Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2024:

1.000 người tham gia múa bát dân tộc Tày

KHẢI HƯNG

VHO - Tối 27.4, tỉnh Bắc Kạn đã long trọng tổ chức lễ Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh năm 2024. Điểm nhấn của buổi lễ là màn múa bát sống động và công phu, đậm đà bản sắc địa phương, với sự tham gia của 1.000 nghệ nhân, nhân dân và các em học sinh.

1.000 người tham gia múa bát  dân tộc Tày - ảnh 1
1.000 người tham gia múa bát khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2024

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn năm 2024 là sự kiện văn hoá nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu, thu hút khách du lịch đến Bắc Kạn, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Đây là lần đầu tiên sự kiện “Ngày hội văn hoá” của tỉnh Bắc Kạn được nâng cấp thành Tuần Văn hoá – Du lịch. Điểm mới của tuần du lịch tỉnh Bắc Kạn năm nay là các sự kiện diễn ra đồng loạt tại 4 huyện, thành phố (Chợ Đồn, Ba Bể, Na Rì và thành phố Bắc Kạn). 

Xuyên suốt từ ngày 28 - 30.4.2024, du khách sẽ được tham gia vào các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian tại vùng đất ATK giàu truyền thống cách mạng, thăm các điểm di tích lịch sử, nơi Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, các cơ quan Trung ương đã từng ở và làm việc như: Bản Ca, Nà Quân (xã Bình Trung); Nà Pậu, Khau Mạ (xã Lương Bằng)…; trải nghiệm không gian văn hóa tại Chợ đêm ATK Chợ Đồn.

1.000 người tham gia múa bát  dân tộc Tày - ảnh 2
Rất đông người dân và du khách đã đến dự lễ khai mạc

Tại lễ khai mạc, điểm nhấn là màn múa bát được dàn dựng công phu, với sự tham gia của 1.000 diễn viên, bao gồm các nghệ nhân dân gian, nhân dân và học sinh trên địa bàn tỉnh. 

Màn biểu diễn này mang đến cho khán giả không chỉ là hình ảnh nghệ thuật truyền thống mà còn là một hành trình sâu lắng khám phá về tâm hồn và triết lý sống của đồng bào dân tộc Tày.

Năm 2022, múa bát của người Tày Bắc Kạn đã được Bộ VHTTDL công nhận và đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

1.000 người tham gia múa bát  dân tộc Tày - ảnh 3
Lễ khai mạc có nhiều tiết mục độc đáo, đặc sắc

Phát biểu tại buổi khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình nhấn mạnh: “Bắc Kạn là tỉnh có nguồn tài nguyên đa dạng như phong cảnh núi đồi, sông, hồ, hang động, thác nước, hệ sinh thái rừng nguyên sinh…, trong đó nổi bật là Hồ Ba Bể là một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên cần bảo vệ của thế giới; Vườn quốc gia Ba Bể được công nhận là Vườn di sản ASEAN, khu RAMSA của thế giới và của Việt Nam. 

Với tính đa dạng sinh học cao, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hấp dẫn, cùng với nhiều di tích lịch sử cách mạng nhất là khu di tích đặc biệt An toàn khu Chợ Đồn; là điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều loại hình du lịch như: Du lịch sinh thái; du lịch tham quan, về nguồn; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch cộng đồng; du lịch thể thao mạo hiểm, vui chơi giải trí”.

Ông Nguyễn Đăng Bình cũng cho biết, để đạt mục tiêu đón 1 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024, tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội gắn với phát triển các sản phẩm du lịch, từng bước đưa thương hiệu du lịch tỉnh Bắc Kạn tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế. 

1.000 người tham gia múa bát  dân tộc Tày - ảnh 4

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn năm 2024 là sự kiện văn hoá nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu, thu hút khách du lịch

Trong quý I/2024, du lịch Bắc Kạn tiếp tục khởi sắc khi nhận tin vui về hoạt động đón khách tại nhiều điểm đến, với 508.247 lượt khách du lịch, đạt trên 50% kế hoạch năm, tổng doanh thu du lịch đạt trên 347 tỷ đồng. 

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Văn Tiến, kết quả ấn tượng này đến từ những lễ hội xuân mang tính tiêu biểu, truyền thống và đặc sắc như Lễ hội Lồng tồng Ba Bể, Lễ hội Phủ Thông, Lễ hội Mù Là, Hội xuân ATK Chợ Đồn... Ngoài ra, khách du lịch đến với Bắc Kạn chính từ sức hút của các tour du lịch mới, không gian du lịch không ngừng mở rộng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.