Mai Phương (chủ trang trại cá trên đỉnh đèo Chu Va thuộc xã Sơn Bình, huyện Tam Đường). Không những khối tài sản gần 20 tỉ đồng bỗng chốc tan biến sau trận lũ kinh hoàng mà chồng chị Phương là anh Dương Ngọc Hưng cũng bị cơn lũ nhẫn tâm cuốn phăng trong vòng tay cứu vớt của bà con gần đó. Đã qua hết ngày thứ ba, với sự trợ sức tích cực của lực lượng chức năng nhưng đến nay vẫn chưa tìm thấy tung tích anh Hưng. Nước mắt người vợ và những người thân anh đã cạn, sức lực cũng đã vơi, chỉ mong tìm thấy thân thể anh còn nguyên vẹn trở về. “Giờ chỉ mong tìm thấy anh ấy, dù có mất bao nhiêu tài sản cũng được”, chị Phương nói trong tiếng nấc nghẹn.

Điều an ủi lớn nhất của gia đình chị Phương lúc này là không phải chống chọi với nỗi đau thương mất mát một mình vì bên cạnh chị còn rất nhiều những tấm lòng đáng quý. Anh Nguyễn Thanh Quang (thành phố Lai Châu) chỉ là người đi ngang qua trại cá và chứng kiến sự tàn khốc của thiên nhiên, lấy đi người đàn ông trụ cột trong gia đình và toàn bộ tài sản của chị Phương, đã đứng ra nhận vận chuyển, bán cá để giúp gia đình chị vớt vát lại những gì còn sót mà không lấy một đồng tiền công. Không những vậy, anh Quang còn ủng hộ 2 triệu đồng tiền mặt và kêu gọi sự đóng góp, hỗ trợ của cộng đồng mạng trong việc mua cá và ủng hộ tiền mặt qua tài khoản ngân hàng. Đến thời điểm này, cùng với số tiền bán cá và tiền ủng hộ của những tấm lòng hảo tâm đã được khoảng 20 triệu đồng.

Thắt lòng với lời kêu “Xin cứu trợ Lai Châu” - Anh 2

 Lực lượng cán bộ chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lai Châu giúp người dân xã Noong Hẻo (huyện Sìn Hồ) di dời tài sản đến nơi an toàn

Phải ngâm mình trong nước nhiều giờ nhưng phải tìm người bằng được

Không chỉ vậy, một gia đình tại xã Noong Hẻo (huyện Sìn Hồ) có đến 5 người đã bị cuốn phăng theo dòng lũ. Ngay trong đêm nhận được nguồn tin, lực lượng cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã hành quân vượt mưa, lũ về địa phương cùng với các lực lượng khác tham gia tìm kiếm bằng nhiều hình thức, kể cả phải dùng cuốc, xẻng để đào bới từng tấc đất, các anh cũng không quản ngại. Trước đó, những người lính áo xanh đã mấy ngày dầm mưa khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực bản Chu Va (Bình Lư, Tam Đường). Ngoài ra, lực lượng công an từ tỉnh đến các huyện như: Tân Uyên, Sìn Hồ, Than Uyên…) cũng sẵn sàng nhận lệnh và lên đường ứng cứu, giúp nhân dân di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm. Có những nơi nước dâng cao, trời mưa lạnh, phải ngâm mình nhiều giờ trong nước nhưng những cán bộ chiến sĩ lực lượng quân sự, an ninh không hề nao núng tinh thần, giúp nhân dân bằng tất cả tấm lòng, bằng tinh thần trách nhiệm của người chiến sĩ với quyết tâm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Chứng kiến cuộc sống bà con vùng cao đã nghèo, nay càng khốn đốn hơn khi bỗng chốc tay trắng, không còn gì để nương tựa, bấu víu, những đoàn thiện nguyện từ khắp nơi trong cả nước đã không quản ngại đường sá xa xôi, đường đèo gập ghềnh khúc khuỷu; nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ 4D còn chưa thông… vượt hàng trăm cây số lên với mảnh đất vùng biên “chia lửa” cùng đồng bào nghèo.

Thắt lòng với lời kêu “Xin cứu trợ Lai Châu” - Anh 3

 Lực lượng cứu hộ tham gia vớt cá giúp gia đình chị Vũ Thị Mai Phương

Thật khó có thể thống kê được trong đợt này có bao nhiêu đoàn thiện nguyện, nhưng mỗi hành động, mỗi tấm lòng được trao gửi đến đồng bào vùng cao những ngày sau lũ đều vô vùng đáng quý và trân trọng bởi “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Sau khi xảy ra sự cố thiên tai, Ủy ban MTTQ Việt Nam cũng đã quyết định hỗ trợ cho mỗi nạn nhân bị lũ cuốn hoặc mất tích 5 triệu đồng; nạn nhân bị thương, ảnh hưởng do thiên tai 3 triệu đồng; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam quyết định hỗ trợ cho Lai Châu 150 triệu đồng giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Bên cạnh đó, từ ngày 26.6, Câu lạc bộ trái tim Lai Châu đã phát động đến toàn thể những cá nhân, tập thể, đơn vị với lời kêu gọi “Xin cứu trợ Lai Châu”. Ngay trong ngày phát động đầu tiên, CLB đã nhận được 62,5 triệu đồng chuyển qua tài khoản và nhiều hiện vật như: gạo, mì tôm và nhu yếu phẩm cần thiết khác. Sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm, CLB tổ chức thăm hỏi và trao tận tay bà con đang thực sự khó khăn, cần sự giúp đỡ.

Với quyết tâm không để bất cứ người dân nào bị ảnh hưởng thiên tai phải rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội từ Trung ương tới các địa phương luôn sát cánh cùng bà con khắc phục sau lũ; kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh. Đặc biệt là những món quà quan tâm, thăm hỏi, động viên được trao đến tay mỗi người dân kịp thời như tiếp thêm động lực để mỗi hoàn cảnh khó khăn có thêm niềm tin vượt qua, cả những khi cùng cực nhất.

 Bài, ảnh: THU TRANG

Ý kiến bạn đọc