Thừa Thiên Huế

Dông lốc khiến hơn 1.280 ha lúa gãy đổ, khách sạn hư hại, nhà dân tốc mái

S.THÙY

VHO - Trong ngày 4.5, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa dông, sét và gió mạnh đã khiến hơn 1.280 ha lúa bị gãy đổ; khách sạn bị hư hại; nhà dân tốc mái… và mất điện trên diện rộng.

Dông lốc khiến hơn 1.280 ha lúa gãy đổ, khách sạn hư hại, nhà dân tốc mái - ảnh 1
Lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xử lý tấm kính thang máy ở khách sạn bị dông lốc làm vỡ

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, từ khoảng 8 giờ 30 đến 11 giờ ngày 4.5, trận mưa lớn kèm dông sét và gió mạnh cấp 8 đã xảy ra nhiều nơi trên địa bàn tỉnh.

Đã có hơn 1.280 ha lúa đến mùa thu hoạch bị gãy đổ, tập trung ở các địa phương như: huyện Quảng Điền có 450 ha lúa gãy đổ, thị xã Hương Thủy với 300 ha, thị xã Hương Trà có 200 ha, TP.Huế với 150 ha…

Ở khu vực trung tâm TP. Huế, mưa lớn và gió mạnh đã ảnh hưởng tầm nhìn, giao thông đi lại của dân cư. Theo ghi nhận, tại khách sạn Stay Hue (số 7 Nguyễn Công Trứ, phường Phú Hội), dông lốc làm vỡ một số tấm kính thang máy ngoài trời và rơi xuống đường, nguy hiểm cho người đi lại.

Lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, huy động xe cứu nạn, xe thang và 10 chiến sĩ tháo dỡ tấm kính đang treo lơ lửng để đảm bảo an toàn.

Dông lốc khiến hơn 1.280 ha lúa gãy đổ, khách sạn hư hại, nhà dân tốc mái - ảnh 2
Bảng hiệu của một doanh nghiệp tại Huế bị dông lốc đánh nứt toác và rơi vỡ

Tại thị xã Hương Trà, dông lốc đã làm tốc mái và hư hại căn nhà của gia đình bà Lê Thị Nguyệt ở thôn Liễu Cốc Hạ, xã Hương Toàn. Dông, sét và mưa lớn đã gây hư hại cơ sở hạ tầng lưới điện và mất điện trên diện rộng ở thị xã Hương Trà như: phường Tứ Hạ, phường Hương Chữ, xã Bình Tiến, xã Bình Thành, xã Hương Bình… Một số tuyến đường ở trung tâm thị xã cũng bị ngã đổ.

Trước đó, trận dông lốc tối 2.5 cũng đã làm một số nhà dân, trường học, trụ sở cơ quan trên địa bàn các huyện Phong Điền, Phú Vang bị tốc mái và hư hại.

Ngay sau khi trận dông lốc đi qua, các địa phương bị ảnh hưởng đã nhanh chóng thống kê tình hình thiệt hại và triển khai phương án khắc phục hậu quả. Chính quyền các địa phương cùng với lực lượng dân quân hỗ trợ người dân khắc phục, sửa chữa nhà, trường học bị tốc mái, hư hại.

Dông lốc khiến hơn 1.280 ha lúa gãy đổ, khách sạn hư hại, nhà dân tốc mái - ảnh 3
Lực lượng quân đội đến hỗ trợ sửa chữa nhà dân bị tốc mái tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngành NN&PTNT tỉnh cũng kiểm tra hiện trường, chỉ đạo địa phương cơ sở và đơn vị chuyên môn hướng dẫn người dân có diện tích lứa bị đỗ ngã thực hiện các biện pháp khắc phục. Các hợp tác xã nông nghiệp huy động tối đa công suất của các loại máy gặt, có phương án sắp xếp, bố trí máy gặt hợp lý để thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa còn lại.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cảnh báo tình trạng mưa dông, lốc, sét, gió mạnh… trong chiều và tối các ngày từ 5.5 đến 10.5. Người dân cần chủ động phòng tránh, tìm nơi trú ẩn an toàn, không đi ra ngoài trời khi không thực sự cần thiết; không làm đồng khi đang có dông sét, tránh rủi ro do bị sét đánh có thể dẫn đến tử vong. 

Cuối tháng 4 vừa qua, một phụ nữ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã bị sét đánh tử vong khi đi trên đường khi trời đang dông lốc và gió mạnh.